• ปรึกษาหมอมะเร็งฟรี
  • วิธีการรักษาแบบใหม่
  • แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
  • เรื่องราวของผู้ป่วย
หน้าหลัก / ข่าวสารมะเร็ง

แพทย์ชาวไทยประทับใจการรักษาด้วยความเย็นนั้นให้ผลที่น่าอัศจรรย์

None

Author:NoneFrom:FUDA

  เร็วๆนี้ คณะแพทย์จากจังหวัดภูเก็ตได้เข้าเยี่ยมชมโรงพยาบาลมะเร็งฟูด้าในสังกัดของมหาวิทยาลัยจี้หนานรู้สึกประทับใจอย่างมากกับเทคนิคการรักษาแบบเฉพาะจุด แผลเล็กผลข้างเคียงน้อยที่สุด โดยเฉพาะการสลายด้วยความเย็น ซึ่งไม่เพียงแต่สามารถสลายเนื้องอก ยังสามารถบรรเทาอาการปวดได้อีกด้วย นายแพทย์ประสิทธ์ โกยศิริพงศ์ ถึงกับอุทานออกมาว่า “อัศจรรย์มาก”                                             

fuda30_309974.png

นายแพทย์ประสิทธ์ โกยศิริพงศ์(กลาง) และศาสตาจารย์หลิวลี่จื้อ (ซ้าย) ได้เข้าร่วม การอภิปรายก่อนการผ่าตัด


  แพทย์ไทยพิศวงกับการรักษาด้วยความเย็น

  นายแพทย์ประสิทธิ์มีบรรพบุรุษอยู่ในฝูเจี้ยน จึงนับเป็นคนไทยเชื้อสายจีน ท่านมีคลินิกในจังหวัดภูเก็ต เพื่อศึกษาการรักษาเฉพาะจุดแบบแผลเล็ก  จึงได้มาเยี่ยมชมที่โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้าในสังกัดของมหาวิทยาลัยจี้หนานพบว่าการรักษาด้วยความเย็นและ การรักษาด้วยการสลายผ่านเส้นเลือดและการรักษาด้วยเซลล์ภูมิคุ้มกันของโรงพยาบาลมะเร็งฟูด้านั้น เป็นวิธีการรักษาที่ได้รับการยอมรับในระดับสูง และการผ่าตัดสลายด้วยความเย็นนั้นยิ่งสร้างความประทับใจอย่างมาก


冷冻穿刺冰刀.png

ระหว่างขั้นตอนการผ่าตัด


  ช่วงเช้าวันนั้น ศ.นพ. หนิวลี่จื้อ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลมะเร็งฟูด้า ขณะทำการผ่าตัดด้วยความเย็นให้กับผู้ป่วยโรคมะเร็งต่อมไทมัสอย่างตั้งใจนายแพทย์ประสิทธิ์ได้เฝ้าสังเกตการอยู่ด้วยผู้ป่วยรายนี้เป็นผู้ป่วยที่มีมะเร็งแพร่กระจายไปยังเยื่อหุ้มปอด เพราะเจ็บปวดทรมานจึงมารักษา แพทย์ได้พิจารณาให้เข้ารับการรักษาทันที เพราะผู้ป่วยมีความดันโลหิตสูง เบาหวานการใช้ความเย็นสลายจึงเหมาะสมที่สุด  การรักษามะเร็งด้วยความเย็นให้ผลดีมาก

  “ความเจ็บปวดของผู้ป่วยจากก้อนมะเร็งที่ทรวงอกได้ลุกลามไปถึงเยื่อหุ้มปอด เบียดเส้นประสาทซี่โครง ทำให้เจ็บปวดอย่างรุนแรง แม้ให้มอร์ฟีนปริมาณมากยังไม่สามารถยับยั้งความเจ็บปวดได้” ซึ่งการรักษาความเจ็บปวดด้วยวิธีการแบบดั้งเดิมนั้นคือ การให้ยาแก้ปวดประเภทโอปิออยด์ เช่นมอร์ฟีนเป็นต้น “แต่มีอีก 10% ของการเจ็บปวดจากมะเร็งที่มอร์ฟีนใช้ไม่ได้ผล แต่รักษาด้วยความเย็น หรือการรักษาด้วยความเย็นร่วมกับยาจะให้ผลลัพธ์ที่ดีกว่า”

  

牛博手术(1).png

ศ. นพ.หนิวลี่จื้อกำลังใช้วิธีรักษาด้วยความเย็นให้กับผู้ป่วย


  การรักษาด้วยความเย็น มีอีกชื่อหนึ่งว่า “มีดอาร์กอน ฮีเลียม” เป็นวิธีการรักษาโดยการใช้ความเย็นทำลายตัวเซลล์มะเร็ง ด้วยการนำทางของ CT scan และอัลตราซาวน์ ใช้เข็มแทงเข้าไปยังก้อนมะเร็งอย่างแม่นยำ ด้านหัวเข้มต่อกับอุปกรณ์ปล่อยก๊าซอาร์กอน ซึ่งสารทำความเย็นจะทำให้อุณหภูมิลดลงอย่างรวดเร็วมากถึง – 100 กว่าองศาเซลเซียส ซึ่งเป็นอุณหภูมิที่เพียงพอที่จะฆ่าเซลล์มะเร็งได้

  ศ. หนิวลี่จื้อได้อธิบายว่า ในระหว่างการสลายด้วยความเย็นนั้นเนื่องจากอุณหภูมิเฉพาะที่ต่ำลง จึง ทำให้ประสาทเจ็บปวดถูกปิดกั้น เกิดการ “ชา”ช่วยบรรเทาอาการปวดได้และยังช่วยบรรเทาอาการปวดของผู้ป่วยในช่วงรักษาบาดแผลอีกด้วย”การผ่าตัดด้วยความเย็นสามารถบรรเทาอาการปวดอย่างรุนแรงที่เกิดจากการกดทับของเนื้องอก และการเบียดเส้นประสาท ช่วยเพิ่มประสิทธิภาพของชีวิตผู้ป่วยอีกด้วย” นายแพทย์ประสิทธ์ ได้กล่าวหลังร่วมชมตลอดหัตถการว่า “นี้เป็นเทคนิคการผ่าตัดที่ล้ำหน้าแทบจะไม่เป็นอันตรายกับผู้ป่วยเลย”

  การรักษาด้วยความเย็นร่วมกับการใช้ยาแก้ปวด ยังสามารถลดปริมาณยาได้อย่างมาก นอกจากสลายตัวเนื้องอกแล้ว ยังช่วยลดผลข้างเคียงของการใช้ยาอีกด้วย “สำหรับการรักษาโรคเนื้องอกผนังทรวงอก การสลายด้วยความเย็นเป็นวิธีการรักษาที่ดีกว่ามาก” ศ.นพ.หนิวลี่จื้อกล่าว


  • โรงพยาบาลมะเร็งเฉพาะทางแห่งชาติ
  • โรงพยาบาลมะเร็งที่ได้รับรองมาตรฐาน JCI ระดับนานาชาติ
  • ศูนย์ฝึกอบรมการรักษาด้วยความเย็นแห่งเอเชีย
  • ศูนย์ชีวการแพทย์กว่างโจวสถาบันวิทยาศาสตร์จีนและเวชศาสตร์ปริวรรตสถาบันสุขภาพ