• ปรึกษาหมอมะเร็งฟรี
  • วิธีการรักษาแบบใหม่
  • แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
  • เรื่องราวของผู้ป่วย
หน้าหลัก / ข่าวสารมะเร็ง

โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้ากว่างโจวผ่าตัดผู้ป่วยมะเร็งตับอ่อนที่อายุสูงที่สุดในโลกด้วยมีดนาโนได้สำเร็จ

None

Author:NoneFrom:FUDA

  เช้าวันที่13กันยายนที่ผ่านมา สื่อมวนชนผู้สื่อข่าวหลายแห่งเช่น สำนักข่าวจีนใหม่ หนังสือพิมพ์หนางฟาง หนังสือพิมพ์หยางเฉิงภาคบ่าย หนังสือพิมพ์เมืองหนานฟางหนังสือพิมพ์ข่าวด่วนเป็นต้น ร่วมมาทำข่าวโรงพยาบาลมะเร็งฟูด้ากว่างโจว ในสังกัดมหาวิทยาลัยจี้หนานได้ดูแลผู้ป่วยมะเร็งตับอ่อนเคสแรกที่อายุ 89 ปีในโลกด้วยมีดนาโนได้สำเร็จ นับเป็นผู้ป่วยอายุสูงสุดที่ผ่าตัดด้วยมีดนาโน นับเป็นความก้าวหน้าครั้งใหญ่ในการผ่าตัดมะเร็งตับอ่อนด้วยมีดนาโนของประเทศจีน

  เป็นที่ทราบกันดีว่ามะเร็งตับอ่อนเป็นมะเร็งในระบบย่อยอาหารที่ร้ายแรงที่สุด อัตราการเป็นโรคมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นๆทุกปี ใน พ.ศ.2553 ที่ประเทศอเมริกามีผู้ป่วยเสียชีวิตจากมะเร็งตับอ่อนราว36800คน มะเร็งตับอ่อนนับเป็นสาเหตุการตายติดอันดับที่4ทั้งชายและหญิงของอเมริกา พบมากสูงสุดที่อายุระหว่าง70~90 ปี อัตราการเกิดโรคในเพศชายและเพศหญิงพอๆกัน

  ทั้งเป็นโรคที่ค่อนข้างรุนแรง เพราะอยู่ในตำแหน่งที่ถูกซ่อนเร้น ในระยะเริ่มต้นไม่มีอาการชัดเจน ผู้ป่วยส่วนใหญ่ตรวจพบโรคนี้ก็เป็นระยะกลางหรือระยะสุดท้ายแล้ว มีเพียง20%ของผู้ป่วยเท่านั้นที่สามารถผ่าตัดได้ ส่วนอีก80%นั้นผ่าไม่ได้แล้ว

  ปัจจุบันนี้ การดูแลผู้ป่วยมะเร็งตับอ่อนจะใช้วิธีคีโมและฉายรังสีเป็นส่วนใหญ่ แต่ผลการดูแลไม่ดี ผู้ป่วยมะเร็งเฉพาะที่ตับอ่อนในระยะสุดท้ายมีเพียง50%ที่อยู่ได้ 6เดือน กรณีมะเร็งตับอ่อนกระจายทั่วร่างกาย เฉลี่ยได้เพียง 3 เดือนเท่านั้น เพราะมะเร็งตับอ่อนเป็นโรคที่มีอัตราการเสียชีวิตสูง จึงขนานนามว่า“เจ้าแห่งมะเร็ง”

  

news-29-9-2559-1.jpg

  อย่างไรก็ตาม เทคนิคการดูแลผู้ป่วยด้วยมีดนาโนทำให้ผู้ป่วยมะเร็งตับอ่อนได้ผลการผ่าตัดดีขึ้น ข้อดีคือเทคนิคนี้สามารถดูแลผู้ป่วยที่ผ่าตัดไม่ได้โดยใช้เข็มอิเล็กโทรดไม่กี่เล่มแทงไปยังตำแหน่งเนื้องอก กำจัดเซลล์มะเร็งด้วยสนามไฟฟ้าโดยไม่ไปทำลายเนื้อเยื่อปกติเช่น ท่อน้ำดี ท่อตับอ่อน หลอดเลือด ลำไส้เป็นต้น

  ข้อมูลวิจัยจากประเทศอเมริการะบุว่าผู้ป่วยมะเร็งเฉพาะตับอ่อนในระยะสุดท้าย เมื่อผ่าตัดด้วยมีดนาโนระยะเวลาการรอดชีวิตโดยเฉลี่ยเพิ่มขึ้น 1 เท่าตัว โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้ากว่างโจวเริ่มนำเทคนิคนี้เข้ามาผ่าตัดเชิงวิจัยเมื่อปี 2557 นับเป็นโรงพยาบาลแห่งแรกในประเทศที่นำเทคนิคการผ่าตัดด้วยมีดนาโนเข้ามาใช้ในการดูแลผู้ป่วยและทำการผ่าตัดให้ผู้ป่วยจำนวนมากที่สุด

  เมื่อสิงหาคมปีนี้โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้ารับผู้ป่วยมะเร็งตับอ่อนจากฟิลิปปินส์ที่มีอายุ 89 ปี และได้ทำการรับการดูแลสลายมะเร็งด้วยมีดนาโน การผ่าตัดประสบความสำเร็จด้วยดี หลังจากได้ตรวจสอบข้อมูลประกฎว่าเป็นผู้ป่วยมะเร็งตับอ่อนอายุสูงสุดที่ผ่าตัดด้วยมีดนาโน การผ่าตัดสำเร็จในครั้งนี้ถูกบันทึกเป็นข้อมูลใหม่ในวงการแพทย์

  ผู้ป่วยรายนี้เกิดเมื่อปี2470 มีนาคมของปีนี้เริ่มมีอาการตัวเหลือง ตาเหลือง ผิวคันตามตัว ปัสสาวะสีเข้มขึ้นและเบื่ออาหารโดยไม่รู้สาเหตุมาก่อน หลังจากได้ไปตรวจที่โรงพยาบาลพบว่าเป็นมะเร็งตับอ่อน เมษายนของปีนี้ได้ทำการผ่าตัดที่โรงพยาบาลในท้องถิ่นแต่ผ่าตัดก้อนเนื้องอกไม่ได้จึงทำได้เพียงเชื่อมต่อถุงน้ำดีกับลำไส้แทนแล้วเย็บปิดแผลผนังท้อง หลังจากนั้นผู้ป่วยอาการทรุดลง น้ำหนักลดลง 4 กิโลกรัมภายใน 3 เดือน อาการปวดกำเริบขึ้น

  

fuda02_260421.jpg

  วันที่7สิงหาคมปีนี้ ผู้ป่วยได้เดินทางมาเข้ารับการดูแลที่โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้ากว่างโจว เช้าวันที่11สิงหาคม ผู้อำนวยการใหญ่ของโรงพยาบาลศาสตราจารย์นายแพทย์สวี เค่อเฉิงเปิดอภิปรายแพทย์ทั้งโรงพยาบาลวางแผนการดูแลผู้ป่วย ดร.นพ.หนิวลี่จื้อเป็นแพทย์ผู้ทำการผ่าตัดด้วยมีดนาโน หลังการเข้ารับการดูแลผู้ป่วยอาการปวดทุเลาลงมาก ฟื้นตัวรวดเร็ว หลังการเข้ารับการดูแลวันที่สอง ผู้ป่วยสามารถลงจากเตียงมาเดินได้ หลังการเข้ารับการดูแลหนึ่งสัปดาห์ ค่ามะเร็งCA199ของผู้ป่วยลดลงอย่างมาก ผลจากการเข้ารับการดูแลดีขึ้นทันตา

  

news-29-9-2559-3.jpg

  ดร.นพ.หนิวลี่จื้อธิบายว่า ผู้ป่วยมีความเสี่ยงเพราะเป็นโรดหลอดเลือดในสมองและหัวใจ เป็นโรคความดันโลหิตสูงและเบาหวาน หลอดเลือดเปราะแตกง่าย ระหว่างการแทงเข็มสลายเนื้องอกจะจะทำให้เลือดออกมากได้ง่ายมาก นอกจากนี้ การทำงานของกระเพาะอาหารและลำไส้ผู้ป่วยค่อนข้างแย่ การรับการดูแลอาจทำให้ลำไส้เกิดบาดแผลได้ง่าย เนื้องอกผู้ป่วยยังห่อหุ้มท่อน้ำดีทำให้อาจเกิดท่อน้ำดี ท่อตับอ่อนทะลุ ถือเป็นการรับการดูแลที่มีความเสี่ยงสูงและยากลำบากอย่างมากที่ไม่เคยพบมาก่อน

  

news-29-9-2559-4.jpg

  “ก่อนการรับการดูแล ทีมผู้เชี่ยวชาญของโรงพยาบาลได้ปรึกษาหลายรอบเพื่อทำแผนการรับการดูแลให้ละเอียดรอบคอบ โดยเฉพาะเส้นทางการแทงเข็มเข้าเนื้องอกต้องเข้าไปถึงก้อนเนื้องอกได้อย่างแม่นยำโดยใช้อุปกรณ์ที่ทันสมัยพร้อมกับระบบการกำหนดตำแหน่งGPRS ทำลายเนื้องอกให้ได้ ”หนิวลี่จื้ออธิบายแก่ผู้เขียน

  นอกจากก่อนการรับการดูแลต้องทำแผนการดูแลผู้ป่วยให้ถี่ถ้วน การประสานงานของทีมผ่าตัดก็สำคัญมาก ดร.นพ.หนิวลี่จื้อกล่าวว่าเราได้เชิญผู้เชี่ยวชาญจากแผนกอื่นๆเช่น อันตร้าเชาด์, CT, อายุรกรรม หัวใจเป็นต้นเข้ามาช่วยในการดูแลผู้ป่วย ทำให้การดูแลผู้ป่วยมีความยากลำบากระดับโลกนี้สามารถประสบความสำเร็จ อีกทั้งยังแสดงว่า เทคนิคนี้ได้ผลและมีความปลอดภัย ทั้งแสดงว่าเทคนิคการผ่าตัดด้วยมีดนาโนของประเทศจีนอยู่ในระดับนำหน้าของโลก

  ทำยังไงถึงตรวจเจอมะเร็งตับอ่อนในระยะเริ่มต้น

  อันตรายจากการเกิดโรคมะเร็งตับอ่อนมากขึ้นทุกปีและอัตราการรอดชีวิตใกล้ 0%ย่อมแสดงว่า มะเร็งตับอ่อนเป็นหนึ่งในเนื้อร้ายที่คุกคามสุขภาพที่ดีของประชาชน ฉะนั้นการตรวจพบมะเร็งตับอ่อนในระยะเริ่มต้น ช่วยลดอัตราการเกิดโรคและอัตราการเสียชีวิตจากโรคนี้ จึงมีความสำคัญต่ออายุขัยประชาชนประเทศเราอย่างมาก

  ผลวิจัยที่เกี่ยวข้องบอกว่าผู้ป่วยมะเร็งตับอ่อนในระยะเริ่มต้นจะมีอาการเบื่ออาหาร น้ำหนักลดแต่ไม่ใช่อาการจำเพาะ มีการวิเคราะห์ทางการแพทย์ในผู้ป่วยมะเร็งตับอ่อนจำนวน300รายที่โรงพยาบาลปักกิ่งแห่งหนึ่งปรากฎว่า ผู้ป่วย88.6%ก่อนมีอาการปวดท้องตัวเหลืองจะมีอาการบางอาการเกิดก่อนหรือเกิดพร้อมกันเช่นอาการแน่นท้อง ผอมลง เบื่ออาหาร ไม่สบายช่องท้องส่วนบน ท้องเสีย คลึ่นไส้อาเจียนอ่อนเพลีย บางอาการที่กล่าวมานี้เกิดก่อนอาการปวดท้อง ตัวเหลือง 12 เดือนและเป็นอยู่ตลอด ฉะนั้นเราควรใส่ใจคอยสังเกตุอาการที่สัมพันธ์กับโรคเพื่อช่วยวินิจฉัยโรคได้แต่ต้น

  นอกจากนี้ ดร.นพ.หนิวลี่จื้อกล่าวเตือนว่า ผู้ที่เป็นโรคเบาหวาน โรคอ้วน โรคตับอ่อนอักเสบเรื้อรัง ผู้ที่มีญาติในครอบครัวเป็นมะเร็งตับอ่อนจะมีความเสี่ยงสูง ควรตรวจคัดกรองแต่ต้นๆ การตรวจด้วยCTหรือ MRIเป็นวิธีสำคัญเพื่อคัดกรองมะเร็งตับอ่อนในระยะเริ่มต้น


  แนะนำผู้เขียน

news-29-9-2559-5.jpg

  นพ.ดร.หนิวลี่จื้อ ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรม อาจารย์ที่ปรึกษานักศึกษาปริญญาโทมหาวิทยาลัยจี้หนาน ผู้เชี่ยวชาญด้านการผ่าตัดเนื้องอกและการรับการดูแลด้วยความเย็น โดยเฉพาะในการดูแลผู้ป่วยมะเร็งตับอ่อน ตับ ปอด ไต ต่อมไทรอยด์ และเนื้องอกช่องท้องด้วยวิธีการเปิดแผลเล็กที่เป็นแบบฉบับของตนเอง ประสบผลความสำเร็จอย่างมาก นพ.ดร.หนิวลี่จื้อและทีมงานได้ทำการดูแลผู้ป่วยด้วยความเย็นให้ผู้ป่วยมากที่สุดในโลก(ประมาณหนึ่งหมื่นราย)เคยรับการดูแลด้วยความเย็นในเนื้องอกที่ยุ่งยากซับซ้อนมาแล้ว


  • โรงพยาบาลมะเร็งเฉพาะทางแห่งชาติ
  • โรงพยาบาลมะเร็งที่ได้รับรองมาตรฐาน JCI ระดับนานาชาติ
  • ศูนย์ฝึกอบรมการรักษาด้วยความเย็นแห่งเอเชีย
  • ศูนย์ชีวการแพทย์กว่างโจวสถาบันวิทยาศาสตร์จีนและเวชศาสตร์ปริวรรตสถาบันสุขภาพ