• ปรึกษาหมอมะเร็งฟรี
  • วิธีการรักษาแบบใหม่
  • แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
  • เรื่องราวของผู้ป่วย
หน้าหลัก / ข่าวสารมะเร็ง

ระวังโรคมะเร็งในต่อมน้ำลายหน้าหู: ไม่เจ็บไม่คัน อาจจะไม่ใช่แก้มบวม

None

Author:FUDAFrom:FUDA

  ไม่กี่วันที่ผ่านมานี้ โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้าในเขตไฮ่จูได้ทำการผ่าตัดมะเร็งในต่อมน้ำลายหน้าหูให้กับผู้ป่วยเพศชายวัย 62 ปีท่านหนึ่งได้อย่างประสบความสำเร็จ

  

fuda11_635340.jpg


  ตอนที่ได้พบกับคุณลุงเหอในครั้งแรก หากไม่เห็นผ้าพันแผลที่บริเวณใบหน้าก็คงจะคาดไม่ถึงว่าเขาเป็นผู้ป่วยที่เพิ่งเข้ารับการผ่าตัดมา คุณลุงเหอเล่าให้ฟังว่า เมื่อสองปีก่อนเขาคลำเจอก้อนเนื้อขนาดเท่าหัวแม่มือที่บริเวณใต้ใบหูด้านซ้ายโดยบังเอิญ แต่ไม่มีอาการเจ็บปวด ไม่คันใดๆทั้งสิ้น ตอนคลำดูมีความรู้สึกคล้ายกับสิว และคิดว่าไม่ได้ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตใดๆจึงไม่ได้ใส่ใจมากนัก เมื่อก้อนเนื้อมีขนาดใหญ่ขึ้นเรื่อยๆเขาจึงรับประทานยาจีนเพื่อลดอาการบวมลง แต่ก็ไม่ได้ผลดีมากนัก “ตอนที่ผมเดินทางมารักษาที่โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้า ก้อนเนื้อก็มีขนาดเท่ากับไข่ไก่แล้ว” ลุงเหอกล่าว

  

sai2.jpg


  ในวันที่ 27 กรกฎาคม ลุงเหอได้เดินทางมารักษาที่โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้า หลังจากได้เข้ารับการตรวจอัลตราวซาวด์ก็พบก้อนเนื้อที่บริเวณใต้หูด้านซ้าย ขนาดประมาณ 4.9*2.0*2.0 ซม. มีก้อนที่ต่อมไทรอยด์ทั้งสองข้าง และยังได้รับการวินิจฉัยว่าเป็นโรคเบาหวาน อีกด้วย หลังจากนั้นหัวหน้าแพทย์จินกั๋วผิง รองหัวหน้าแพทย์สวีเหว่ยจง นพ. เฉินเหย่หลง นพ. ฮวางจื้อปิง และผู้เชี่ยวชาญท่านอื่นๆได้ร่วมปรึกษาถึงแนวทางการรักษาโดยอ้างอิงจากอาการของลุงเหอ และได้แนะนำให้ลุงเหอเข้ารับการผ่าตัดหลังจากที่สามารถรักษาระดับน้ำตาลในเลือดให้คงที่ได้ “ตอนนี้ผมไม่ค่อยกังวลเรื่องก้อนเนื้อเท่าไหร่ แต่ผมกังวลเรื่องระดับน้ำตาลในเลือดมากกว่า ต่อจากนี้คงจะกินอาหารตามใจตัวเองไม่ได้เท่าไหร่แล้ว” ลุงเหอกล่าวพร้อมแจ้งว่าในความจริงแล้ว ภรรยาของเขานั้นต้องการพาเขาไปรักษาที่โรงพยาบาลที่ใหญ่กว่าในเมืองเซี้ยงไฮ้ แต่เขาก็ยืนกรานที่ทำการรักษาที่โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้า “ฟูด้าอยู่ไม่ไกลจากผมมากนัก อีกทั้งยังเป็นโรงพยาบาลเกี่ยวกับโรคมะเร็งโดยเฉพาะ แพทย์และพยาบาลก็ดูแลผมอย่างดี ดังนั้นไม่มีความจำเป็นต้องไปรักษาที่ไกลขนาดนั้นหรอก” ลุงเหอกล่าว

  

sia3.jpg


  ในวันที่ 20 สิงหาคม หัวหน้าแพทย์จินกั๋วผิงได้นำทีมแพทย์ทำการผ่าตัดก้อนเนื้องอกที่บริเวณใต้หูให้กับลุงเหอ หลังจากการผ่าตัดเสร็จสิ้นลง ลุงเหอก็สามารถฟื้นฟูร่างกายได้อย่างดี “ถึงแม้ส่วนมากก้อนเนื้อที่บริเวณหูจะเป็นก้อนเนื้อดี แต่มันก็สามารถไปเบียดกับเส้นประสาทที่ใบหน้าและลำคอได้ ผู้ป่วยบางท่านอาจจะไม่ใส่ใจหรือกลัวการผ่าตัดจึงไม่ได้ทำการรักษาอย่างทันท่วงที ซึ่งส่งผลเสียต่อร่างกายและจิตใจ ดังนั้นสิ่งที่สำคัญที่สุดคือจะต้องตรวจเจอให้ไวและทำการรักษาโดยทันที” หัวหน้าแพทย์จินกั๋วผิงกล่าว

  อย่างเช่นในกรณีของลุงเหอ โรคมะเร็งในช่องหูที่ไม่มีอาการเจ็บปวด ไม่คันนั้นคืออะไร? สาเหตุของโรคคืออะไร? และจะต้องทำการรักษาอย่างไร?

  มะเร็งในต่อมน้ำลายหน้าหูคืออะไร?

  โดยทั่วไปแล้ว โรคที่เกี่ยวกับต่อมหูที่คนส่วนใหญ่ที่คิดถึงมักเป็นโรคที่เกี่ยวกับต่อมหูอักเสบ หรือที่เรียกว่าโรค “คางทูม” ซึ่งแท้จริงแล้วบริเวณต่อมหูนั้นเป็นจุดหนึ่งที่ตรวจพบเจอเนื้องอกได้บ่อยที่สุด ต่อมหูนั้นเป็นหนึ่งในต่อมที่ใหญ่ที่สุดในร่างกายของมนุษย์ ซึ่งอยู่ในตำแหน่งช่องว่างขนาดสามเหลี่ยมตรงบริเวณใต้หูและขอบด้านหลังของขากรรไกรล่าง (ดังนั้นเมื่อถึงแม้จะมีก้อนเนื้อเพิ่มมากขึ้นก็จะไม่สามารถคลำเจอได้ง่ายนัก) ก้อนเนื้อตรงบริเวณต่อมหูนั้นสามารถเป็นได้ทั้งเนื้อร้ายและเนื้อดี และโดยส่วนมากจะพบก้อนเนื้อตรงบริเวณใต้ติ่งหูและหน้าต่อรูหู เป็นหนึ่งในโรคที่พบได้บ่อยตรงบริเวณลำคอและศรีษะ

  

sai4.png


  จะทราบได้อย่างไรว่าเป็นเนื้อดีหรือเนื้อร้าย? 

  หัวหน้าแพทย์จินกั๋วผิงกล่าวว่า เนื้องอกที่บริเวณต่อมหูที่พบเจอส่วนมากจะเป็นเนื้องอกดี และเนื้องอกแบบผสมหรือที่รู้จักในชื่อ Pleomorphic adenomas ซึ่งเป็นเนื้องอกที่พบได้บ่อยที่สุด เนื้องอกต่อมหูชนิดเนื้อดีโดยทั่วไปจะไม่มีอาการที่ชัดเจนมากนัก ในช่วงที่กำลังเจริญเติบโตส่วนใหญ่เติบโตค่อนข้างช้า ซึ่งอาจใช้เวลานานหลายปี หรือมากกว่าสิบปี ผู้ป่วยส่วนมากมักไม่มีอาการใดๆ ซึ่งเป็นสาเหตุที่ผู้ป่วยส่วนมากมักไม่ได้ให้ความสำคัญกับก้อนเนื้อดังกล่าวมากนัก

  แต่สำหรับเนื้องอกแบบร้ายส่วนมากจะมีเจริญเติบโตที่รวดเร็ว ก้อนเนื้อจะมีลักษณะรูปร่างผิดปกติและค่อนข้างแข็ง ขอบเขตไม่ชัดเจน ก้อนเนื้อจะยึดติดกับเนื้อเยื่อบริเวณรอบทำให้ก้อนเนื้อไม่สามารถขยับได้ ก้อนเนื้อดังกล่าวจะทำให้เกิดอาการเจ็บปวดและสามารถมีแผลตรงบริเวณผิวหนังได้ อีกทั้งยังสามารถเบียดเบียนไปยังเส้นเลืด เส้นประสาทของกล้ามเนื้อโดยรอบ ซึ่งเป็นสาเหตุให้เกิดอาการชาบริเวณใบหน้า อ้าปากได้ไม่เต็มที่  ประสิทธิภาพการได้ยินลดน้อยลง หรือกลืนอาหารลำบากเป็นต้น

  สาเหตุของโรคมะเร็งต่อมน้ำลายหน้าหูคืออะไร?

  มะเร็งต่อมน้ำลายหน้าหูนั้นยังไม่มีสาเหตุของโรคอย่างแน่ชัด แต่อาจเกิดได้จากสาเหตุหลายประการ เช่นขาดสารอาหาร ผู้ป่วยเป็นโรคอื่นๆในต่อมหู หรือไวรัส EB เป็นต้น นอกจากนี้ยังสามารถเกิดขึ้นได้จากปัจจัยต่างๆส่วนบุคคล เช่น การใช้ชีวิต กรรมพันธุ์ และการกระตุ้นจากภายนอกต่างๆเป็นต้น โดยเฉพาะการกระตุ้นจากภายนอก เช่นการใช้ครีมบางชนิด หรือการใช้โทรศัพท์กับหูเป็นเวลานานซึ่งทำให้เกิดการระคายเคืองของต่อมน้ำลายหน้าหู ซึ่งทำให้เกิดแผลบริเวณเยื่อบุผิวได้ง่าย ดังนั้นจึงมีการกล่าวว่าการใช้โทรศัพท์เป็นเวลานานอาจเป็นสาเหตุให้เกิดมะเร็งต่อมน้ำลายหน้าหูได้

  การรักษาและป้องโรคมะเร็งหู

  การผ่าตัดครั้งแรกนั้นวิธีการผ่าถูกต้องหรือไม่สำคัญที่สุดสำหรับการรักษาโรคมะเร็งหู สำหรับก้อนเนื้อแบบร้ายนั้นควรใช้แนวทางการรักษาอื่นๆ เช่น การฉายแสง ร่วมด้วยเพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการรักษา กุญแจสำคัญในการผ่าตัดโรคมะเร็งต่อมน้ำลายหน้าหูคือการแยกทางกายวิภาคและการปกป้องเส้นประสาทบริเวณหน้า และการกำจัดก้อนเนื้อออกให้หมด

  การป้องการเกิดโรคมะเร็งหู

  “วิธีการป้องกันการเกิดโรคมะเร็งต่อมน้ำลายหน้าหูที่ดีที่สุดคือไม่ดื่มสุรา ไม่สูบบุหรี่ ทานอาหารที่ดีต่อสุขภาพ ไม่ใช้โทรศัพท์เป็นเวลานาน” หัวหน้าแพทย์จินกั๋วผิงกล่าว การสูบบุหรี่นั้นส่งผลต่อโรคมะเร็งต่อมน้ำลายหน้าหูเป็นอย่างมาก การสูบบุหรี่สามารถกระตุ้น Adenolymphoma ดังนั้นหากต้องการมีสุขภาพที่ดี การหลีกเลี่ยงการสูบบุหรี่จึงเป็นทางเลือกที่ดีที่สุด นอกจากนี้การใช้โทรศัพท์เป็นเวลานานจะทำให้เราต้องแนบโทรศัพท์ลงบริเวณผิวหนังเป็นเวลานาน ซึ่งต่อมน้ำลายหน้าหูจะดูดซับรังสีจากโทรศัพท์เป็นจำนวนมาก ซึ่งจะเพิ่มโอกาสในการเกิดแผลของเนื้อเยื่อต่อมซึ่งเกิดจากรังสีไฟฟ้า เนื่องจากปัจจุบันยังไม่สามารถทราบสาเหตุที่แน่ชัดของการเกิดโรคนี้ได้ แนวทางการป้องกันจึงยังมีไม่มากนัก แนวทางที่ดีที่สุดคือหากพบเจอควรรีบเข้ารับการรักษาให้ไวที่สุด

  

fuda11_327402.png


  “ไม่เจ็บไม่คันก็สำคัญเช่นกัน หากท่านพบเจอก้อนเนื้อที่บริเวณหู ไม่ต้องรอให้เกิดอาการปวดก่อน ควรรีบไปพบแพทย์เพื่อทำการรักษาป้องกันไว้ก่อน” หัวหน้าแพทย์จินกั๋วผิงกล่าวเตือน



  ปรึกษาโรคมะเร็ง

  หากคุณต้องการทราบว่าผู้ป่วยเหมาะสำหรับการรักษาแบบบาดแผลเล็กหรือไม่ (การรักษาด้วยความเย็น  การรักษาด้วยมีดนาโน  การรักษาเฉพาะจุดแบบอุดตันเส้นเลือด ฯลฯ) และค่าใช้จ่ายในการรักษา  กรุณากรอกข้อมูลผู้ป่วย เพื่อรับคำแนะนำจากทีมแพทย์มะเร็งผู้เชี่ยวชาญของเรา


รับคำแนะนำจากแพทย์

  

  • โรงพยาบาลมะเร็งเฉพาะทางแห่งชาติ
  • โรงพยาบาลมะเร็งที่ได้รับรองมาตรฐาน JCI ระดับนานาชาติ
  • ศูนย์ฝึกอบรมการรักษาด้วยความเย็นแห่งเอเชีย
  • ศูนย์ชีวการแพทย์กว่างโจวสถาบันวิทยาศาสตร์จีนและเวชศาสตร์ปริวรรตสถาบันสุขภาพ