• ปรึกษาหมอมะเร็งฟรี
  • วิธีการรักษาแบบใหม่
  • แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
  • เรื่องราวของผู้ป่วย
หน้าหลัก / ข่าวสารมะเร็ง

“มีดนาโน” ทางเลือกใหม่ของผู้ป่วยที่ไม่สามารถผ่าตัดได้

None

Author:NoneFrom:FUDA

  เมื่อเร็วๆมานี้ คุณโจวคนไข้มะเร็งท่อน้ำดีบริเวณขั้วตับวัย 50 ปีได้เข้ามารักษาที่โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้า กว่างโจว เนื่องจากเส้นเลือดบริเวณขั้วตับ ท่อน้ำดี และก้อนเนื้ออยู่ในตำแหน่งที่ซับซ้อน ถ้าหากทำการรักษาด้วยการสลายด้วยความร้อน จะส่งผลต่อท่อปกติได้อย่างง่าย และจะทำให้เกิดอาการแทรกซ้อนอย่างรุนแรง และทำให้สลายเนื้องอกได้อย่างไม่ทั่วถึง ดังนั้นแพทย์แผนกตับและถุงน้ำดีจึงกล่าวว่า ตำแหน่งของก้อนเนื้อนั้นเป็นอุปสรรคของการรักษามะเร็งท่อน้ำดีบริเวณขั้วตับ

  

  fuda30_623799.jpg


  มะเร็งท่อน้ำดีบริเวณขั้วตับคืออะไร?

  มะเร็งท่อน้ำดีบริเวณขั้วตับเป็นโรคที่พบได้ค่อนข้างน้อย มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า มะเร็งท่อน้ำดีระดับสูง มะเร็ง Klastin ตำแหน่งของก้อนเนื้อมักจะพบได้บ่อยบริเวณจุดรวมระหว่างท่อตับซ้ายและตับขวา

  


image002(5).jpg


  มะเร็งท่อน้ำดีบริเวณขั้วตับระยะแรกจะไม่แสดงอาการมากนัก อาการทางการแพทย์ทั่วไปคือจะไม่มีอาการเจ็บปวด หากมีอาการอุดตันจะมีภาวะดีซ่านเป็นหลัก พร้อมมีอาการปวดท้อง เบื่ออาหาร ไม่มีเรี่ยวแรง ในขณะเดียวกันก็จะมีอาการอุดตันซึ่งทำให้เกิดภาวะดีซ่าน เช่นคันบริเวณผิวหนัง ปัสสาวะสีเข้ม อุจจาระมีสีซีดหรือจางลง ในระยะหลังจะมีอาการน้ำหนักลดลง และระบบการทำงานของร่างกายล้มเหลว มะเร็งท่อน้ำดีบริเวณขั้วตับระยะแรกจะไม่แสดงอาการมากนัก แต่เมื่อเนื้องอกมีการแพร่กระจาย อาการของผู้ป่วยก็จะแสดงออกมาอย่างเห็นได้ชัดคือมีผลกระทบต่อเยื่อหุ้มเส้นประสาท ทำลายหลอดเลือดและเนื้อเยื่อบริเวณตับ รวมถึงมีการแพร่กระจายไปยังบริเวณต่อมน้ำเหลือง เนื่องจากจุดรอยโรคอยู่ในตำแหน่งที่ค่อนข้างซับซ้อน ทำให้อาการของโรคพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว และสามารถส่งผลกระทบทำลายเส้นเลือดและขั้วตับได้อย่างง่าย ซึ่งถือเป็นโรคที่ทำการรักษาได้ยากโรคหนึ่ง สาเหตุที่ทำการรักษาได้ยากเนื่องมาจากก้อนเนื้อเติบโตอยู่ตรงบริเวณท่อน้ำดี โดยเฉพาะเติบโตที่ท่อน้ำดีบริเวณขั้วตับ ซึ่งนับเป็นบริเวณค่อนข้างสำคัญ ทำการผ่าตัดค่อนข้างยาก ซึ่งถือเป็นอุปสรรคในการรักษา  

  อะไรคือสาเหตุที่ทำให้การรักษามะเร็งท่อนํ้าดีบริเวณตับนั้นทำการรักษาได้

  ท่อน้ำดีเป็นหนึ่งในระบบการทำงานของตับ ซึ่งดำเนินผ่านท่อเล็กในตับ และเป็นที่ระบายท่อน้ำดีออกจากบริเวณตับ และส่งต่อไปยังบริเวณลำไส้เพื่อย่อยต่อไป หากมีการเจริญเติบโตของก้อนเนื้อบริเวณขั้วตับ จะทำให้เกิดภาวะท่อน้ำดีอุดตัน น้ำดีจะไม่สามารถไหลได้ทำปกติ ทำให้เกิดการคลั่งของท่อน้ำดี ซึ่งทำให้เกิดภาวะดีซ่าน ซึ่งเป็นภาวะที่อันตราย เพราะว่าการอุดตันนั้นทำให้เกิดภาวะดีซ่านซึ่งทำให้เกิดภาวะการทำงานของตับล้มเหลวซึ่งเป็นอันตรายจากชีวิตคนไข้ ในสถานการณ์เช่นนี้ การแก้ไขปัญหาด้วยการระบายน้ำดี หรือใส่ท่อในท่อน้ำดี เพื่อทำการระบายท่อน้ำดี ลดภาวะดีซ่าน และปรับสภาพการทำงานของตับ

  สำหรับโรคมะเร็งท่อน้ำดีบริเวณขั้วตับนั้นไม่สามารถเข้ารับการผ่าตัดได้ เนื่องจากก้อนเนื้ออยู่ที่บริเวณขั้วตับ และติดกับบริเวณเส้นเลือดและเนื้อเยื่อยอื่นๆ ดังนั้นโดยปกติแล้วจะไม่สามารถทำการผ่าตัดได้ และมะเร็งชนิดนี้ก็ตอบสนองกับคีโมเพียงเล็กน้อยเท่านั้น          ดังนั้นจึงเหมาะสมกับการรักษาด้วยมีดนาโน เนื่องจากมีดนาโนมีผลกระทบกับท่อน้ำดีและเส้นเลือดค่อนข้างต่ำ จึงเหมาะสมที่จะใช้กับการสลายก้อนเนื้อบริเวณขั้วตับ

  

image003(14).jpg


  เนื่องจากปัจจุบันมีเทคนิคใหม่ในการรักษาโรคมะเร็งที่ชื่อว่า “มีดนาโน” ดังนั้นผู้ป่วยที่เป็นโรคมะเร็งประเภทนี้ก็ยังคงมีความหวังในการรักษา การใช้มีดนาโนนั้นสามารถทำลายก้อนเนื้อด้วยคลื่นความต่างศักย์ไปยังก้อนเนื้อโดยตรง

  ในระหว่างการรักษา มีดนาโนจะมีผลกระทบกับเส้นเลือด ท่อน้ำดีค่อนข้างต่ำ ดังนั้นจึงเหมาะสมที่จะใช้ในการรักษาเซลล์มะเร็งชนิดนี้

  

image004(4).jpg


  จากคำแนะนำของ ศ.นพ.หนิวลี่จื้อ แพทย์ที่ดูแลคุณโจวทำให้ทราบว่า การรักษาในเคสนี้นั้นมีจุดที่ยากอยู่ เนื่องจากเส้นเลือด ท่อน้ำดี และหลอดเลือดดำ หลอดเลือดแดงนั้นพันอยู่บริเวณเดียวกัน ฉะนั้นในขณะที่ทำการเฉพาะเข้มมักจะทำให้เกิดความไม่แม่นยำ และไปโดนเนื้อเยื่อปกติได้ง่าย ดังนั้นนี้จึงเป็นจุดที่ยากในการหาตำแหน่งเจาะอย่างชัดเจน จะต้องคำนวนให้ชัดเจนว่าจะต้องเจาะเข้าไปยังจุดกลางของก้อนเนื้อโดยเฉพาะ

  

tubtutu.jpg


  ศ.นพ. หนิวลี่จื้อกล่าวว่า “เหมือนกับการเดินในเขาวงกต เราไม่สามารถคลำกำแพงแล้วเดินวนไปเรื่อยๆได้ เราจะต้องไปยังจุดหมายโดยตรง แต่ว่าทีมแพทย์ของเรามีความชัดเจนและแม่นยำ การผ่าตัดจึงผ่านไปได้ด้วยดี”หลังจากผ่านการรักษาด้วยมีดนาโน ก้อนเนื้อของคุณโจวได้ถูกทำลาย เขาได้รับชีวิตใหม่ที่โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้า มีดนาโนเป็นเทคนิคใหม่ในการสลายเนื้องอก เป็นเทคนิคที่ทำใช้ในการทำลายผนังเซลล์ในระดับนาโน ทำให้เนื้องอกตายลง มีชื่อเรียกอีกชื่อว่า IRE เทคนิคมีดนาโนได้รับการรับรองมาตรฐาน FDA จากประเทศสหรัฐอเมริกาในเดือนตุลาคมปี 2011 และยังได้รับการรับรองมาตรฐาน CE จากสหภาพยุโรป โรงพยาบาลกว่า 100 แห่งทั่วโลกได้ใช้มีดนาโนในการรักษาโรคมะเร็ง มีดนาโนเหมาะสมที่จะใช้สำหรับโรคมะเร็งตับ มะเร็งปอด มะเร็งไต มะเร็งตับอ่อน มะเร็งต่อมลูกหมาก และมะเร็งอื่นๆที่มีลักษณะเป็นก้อน โดยเฉพาะมะเร็งตับอ่อน มะเร็งท่อน้ำดีบริเวณขั้วตับ และก้อนมะเร็งที่อยู่ในตำแหน่งสำคัญ

  

lasy.jpg


  ปัจจุบันสหรัฐอเมริกาเป็นประเทศแรกที่ใช้มีดนาโนในการรักษาผู้ป่วยมะเร็งท่อน้ำดีบริเวณขั้วตับ ศจ. Martin ได้เผยแพร่วิทยานิพนธ์ฉบับหนึ่งออกมา พบว่ากว่า 26 เคสของผู้ป่วยที่ใช้มีดนาโนในการสลายมะเร็งท่อน้ำดีบริเวณขั้วตับนั้นล้วนทำให้ก้อนเนื้อมีขนาดเล็กลง ท่อน้ำดีกลับมาทำงานได้ดีขึ้นเนื่องจากก้อนเนื้อมีขนาดเล็กลง จนสามารถถอดท่อระบายน้ำดีได้ ซึ่งถือว่าเป็นการรักษาที่ได้ผลดีอย่างมาก ในปี 2015 โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้าได้นำเข้าเทคนิคมีดนาโนเข้ามาใช้ในการรักษา และได้เผยแพร่วิทยานิพนธ์เกี่ยวกับการรักษามีดนาโนเป็นครั้งแรก พร้อมตีพิมพ์บทความ SCI และวารสารอีกกว่า 20 ฉบับ รวมถึงได้สร้างทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาด้วยมีดนาโนโดยเฉพาะ เป็นผู้เขียนหลักหนังสือ “ “มีดนาโน” เทคนิคใหม่ในการสลายเนื้องอก” พร้อมทั้งใช้มีดนาโนในการรักษาผู้ป่วยเคสแรกได้อย่างประสบความสำเร็จ ปัจจุบันมีผู้ป่วยที่ใช้เทคนิคมีดนาโนในการรักษามากกว่า 500 รายแล้ว ซึ่งนับเป็นอันดับ 1 ในเอเชีย





  ปรึกษาโรคมะเร็ง

  หากคุณต้องการทราบว่าผู้ป่วยเหมาะสำหรับการรักษาแบบบาดแผลเล็กหรือไม่ (การรักษาด้วยความเย็น  การรักษาด้วยมีดนาโน  การรักษาเฉพาะจุดแบบอุดตันเส้นเลือด ฯลฯ) และค่าใช้จ่ายในการรักษา  กรุณากรอกข้อมูลผู้ป่วย เพื่อรับคำแนะนำจากทีมแพทย์มะเร็งผู้เชี่ยวชาญของเรา


รับคำแนะนำจากแพทย์

  • โรงพยาบาลมะเร็งเฉพาะทางแห่งชาติ
  • โรงพยาบาลมะเร็งที่ได้รับรองมาตรฐาน JCI ระดับนานาชาติ
  • ศูนย์ฝึกอบรมการรักษาด้วยความเย็นแห่งเอเชีย
  • ศูนย์ชีวการแพทย์กว่างโจวสถาบันวิทยาศาสตร์จีนและเวชศาสตร์ปริวรรตสถาบันสุขภาพ