• ปรึกษาหมอมะเร็งฟรี
  • วิธีการรักษาแบบใหม่
  • แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
  • เรื่องราวของผู้ป่วย
หน้าหลัก / ข่าวสารมะเร็ง

การประชุมการรักษาด้วยความเย็นเอเชียครั้งที่ 5 (ASC) มุ่งเน้นการรักษาเนื้องอกด้วยความเย็นในปัจจุบันและอนาคต

None

Author:NoneFrom:FUDA

  เมื่อไม่นานมานี้ การประชุมการรักษาด้วยความเย็นเอเชียครั้งที่ 5 (ASC) ได้จัดขึ้นที่ศูนย์การประชุมเกาะบอนิโอเมืองกูชิงประเทศมาเลเซีย มีผู้เชี่ยวชาญเข้าร่วมการประชุมจากประเทศจีน ญี่ปุ่น มาเลเซีย อินโดนีเซีย ออสเตรียเป็นต้น การประชุมครั้งนี้แสดงให้เห็นถึงผลการรักษา และความคืบหน้าของการสลายเนื้องอกด้วยความเย็น ที่ประชุมมีการปรึกษาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นด้านวิชาการอย่างทั่วถึงซึ่งช่วยในพัฒนาการแพทย์ความเย็นได้อย่างมากมายรวมถึงสะสมทรัพยากรการแพทย์ที่ดีเด่น ในการประชุมครั้งนี้ ศจ.หนิวลี่จื้อ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งฟูด้าในสังกัดมหาวิทยาลัยจี้หนาน ศ จ.หลี่เจียผิง จากโรงพยาบาลแห่งแรกในสังกัดมหาวิทยาลัยซุนยัดเซ็นได้รับการเลือกตั้งให้เป็นรองประธานของสมาคมการรักษาด้วยความเย็นสากล

  

image001(2).jpg

  การประชุมการรักษาด้วยความเย็นเอเชียเริ่มจัดตั้งแต่ปี 2010 เปิดลงทะเบียนที่ฮ่องกงเมื่อปี 2011 วันที่ 25 พฤษภาคม 2012 นักวิชาการด้านเนื้องอกที่มาจากประเทศจีน อินเดีย อินโดนีเซีย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ มาเลเซียกว่า 80 คนเข้ารวมการประชุม แพทย์อาวุโสผู้เชี่ยวชาญนายฮู๋ เมิ่งเชานักวิชาการของสถาบันวิทยาศาสตร์แห่งชาติ และนายหวังเจิ้นยี่ นักวิชาการของสถาบันวิศวกรรมแห่งชาติได้เข้าร่วมการประชุมด้วย การประชุมครั้งนี้เป็นการให้โอกาส และสร้างเสธีให้กับหน่วยงานการแพทย์ของเอเชีย เจ้าหน้าที่แพทย์ หน่วยงานการศึกษาวิจัยวิทยาศาสตร์และอุตสาหกรรมที่เกี่ยวข้องได้มีความเห็นพ้องต้องกัน รวมถึงแลกเปลี่ยนความคิดเห็น และช่วยซึ่งกันและกัน ซึ่งเป็นการสัมมนาเน้นการรักษาด้วยความเย็น และส่งเสริมการรักษาด้วยความเย็นเอเชีย

  

image003(1).jpg

  หลังการเปิดงาน ศจ.สวีเค่อเฉิงผู้อำนวยการใหญ่ของโรงพยาบาลมะเร็งฟูด้าในสังกัดมหาวิทยาลัยจี้หนาน ผู้ก่อตั้งสมาคมการรักษาด้วยความเย็นแห่งเอเชีย ประธานของสามาคมการรักษาความเย็นสากลรุ่นที่ 18 กล่าวเรื่อง “การรักษาด้วยความเย็นในปัจจุบันและอนาคต” ท่านได้กล่าวแนะนำประวัติและความคืบหน้าของการรักษาด้วยความเย็น แสดงบทความวิชาการด้านการรักษาด้วยความเย็นของแต่ละประเทศในเอเชีย ให้กำลังใจและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับแพทย์ทุกท่านให้มีกำลังใจในการรักษาโรคมะเร็งต่อไป

  

image005(1).jpg

  เทคนิคการสลายความเย็นด้วยอาร์กอนฮีเลียม ชื่อย่อมีดอาร์กอนฮีเลียม เป็นเทคนิคการแพทย์ที่ทันสมัย ใช้ในการสลายเนื้องอกด้วยอุณหภูมิต่ำ มีดอาร์กอนฮีเลียมเป็นเทคนิคการนำทางของอวกาศ เมื่อเดือนตุลาคม ปี 1998 บริษัท Endocare ของประเทศอเมริกาได้ทำการวิจัยจนสำเร็จ และนำเทคนิดการสร้างความเย็นจากก๊าซอาร์กอนมาใช้ในด้านการแพทย์ และได้ผ่านการรับรองมาตรฐาน FDA IEC EMC ของประเทศอเมริกาและ CE จากยุโรป หลังจากนั้นเทคนิคนี้ก็ได้เข้าสู่ตลาดการแพทย์ และถูกนำมาใช้ในโรงพยาบาลทั่วโลก การประดิษฐ์เทคนิคนี้ถือเป็นผลงานล่าสุดของการพัฒนาเทคนิคด้านการรักษาด้วยความเย็นและความร้อน ทั้งสืบทอดและพัฒนาพื้นฐานผลการวิจัยของวิทยาการรักษาอุณหภูมิต่ำ ยังได้ออกแนวคิดและเทคนิคใหม่อีกด้วย ระบบการผ่าตัดแผลเล็กอาร์กอน-ฮีเลียมถูกวิจัยร่วมกับเทคนิคอวกาศ ไบโอเซนเซอร์ คอมพิวเตอร์อิเล็กทรอนิกส์ การเฝ้าสังเกต และการรักษาอย่างตรงจุดเป็นต้น โดยรวมความเย็นตรงจุดและการรักษาแทรกแซ็งความร้อน ซึ่งทำให้เทคนิคการรักษาโดยการสลายเนื้องอกด้วยความร้อน และความเย็นพัฒนาก้าวหน้ามากขึ้น เมื่อปี 2001 ทีมแพทย์ของโรงพยาบาลมะเร็งฟูด้าในสังกัดมหาวิทยาลัยจี้หนาน โดยมีศจ.สวีเค่อเฉิงเป็นหัวหน้านำเทคนิคและอุปกรณ์นี้เข้ามาใช้ในการรักษามะเร็ง จนถึงปัจจุบันโรงพยาบาลมะเร็งฟูด้าได้ทำการรักษาผู้ป่วยมะเร็งด้วยความเย็นกับผู้ป่วยมาแล้วกว่า 20,000 ราย จากการรักษาแสดงให้เห็นว่า การสลายเนื้องอกด้วยความเย็นแบบอาร์กอน-ฮีเลียสามารถรักษามะเร็งปอด มะเร็งตับ มะเร็งเต้านมได้ผลดี เป็นต้น

  

fuda30_205442.jpg

  ศจ.สวีเค่อเฉิงกล่าวว่า เมื่อหลายปีมานี้ประเทศในเอเชียโดยเฉพาะประเทศจีนมีความก้าวหน้ามากในด้านการรักษาด้วยความเย็น มีขั้นตอนการรักษาที่ละเอียดมากขึ้น มีวิธีการและอุปกรณ์ที่ใหม่ขึ้น ที่ประชุมยังได้มอบรางวัลคุณูปการให้กับศจ.สวีเค่อเฉิง เพื่อเป็นการชื่นชมท่านสร้างคุณูปการในด้านการรักษาด้วยความเย็นเอเชีย

  ศจ. Nikolai Korpan จากประเทศออสเตรียอดีตประธานของสมาคมการรักษาด้วยความเย็นสากลได้เข้าร่วมการประชุมของครั้งนี้ด้วย ท่านกล่าวว่า “ผมดีใจมากที่ได้เห็นแพทย์จีนนำเทคนิคการสลายเนื้องอกด้วยความเย็นมาใช้กับการรักษาได้อย่างรวดเร็ว ตอนนี้ผู้เชี่ยวชาญรักษาผู้ป่วยมะเร็งด้วยเทคนิคนี้มากขึ้น ผมประทับใจกับศจ.หนิวลี่จื้อของโรงพยาบาลมะเร็งฟูด้ากว่างโจวมาก ฝีมือการสลายความเย็นและมีดนาโนของเขานั้นเป็นที่ยอมรับในวงการ ให้เทคนิคใหม่ของการรักษาแบบผลเล็กได้เป็นความจริง”

  

image009.jpg

  ศจ.หนิวลี่จื้อกล่าวว่าการประชุมการรักษาด้วยความเย็นครั้งที่ 5 นี้จัดขึ้นที่ประเทศมาเลเซีย จีนได้มีทีมงานใหญ่เดินนำหน้าการรักษาด้วยความเย็นของเอเชีย เทคนิคการรักษาด้วยความเย็นได้พัฒนาอย่างรวดเร็วในเอเชียซึ่งจะเป็นการช่วยเหลือผู้ป่วยมะเร็งในเอเชียได้มากขึ้น ขณะเดียวกันเขาหวังว่าทุกคนควรศึกษาการรักษานี้เพื่อใช้วิธีการรักษาที่ดีขึ้นนี้ช่วยในรักษาผู้ป่วยได้มากขึ้น

  

image011.jpg

  10 กว่าปีที่ผ่านมานี้ โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้ามีผลงานดีเด่นในด้านการรักษาด้วยความเย็น จนถึงปัจจุบันทีมแพทย์ได้ทำการรักษาด้วยความเย็นให้กับผู้ป่วยมาแล้ว 10,000 กว่าราย จากผลงานอันดีเด่นด้านการรักษาด้วยความเย็นนี้โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้าได้เป็นฐานการเรียน และการแลกเปลี่ยนของแพทย์ในโรงพยาบาลทั่วโลก

  การสะลายเนื้องอกด้วยความเย็นส่วนใหญ่ใช้ในการรักษามะเร็งปอด โดยเฉพาะมะเร็งที่ส่วนกลางของปอดข้างหลอดเลือดใหญ่ของหัวใจ มะเร็งระยะที่ 3 และระยะที่ 4 จะไม่สามารถทำการผ่าตัดได้ การรักษาจะค่อนข้างลำบาก โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้ารักษาผู้ป่วยด้วยความเย็นผ่านผิวหนังสามารถทุเลาอาการผู้ป่วยและยืดชีวิตของผู้ป่วยได้


  • โรงพยาบาลมะเร็งเฉพาะทางแห่งชาติ
  • โรงพยาบาลมะเร็งที่ได้รับรองมาตรฐาน JCI ระดับนานาชาติ
  • ศูนย์ฝึกอบรมการรักษาด้วยความเย็นแห่งเอเชีย
  • ศูนย์ชีวการแพทย์กว่างโจวสถาบันวิทยาศาสตร์จีนและเวชศาสตร์ปริวรรตสถาบันสุขภาพ