• ปรึกษาหมอมะเร็งฟรี
  • วิธีการรักษาแบบใหม่
  • แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
  • เรื่องราวของผู้ป่วย
หน้าหลัก / ข่าวสารมะเร็ง

การสลายด้วยความเย็นได้ผลราวกับการผ่าตัดสำหรับมะเร็งปอดระยะแรก

None

Author:NoneFrom:FUDA

  คุณแม่หยาง ชาวฮ่องกงวัย 80 ปี ผู้ป่วยมะเร็งปอดระยะแรกชนิด Adenocarcinoma ได้รับการรักษาได้ผลดีที่โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้าในสังกัดของมหาวิทยาลัยจี้หนาน เดิมทีเธอจะต้องเข้ารับการผ่าตัดปอดขวาที่โรงพยาบาลในฮ่องกง ปัจจุบันนี้เพียงแค่ใช้วิธีการสลายด้วยความเย็น ก็สามารถรักษาปอดขวาของเธอได้ และมีบาดแผลเท่ารอยเข็มเท่านั้น ความรู้สึกคล้ายกับการส่องกล้องตรวจกระเพาะเท่านั้น ดังที่เข้าใจนั้น ทางโรงพยาบาลมะเร็งฟูด้าในสังกัดของมหาวิทยาลัยจี้หนานเลือกใช้วิธีการสลายด้วยความเย็นในการรักษาผู้ป่วยมะเร็งปอดระยะแรกเพราะ วิธีการรักษานี้ไม่เพียงแต่จะทำให้เกิดบาดแผลเพียงเล็กน้อย การฟื้นตัวของคนไข้จะเป็นไปอย่างรวดเร็ว และสามารถการรักษาให้หายขาดได้ คนไข้สามารถออกจากโรงพยาบาลได้ใน 48 ชั่วโมงหลังเข้ารับการรักษา

  ผู้ป่วยอายุ 80 ปีเป็นมะเร็งปอด เนื่องจากละเลยความผิดปกติของปอด

  คุณแม่หยางเป็นชาวฮ่องกงอายุ 80 ปี มีประวัติป่วยเป็นโรคหลอดลมอักเสบเรื้อรังและถุงลมโป่งพอง บางครั้งจะมีอาการไอ เสมหะมีเลือดปนออกมาด้วยเป็นต้น ในเดือนสิงหาคมปี 2016 ได้เข้ารับการตรวจร่างกายในโรงพยาบาลแห่งหนึ่งในฮ่องกง พบว่าที่ปอดด้านขวามีตุ่ม แต่เธอไม่ได้ให้ความสนใจจนเมื่อเดือนมกราคมปี 2017 หลังจากที่อาการทรุดลงเรื่อยๆ คุณแม่หยางจึงได้ไปตรวจร่างกายอีกครั้ง จากผลตรวจ CT พบว่าที่ปอดด้านขวามีก้อนเนื้อขนาด 1.6*1.8 ซม. แพทย์คาดว่าจะเป็นมะเร็งปอด จึงแนะนำให้คุณแม่เข้าโรงพยาบาลเพื่อรับการผ่าตัดปอดขวาส่วนล่าง แต่เนื่องจากคุณแม่อายุมากแล้ว และการทำงานของปอดก็ไม่ค่อยจะดี เนื้องอกก็อยู่ใกล้กับจุดศูนย์กลางของปอด ทางโรงพยาบาลที่ฮ่องกงจึงแจ้งว่าการผ่าตัดครั้งนี้มีความเสี่ยงค่อนข้างมาก

  คุณแม่หยางรู้สึกกลัวมากๆที่จะต้องเข้ารับการผ่าตัด เมื่อคิดว่าจะต้องถูกตัดปอดออกไปส่วนหนึ่ง อีกทั้งยังต้องเผชิญหน้ากับความเสี่ยงมากมาย คุณแม่หยางจึงรู้สึกกลัวและกังวลเป็นอย่างมาก

  หลังจากปฏิเสธเข้ารับการผ่าตัดกับทางโรงพยาบาลที่ฮ่องกง คุณแม่หยางได้เข้ามาขอคำปรึกษาที่โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้าในสังกัดของมหาวิทยาลัยจี้หนานตามคำแนะนำของเพื่อน เมื่อเดือนมิถุนายนปีที่แล้ว หลังจากทางโรงพยาบาลได้วินิจฉัยโรคอย่างชัดเจน คุณแม่หยางได้รับการวางยาชาและเข้ารับการสลายก้อนเนื้อด้วยความเย็นโดยรองผู้อำนวยการและหัวหน้าผู้เชี่ยวชาญด้านการรักษาแบบเปิดแผลเล็ก ศ.หนิวลี่จื้อได้เป็นคนลงมือผ่าตัดด้วยตัวเอง การผ่าตัดใช้เวลาเพียงครึ่งชั่วโมง และผ่านไปได้ด้วยดี

  

fuda30_446194.png

ศ.หนิวลี่จื้อได้ทำการสลายก้อนเนื้อด้วยความเย็นให้ผู้ป่วย (รูปอ้างอิง)

  

早期肺癌冷冻根治2.png

การสลายด้วยความเย็น (รูปอ้างอิง)


  “เพียงครู่เดียวก็เสร็จแล้ว ฉันไม่อยากจะเชื่อเลย” คุณแม่หยางกล่าวกับผู้เขียน หลังจากเข้ารับการผ่าตัด คุณแม่หยางฟื้นตัวขึ้นอย่างรวดเร็ว หลังจากการเฝ้าสังเกตที่ห้องไอซียูเพียงหนึ่งวันก็สามารถกลับไปที่ห้องพักฟื้นปกติได้แล้ว ในเวลาไม่ถึงหนึ่งวัน ท่านก็สามารถลุกจากเตียงและทำอะไรเองได้แล้ว ที่สำคัญคือสภาพจิตใจของท่านดีขึ้นมากๆ และบาดแผนจากการผ่าตัดก็มีขนาดเท่ากับ “รูเข็ม” เท่านั้น

  ผู้เขียนได้รับชมฟิมล์ของคุณแม่หยางหลังการผ่าตัดและพบว่าก้อนเนื้อที่ด้านล่างของปอดข้างขวานั้นได้ถูกสลายแล้ว จากผลการตรวจชื้อเนื้อพบว่า มะเร็งปอดระยะ 1ขั้นA เมื่อเดือนมีนาคมที่ผ่านมาตรวจ CT ซ้ำพบว่าก้อนเนื้อได้สลายจนฝ่อหายไปหมดไปแล้ว คุณแม่หยางรู้สึกพึงพอใจกับการรักษามาก พร้อมพูดว่า “คนอื่นล้วนบอกว่าฉันฟื้นตัวเร็วมาก ราวกับไม่เคยเข้ารับการผ่าตัดมาก่อนเลย เทคนิคการผ่าตัดของ ศ.หนิวลี่จื้อนี้ดีจริงๆ”

  มะเร็งปอดระยะแรกบางเคสสามารถรักษาหายขาดได้โดยการสลายด้วยความเย็น

  “พิจารณาจากผู้ป่วยที่มีประวัติการป่วยเกี่ยวกับการทำงานของปอด เนื้องอกนี้อยู่ตำแหน่งตรงกลางของปอด ไม่มีการแพร่กระจายถึงต่อมน้ำเหลือง ถ้าหากผ่าตัดส่วนด้านล่างของปอดออกไป จะทำให้มีปัญหาด้านการทำงานของปอดมากขึ้น ซึ่งการสลายด้วยความเย็นนี้สามารถหลีกเลี่ยงปัญหาตรงส่วนนี้ได้ เนื่องจากการผ่าตัดแบบแผลเล็ก เป็นการผ่าตัดแบบไม่ต้องเปิดแผลใหญ่ หรือใส่ท่อช่วยหายใจ ผู้ป่วยจะมีบาดแผลเพียงแค่เล็กน้อยเท่านั้น และการฟื้นตัวได้อย่างรวดเร็วอีกด้วย สามารถสลายก้อนเนื้อได้ก็ถือว่าประสบความสำเร็จในการรักษาแล้ว” ศ.หนิวลี่จื้อกล่าว

  “การตรวจพบในระยะแรกเริ่มเป็นกุญแจสำคัญของการรักษา” ศ. หนิวลี่จื้อกล่าวว่ามะเร็งปอดนั้นแบ่งออกเป็น 4 ระยะ ระยะแรกนับเป็นมะเร็งปอดระยะที่ 1 ซึ่งเนื้องอกในปอดจะยังไม่มีการลุกลามไปยังต่อมน้ำเหลืองของขั้วปอดและประจันอก

  ด้วยพัฒนาถ่ายภาพทางการแพทย์ในปัจจุบัน การตรวจด้วย CT นั้นกำลังเป็นที่นิยมในการตรวจเซลล์มะเร็งระยะเริ่มต้น แม้กระทั้งตุ่มที่มีขนาดเล็กมากกว่า 1 ซม. ก็สามารถตีตรวจพบได้

  ศ. หนิวลี่จื้อกล่าวว่า “การผ่าตัดนั้นเป็นทางเลือกแรกสำหรับผู้ป่วยมะเร็งในระยะแรก แต่สำหรับผู้ป่วยที่อายุมาก ผู้ป่วยที่ไม่สามารถผ่าตัดหรือไม่ยินยอมที่จะผ่าตัด และผู้ป่วยที่ไม่มีภาวะแพร่กระจายของต่อมน้ำเหลือง การสลายด้วยความเย็นนั้นเป็นตัวเลือกที่เหมาะสมสำหรับผู้ป่วยมะเร็งปอดระยะแรก ในปัจจุบันนั้นการสลายด้วยความเย็นนั้นสามารถรักษาโรคมะเร็งระยะแรกให้หายขาดได้


  ·

  • โรงพยาบาลมะเร็งเฉพาะทางแห่งชาติ
  • โรงพยาบาลมะเร็งที่ได้รับรองมาตรฐาน JCI ระดับนานาชาติ
  • ศูนย์ฝึกอบรมการรักษาด้วยความเย็นแห่งเอเชีย
  • ศูนย์ชีวการแพทย์กว่างโจวสถาบันวิทยาศาสตร์จีนและเวชศาสตร์ปริวรรตสถาบันสุขภาพ