• ปรึกษาหมอมะเร็งฟรี
  • วิธีการรักษาแบบใหม่
  • แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
  • เรื่องราวของผู้ป่วย
หน้าหลัก / ข่าวสารมะเร็ง

คอร์เปน แพทย์ผู้วิทยาศาสตร์สลายด้วยความเย็นของประเทศออสเตรียกล่าวว่า เทคนิคการสลายด้วยความเย็นจีนอยู่ระดับนำของโลก

None

Author:NoneFrom:FUDA

  คอร์เปน แพทย์ผู้วิทยาศาสตร์สลายด้วยความเย็นของประเทศออสเตรียกล่าวว่า เทคนิคการสลายด้วยความเย็นจีนอยู่ระดับนำของโลก

  การแพทย์อุณหภูมิต่ำนอกจากความหมายว่าการเก็บรักษาในอุณหภูมิต่ำยังหมายถึงการสลายด้วยความเย็น เช่นเทคนิคการสลายด้วยความเย็นซึ่งถูกนำมาใช้ในการกำจัดเนื้องอก โดยใช้ก๊าซอาร์กอนและก๊าซฮีเลียมผ่านเข็มเล่มหนึ่งเพื่อทำลายเซลล์มะเร็ง นี่เป็นบริบททางการแพทย์ไม่ใช่เรื่องในตำนาน

  เมื่อไม่กี่ปีมานี้   เทคนิคการสลายด้วยความเย็นของจีนพัฒนาไปอย่างรวดเร็ว ชวนนายแพทย์ผู้รักษาด้วยความเย็นชาวออสเตรียศ.คอร์เปนมาเยี่ยมชมจีนเมื่อไม่นานมานี้รูสึกประหลาดใจ ท่านคิดไม่ถึงเลยว่าจีนสามารถประสบความสำเร็จอย่างยอดเยี่ยมในการสลายด้วยเทคนิคความเย็น เมื่อวานนี้ผู้เขียนได้สัมภาษณ์ ศ.คอร์เปนท่านได้กล่าวถึงเรื่องเทคนิคการสลายด้วยความเย็นในอดีตและปัจจุบัน

  ผู้ริเริ่มการสลายด้วยความเย็นของโลก

ฝรั่ง 1.jpg

นิโคไล คอร์เปน

ผู้ก่อตั้งสมาคมการสลายด้วยความเย็นสากล

ประธานคณะกรรมการ รุ่นที่16ของสมาคมการสลายด้วยความเย็นสากล


  ศ.คอร์เปนกล่าวว่า“ผมเริ่มต้นบุกเบิกการแพทย์ความเย็นเมื่อปี1982จนถึงปัจจุบันนี้30กว่าปีแล้ว ”

  นิโคไลคอร์เปนเป็นศัลยแพทย์ที่โรงพยาบาล Rudolfinerhausในประเทศออสเตรียซึ่งเป็นโรงพยาบาลแรกๆด้านศัลยกรรมท่านทำงาน มา35 ปี มีประสบการณ์ในการผ่าตัดรวมทั้งในการสลายด้วยความเย็นและได้ประสบความสำเร็จมากมายมีชื่อเสียงโด่งดัง

  วิทยาความเย็นเริ่มพัฒนาขึ้นมาจากยุโรปในประเทศที่พัฒนาแล้ว เมื่อราวปี1970 ตอนนั้นศ.คอร์เปน เป็นผู้บุกเบิกการแพทย์ความเย็น เอกสารวิจัยเกี่ยวกับทางด้านนี้มีน้อยมาก

  ตอนแรกผมทดลองกับเนื้องอกที่ตับและตับอ่อนของสุนัขก่อน และได้ข้อมูลมาทำการวิจัยบ้าง ผมมองเห็นถึงความเป็นไปได้ในการใช้ความเย็นสลายเนื้องอกของมนุษย์

  ระยะเวลา30ปีมา ศ.คอร์เปนทำการทดลองกับสัตว์กว่า20ตัว ด้วยเทคนิคความเย็นมาโดยตลอดและวิจัยข้อมูลที่เกี่ยวกับการทดลองและการนำมาใช้สลายเนื้องอกในมนุษย์ ศ.คอร์เปนได้เผยแพร่บทความการสลายด้วยความเย็น300กว่าฉบับ ซึ่งเป็นข้อมูลสำคัญในการวิจัยการแพทย์ความเย็นสมัยนั้น แต่เนื่องจากเทคนิคการถ่ายภาพมีข้อจำกัด ศ.คอร์เปนกล่าวว่า ระยะแรกเทคนิคการสลายด้วยความเย็นถูกนำมาใช้ในการสลายเนื้องอกที่สมองเท่านั้น

  เมื่อปี2001 จ.คอร์เปนเขียนหนังสือเรื่องความรู้พื้นฐานของการผ่าตัดด้วยความเย็นBasics of cryosurgeryถือเป็นตำราเล่มแรกที่แนะนำการผ่าตัดด้วยความเย็นและมีความสมบูรณ์ที่สุดเล่มแรกของโลกจวบจนปัจจุบันนี้ ตำราเล่มนี้ได้นำมาเป็นคัมภีย์ของวิทยาการความเย็นซึ่งเป็นการช่วยให้การสลายด้วยความเย็นเป็นที่ยอมรับขึ้นมา เมื่อปี2011 ศ.คอร์เปนก่อตั้งสมาคมการสลายด้วยความเย็นสากล และได้ดำรงตำแหน่งประธานสมาคม

  เราถือว่า ศ.คอร์เปน ว่าเป็นผู้บุกเบิกของการรักษาด้วยความเย็นของโลก ประธานของสมาคมการสลายด้วยความเย็นแห่งเอเซียดร.หนิวลี่จื่อกล่าวยกย่อง

  ข้อดีของการสลายด้วยความเย็น

  จากการวิจัยตัวอย่างทางคลินิกเป็นระยะเวลายาวและทดลองในสัตว์ ศ.คอร์เปน  พบว่าการใช้ความเย็นสลายเนื้องอกบางชนิดดีกว่าการผ่าตัดทั่วไป  ศ.คอร์เปน กล่าวกับผู้เขียนว่าการผ่าตัดด้วยความเย็นเป็นวิธีการผ่าตัดที่มีแผลเล็ก รักษาเนื้องอกช่องท้องบางอย่างโดยไม่ต้องเปิดหน้าท้องผ่าตัด อีกทั้งหลังการสลายด้วยความเย็นปล่อยเนื้องอกสลายไป ไม่ต้องเลาะเอาออกจากร่างกาย ช่วยการลดความเสี่ยงการทำให้มะเร็งกระจายแพร่จากการการเลาะเอาก้อนเนื้องอกออกมา

  ศ.คอร์เปนอธิบายว่า พร้อมกับการพัฒนาของเทคนิคการถ่ายภาพในปัจจุบัน การผ่าตัดด้วยความเย็นต้องทำได้โดยการนำทางของอัลตราซาวด์ CT MRI เป็นการท้าทายสำหรับรังสีแพทย์ การผ่าตัดต้องการความร่วมมืออย่างดีระหว่างรังสีแพทย์และศัลยแพทย์ สามารถกำหนดตำแหน่งของเนื้องอกจากภาพถ่ายและใช้สังเกตตลอดขบวนการ การผ่าตัดด้วยความเย็นมั่นใจได้ว่าไม่ได้ไปทำลายเนื้อเยื่อปกติรอบเนื้องอกนั้น

fuda30_622316.jpg

  ที่ประชุมวิชาการการกำจัดเนื้องอกแบบแผลเล็กของประเทศจีนครั้งที่13ที่เพิ่งผ่านไปนี้ผู้เชี่ยวชาญและนักวิชาการจากหลายประเทศได้อภิปรายแลกเปลี่ยนงานวิจัยซึ่งกันและกัน ร่วมเสนอวิทยาการสลายด้วยความเย็นของเอเซีย ที่ประชุม ศ.คอร์เปนได้รายงานข้อมูลและตัวอย่างของการรักษามะเร็งผิวหนังmelanoma และมะเร็งเต้านมด้วยความเย็น ยืนยันผลของการสลายมะเร็งหลายชนิดด้วยความเย็นร่วมกับยาคีโม ได้ผลดีในมะเร็งหลายชนิด

  จากทำการวิจัยผมพบว่าผู้ป่วยมะเร็งตับ มะเร็งตับอ่อน มะเร็งเต้านม มะเร็งผิวหนัง มะเร็งกระเพาะอาหารและมะเร็งลำไส้ สลายด้วยความเย็นมีโอกาสรอดชีวิตได้5ปีมีจำนวนเพิ่มขึ้นชัดเจน โดยเฉพาะในผู้ป่วยมะเร็งตับอ่อนที่ผมได้ทำการรักษาผู้ป่วยมาและที่ได้ทราบข้อมูลมาจากโรงพยาบาลมะเร็งฟูด้ากว่างโจวมหาวิทยาลัยจี้หนานที่เป็นโรงพยาบาลtreatผู้ป่วยมะเร็งชนิดนี้มากที่สุดในปัจจุบัน มีข้อมูลแสดงว่า ผู้ป่วยมะเร็งตับอ่อนที่สลายด้วยความเย็นรอดชีวิตได้ยาวนานถึง7ปี มีเหตุผลเพียงพอที่ทำให้ผมเชื่อว่าในอนาคตการรักษาด้วยความเย็นจะถูกนำมาใช้ในการกำจัดมะเร็งระยะเริ่มต้นมากขึ้นๆ

  รู้จักสวิเค่อเฉิงและฟูด้า

  อาจมีคนแปลกใจว่านักวิชาการออสเตรียเกี่ยวข้องกับโรงพยาบาลในประเทศจีนได้อย่างไร ศ.คอร์เปนอธิบายว่า  ผมรู้จักศ.สวิเค่อเฉิงประมาณ10กว่าปีที่แล้วเมื่อปี2003ที่ประชุมวิชาการที่ปักกิ่ง ขณะนั้นผมตีพิมพ์หนังสือเล่มหนึ่งเกี่ยวกับวิทยาการสลายด้วยความเย็น ศ.สวีเค่อเฉิงนำการวิจัยบางส่วนที่เขียนในหนังลือมาปรึกษากับผม ผมถึงทราบว่าสวีเค่อเฉิงก่อตั้งโรงพยาบาลแห่งหนึ่งหวังว่าจะนำวิทยาการสลายด้วยความเย็นมาทำการวิจัยและบุกเบิกในประเทศจีน ตั้งแต่นั้นเราจึงเป็นเพื่อนสนิทกัน

ฝรั่ง 3.jpg

  รวมถ่ายภาพของศ.คอร์เปน (ซ้าย) และศ.สวีเค่อเฉิง (ขวา)  หลังจากนั้นมาหลายปีศ.คอร์เปนจะเดินทางมาพบกับศ,สวีเค่อเฉิงที่จีนทุกปีเพื่อปรึกษาความคึบหน้าของวิทยาการรักษาด้วยความเย็น  ศ.คอร์เปนเคยชวนศ.สวีเค่อเฉิงไปศึกษาดูงานของเทคนิคการสลายความเย็นที่ประเทศออสเตรีย สองท่านนี้มาเป็นเพื่อนที่มีอายุเท่ากันได้เป็นเพื่อนยามนี้ จึงคุยได้ไม่รู้จบ

  เมื่อปี2013 ศ.คอร์เปนมอบต่ำแหน่งประธานของสมาคมการสลายด้วยความเย็นให้กับศ,สวีเค่อเฉิง หลังจากนั้นศ.สวีเค่อเฉิงนำพาทีมงานวิจัยของโรงพยาบาลมะเร็งฟูด้ากว่างโจวก้าวสู่ยุคใหม่แห่งการสลายด้วยความเย็นของประเทศจีน

  หลายวันมานี้ ศ.คอร์เปนกับสวีเค่อเฉิงไปเยื่ยมชมโรงพยาบาลท้องถิ่นที่เซินเจิ้น ศ.คอร์เปนกล่าวว่าไม่กี่วันมานี้ผมได้เห็นผลงานด้านการสลายด้วยความเย็นของโรงพยาบาฟูด้าและโรงพยาบาลที่เซินเจิ้น ผมแปลกใจมากที่จีนได้เก็บข้อมูลการรักษาด้วยความเย็นครบถ้วน งานวิจัยได้ผลยิ่งกว่าประเทศที่พัฒนาแล้วที่ยุโรปและอเมริกาด้วยซ้ำ

  ในประเทศจีน คอร์เปนได้เห็นมีโรงพยาบาลจำนวนมาก ใช้เทคนิคการสลายด้วยความเย็น แพทย์จีนสนใจเลือกใช้เทคนิคความเย็นเพิ่มขึ้นอย่างมาก ผมเห็นพวกเขาสร้างศูนย์การสลายด้วยความเย็นและสร้างโครงการวิจัยที่เกี่ยวกับความเย็น รู้สึกดีใจมาก     ศ.คอร์เปนพูดคุยกับผู้ป่วยด้วยตัวเองที่โรงพยาบาลฟูด้ากว่างโจวมหาวิทยาลัยจี้หนานในช่วงเวลาเยี่ยมกว่างโจวประเทศจีน

  ถ้าให้ผมประเมินระดับการสลายด้วยความเย็นของประเทศในปัจจุบัน  ผมมั่นใจว่าเทคนิคการสลายด้วยเย็นของประเทศจีนทันสมัยที่สุดในโลก ซึ่งเป็นผลงานจาก โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้ากว่างโจวอย่างแน่นอน ศ.คอร์เปนกล่าวยกย่อง



  • โรงพยาบาลมะเร็งเฉพาะทางแห่งชาติ
  • โรงพยาบาลมะเร็งที่ได้รับรองมาตรฐาน JCI ระดับนานาชาติ
  • ศูนย์ฝึกอบรมการรักษาด้วยความเย็นแห่งเอเชีย
  • ศูนย์ชีวการแพทย์กว่างโจวสถาบันวิทยาศาสตร์จีนและเวชศาสตร์ปริวรรตสถาบันสุขภาพ