• ปรึกษาหมอมะเร็งฟรี
  • วิธีการรักษาแบบใหม่
  • แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
  • เรื่องราวของผู้ป่วย
หน้าหลัก / ข่าวสารมะเร็ง

เกี่ยวกับการรักษาด้วยวิธีสลายก้อนมะเร็งด้วยความเย็น丨คณบดีทั้งสามของโรงพยาบาลมะเร็งฟูด้ากว่างโจวกล่าวเช่นนี้้

None

Author:NoneFrom:FUDA

  เพื่อส่งเสริมมาตรฐานทางเทคนิคของการรักษาเนื้องอกมะเร็งแบบบาดแผลเล็กพัฒนาอย่างเป็นระเบียบ และมีบทบาทที่ดีขึ้นในการรักษาเนื้องอกอย่างครอบคลุม การประชุมวิชาการแห่งเอเชียเรื่อง การสลายก้อนมะเร็งด้วยความเย็น ครั้งที่ 7 จัดขึ้นที่กรุงปักกิ่ง ผู้เชี่ยวชาญที่มีชื่อเสียงในการรักษาเนื้องอกมะเร็งเฉพาะจุดและการรักษาแบบบาดแผลเล็ก จากทั่วเอเชียได้ทำการแลกเปลี่ยนทางวิชาการและบรรยายที่ยอดเยี่ยมในหัวข้อเทคโนโลยีใหม่ที่ก้าวหน้า  และแนวคิดใหม่ในสาขาที่เกี่ยวข้อง ผู้อำนวยการสวี เค่อเฉิง ,ผู้อำนวยการหนิว ลี่จือ และรองผู้อำนวยการเหลียง ปิง แห่งโรงพยาบาลมะเร็งฟูต้ากว่างโจว เข้าร่วมการประชุมและกล่าวปฐมทัศน์


  ในพิธีเปิดการประชุม ประธานกิตติมศักดิ์, ศาสตราจารย์ Nikolai Korpan จากสถาบันการรักษาด้วยความเย็นนานาชาติ กรุงเวียนนา ประเทศออสเตรีย, ศาสตราจารย์ สวีเค่อเฉิง จากโรงพยาบาลมะเร็งฟูด้ากว่างโจว, ศาสตราจารย์ เสียวเย่วยง จากศูนย์การแพทย์แห่งแรกของ โรงพยาบาลแห่งประเทศจีน กองทัพประชาชน และประธานการประชุม ศาสตราจารย์ หวัง หงหวู่ จากโรงพยาบาลตงจือเหมิน แห่งมหาวิทยาลัยการแพทย์แผนจีนแห่งปักกิ่ง ต่างกล่าวสุนทรพจน์ในการต้อนรับผู้แทนที่เข้าร่วมจากทั่วเอเชียตามลำดับ

  ไฮไลท์

  ผู้อำนวยการสวี เค่อเฉิง——ผลกระทบระยะยาวของการรักษาด้วยความเย็น

  ในการประชุม ผู้อำนวยการสวี เค่อเฉิง ได้แนะนำประสบการณ์ของโรงพยาบาลมะเร็งฟูด้ากว่างโจว ในการรักษาเนื้องอกมะเร็งด้วยการสลายด้วยความเย็นนับหมื่นก้อนในช่วง 20 ปีที่ผ่านมา และแบ่งปันเกี่ยวกับผลของการรักษาด้วยความเย็นโดยไม่ใช้ความเย็น เป็นการบำบัดด้วยสลายที่ใช้อุณหภูมิต่ำเฉพาะจุดเพื่อกำจัดเนื้องอกมะเร็ง เมื่อเปรียบเทียบกับแอนติเจนที่สูญเสียสภาพอื่นๆ ที่ได้รับโดยใช้วิธีสลายก้อนเนื้อด้วยความร้อน การรักษาด้วยความเย็นจะมีผลดีต่อภูมิคุ้มกันมากกว่าการสลายแบบอื่นๆ การสลายก้อนมะเร็งด้วยความเย็นไม่เพียงแต่กำจัดเนื้องอกแต่ยังปล่อยแอนติเจน กระตุ้นเซลล์ภูมิคุ้มกันของร่างกาย และส่งเสริมการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันอีกด้วย

  


  ภายใต้อุณหภูมิต่ำ เซลล์เนื้องอกมะเร็งจะได้รับความเสียหาย และเยื่อหุ้มเซลล์และออร์แกเนลจะแตกออกเพื่อปล่อยตัวรับสัญญาณของเซลล์มะเร็งหรือที่เรียกว่าแอนติเจนของเนื้องอก   แอนติเจนเหล่านี้ถูกจับและดูดซับโดยเซลล์ที่สร้างแอนติเจน เช่น เซลล์เดนไดรต์ (เซลล์ DC) จากนั้นจึงแสดงสัญญาณไปยังทีเซลล์โดยมีผลในการฆ่าและกระตุ้นเซลล์ T เซลล์ที่จำเพาะต่อเนื้องอกที่ขยายตัวสามารถฆ่าเนื้องอกมะเร็งที่หลงเหลือและการแพร่กระจายในระยะไกลและป้องกันการกลับเป็นซ้ำของเนื้องอกมะเร็งอีกด้วย นั่นคือหลังจากทำการสลายก้อนมะเร็งด้วยความเย็นแล้ว มะเร็งที่แพร่กระจายก็หายไปเช่นกัน สิ่งนี้สามารถเรียกได้ว่าเป็นผลจากการสลายมะเร็งด้วยความเย็น

  เพื่อที่จะเพิ่มประสิทธิภาพ จำเป็นต้องปรับปรุงกระบวนการสลายมะเร็งด้วยความเย็น เป็นที่เชื่อกันโดยทั่วไปว่าเนื้อร้าย ไม่ใช่อะพอพโทซิส เป็นสาเหตุหลักของผลข้างเคียง ส่วนตรงกลางของก้อนน้ำแข็งเกิดการตายของเซลล์มะเร็ง และขอบของก้อนน้ำแข็งทำให้เกิดการตายของเซลล์มะเร็งเช่นกัน ดังนั้นอนาคตการพัฒนาของการสลายก้อนมะเร็งด้วยความเย็นควรขึ้นอยู่กับการปรับปรุงเทคโนโลยีโพรบและเทคโนโลยีอัลตราซาวนด์ และการเพิ่มปัจจัยร่วมทางกายภาพเพื่อสร้างพื้นที่มากขึ้น

  นอกจากนี้ การร่วมกับการรักษาอื่นๆ จะเป็นแนวทางการพัฒนาที่สำคัญของการสลายก้อนมะเร็งด้วยความเย็นอีกด้วย ตัวอย่างเช่น ไซโคลฟอสฟาไมด์ในปริมาณเล็กน้อยถูกนำมาใช้ทางคลินิกเพื่อควบคุมและเพิ่มภูมิคุ้มกัน ในเวลาเดียวกัน เนื่องจากสามารถรักษาโครงสร้างตามธรรมชาติของแอนติเจนของเนื้องอกได้ดี และมีแนวโน้มที่จะสร้างการตอบสนองทางภูมิคุ้มกันอย่างต่อเนื้องอกและก่อให้เกิดผลแอบโคพอลมากกว่า การแช่แข็งด้วยความเย็นจึงเหมาะสมกว่าสำหรับการใช้ร่วมกับการบำบัดด้วยภูมิคุ้มกันหลายชนิด ตัวอย่างเช่น การรวมกันที่มีประสิทธิผลกับการบำบัดด้วยภูมิคุ้มกันบำบัดแบบใหม่ PD-1 เหล่านี้ นอกจากนี้ ผู้อำนวยการสวีเค่อเฉิง ยังแนะนำว่าไฮโดรเจนและแอนติบอดี PD-1 อาจมีผลคล้ายกันและมีผลในการควบคุมภูมิคุ้มกัน

  ผู้อำนวยการหนิวลี่จื้อ ——รักษาตุ่มเนื้อในปอดด้วยการสลายความเย็น

  แม้ว่าตุ่มเนื้อในปอดจะพบได้บ่อย แต่ก็มีความร้ายแรงน้อยกว่ามะเร็ง ตุ่มเนื้อในปอดที่ไม่ร้ายแรงจำนวนน้อยอาจเกิดการเปลี่ยนแปลงของเนื้อร้ายในระหว่างการติดตามผล โดยเฉพาะก้อนเนื้อแก้วซึ่งมีอัตราการเปลี่ยนแปลงของเนื้อร้ายที่สูงกว่า ควรจัดการอย่างไร? ปัจจุบันตามแนวทางของ NCCN การผ่าตัดยังคงเป็นทางเลือกแรก แต่การทำศัลยกรรมก็มีไม่สิ้นสุด หากผู้ป่วยไม่สามารถรับการผ่าตัดหรือปฏิเสธการผ่าตัดเนื่องจากอายุ การทำงานของหัวใจและปอดไม่ดี มีก้อนในปอดหลายก้อน หรือการกลับเป็นซ้ำหลังการผ่าตัดและการแพร่กระจาย ในปัจจุบันการใช้ความเย็นสลายมะเร็งและการสลายมะเร็งด้วยความร้อนเป็นทางเลือกที่มีอยู่สำหรับสถานการณ์นี้

  


  เมื่อเทียบกับการสลายด้วยความร้อน เมื่ออยู่ใกล้ผนังหน้าอก การรักษาด้วยความเย็นจะทำให้ร่างกายเจ็บปวดน้อย และปลอดภัยกว่า ในขณะที่แช่แข็งเนื้องอกจนตาย จะไม่เกิด "โพรงปอด" ได้ง่ายเหมือนการสลายก้อนมะเร็งด้วยความร้อน สำหรับบริเวณส่วนกลางและบริเวณที่อยู่ติดกันค่อนข้างมาก หรือสำหรับก้อนตุ่มเนื้อในปอดที่บุกรุกผนังหน้าอก การสลายก้อนมะเร็งด้วยความเย็นจะมีข้อดีมากกว่า วิธีการใช้ความเย็นแบบใช้โพรบคู่สามารถแก้ไขก้อนตุ่มเนื้อในปอดได้ ซึ่งช่วยเพิ่มความแม่นยำ อัตราความสำเร็จ และประสิทธิภาพของการแช่แข็งด้วยความเย็นของมะเร็งปอด เมื่อขอบของก้อนน้ำแข็งแช่แข็งมีขนาดใหญ่กว่าขอบของเนื้องอก 1.0 ซม. ก้อนน้ำแข็งจะบรรลุผลที่น่าพอใจ หลังจากการวิจัยและการปฏิบัติอย่างกว้างขวาง การรักษาด้วยความเย็นจัดแบบสามรอบได้รับการปรับปรุงให้เหมาะสมสำหรับการสลายมะเร็งของปอด และแสดงให้เห็นว่ามีอัตราการกลับเป็นซ้ำและภาวะแทรกซ้อนที่ต่ำกว่า

  นอกจากนี้ สำหรับการรักษาก้อนเนื้อในปอดขนาดเล็ก การตรวจชิ้นเนื้อการเจาะปอดและการบำบัดด้วยความเย็นจัดพร้อมกันสามารถใช้เพื่อแก้ปัญหาการวินิจฉัยและการรักษาในคราวเดียว และสามารถลดความเสี่ยงของภาวะปอดบวม เลือดออก ฯลฯ ที่เกิดจากการเจาะซ้ำ ๆ หลีกเลี่ยงการผ่าตัดทรวงอก และไม่ส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันของผู้ป่วย และในขณะเดียวกัน สามารถใช้รังสีรักษาและ/หรือเคมีบำบัดร่วมกันหลังการผ่าตัดได้ ปัจจุบัน การบำบัดด้วยความเย็นจัดมีการใช้กันอย่างแพร่หลายมากขึ้นเรื่อยๆ แต่จำนวนผู้ป่วยที่มีก้อนเนื้อในปอดที่ได้รับการรักษาด้วยเทคโนโลยีความเย็นจัดนั้นมีจำนวนค่อนข้างน้อยเมื่อเทียบกับการผ่าตัด และจำเป็นต้องมีการวิจัยทางคลินิกเพิ่มเติม

  รองผู้อำนวยการเหลียง ปิง – การรักษาสลายก้อนมะเร็งด้วยความเย็นร่วมกับการเสริมภูมิคุ้มกันบำบัดสำหรับมะเร็งตับ

  การสลายเนื้องอกตับด้วยความเย็นเป็นหนึ่งในวิธีการรักษาที่สำคัญสำหรับการรักษามะเร็งตับแบบสหสาขาวิชาชีพอย่างครอบคลุม มีข้อดีคือเจ็บน้อย การฟื้นตัวเร็ว สามารถทำซ้ำได้  และเป็นการรักษาที่แม่นยำ สามารถรักษามะเร็งตับระยะแรก มีผลดีอีกด้วย ผลต่อมะเร็งตับระยะกลางและระยะสุดท้าย แนวทางการรักษามะเร็งตับของ NCCN ปี 2010 แนะนำให้ใช้การรักษาด้วยความเย็น

  


  เนื่องจากการสลายก้อนมะเร็งด้วยความเย็นแบบหลายเข็มสามารถทำการแช่แข็ง "ส่วนต่าง" ของโพรบที่กระจายอยู่ภายในรอยโรคและโครงสร้างเนื้อเยื่อใกล้เคียงเพื่อให้ได้ก้อนน้ำแข็งที่มีการกำหนดค่าทางเรขาคณิตที่แตกต่างกัน เช่น อยู่ใกล้ผิวตับ กะบังลม ถุงน้ำดี ตับอักเสบ และรอยโรคอื่นๆ และปลอดภัยกว่า เป็นที่น่าสังเกตว่าภาวะแทรกซ้อนของการระเหยของการเจาะตับเป็นปัญหาทางคลินิกที่สำคัญ แต่ต้องมีการประเมินและการเตรียมการก่อนการผ่าตัดที่เพียงพอ คำแนะนำในการผ่าตัดที่แม่นยำ การเจาะที่แม่นยำ การใส่เข็มที่เหมาะสม และการตรวจสอบระหว่างการผ่าตัดและหลังการผ่าตัดแบบเรียลไทม์ สามารถหลีกเลี่ยงได้อย่างมีประสิทธิภาพ ภาวะแทรกซ้อน

  ความหลากหลายและความซับซ้อนของกลไกของมะเร็งตับทำให้การรักษาทางคลินิกเป็นเรื่องยากลำบาก และเป็นเรื่องยากสำหรับการรักษาวิธีเดียวที่จะให้ผลลัพธ์ที่ดี ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา มะเร็งตับระยะกลางและระยะสุดท้ายที่ผ่าตัดไม่ได้สามารถรักษาได้ด้วยการผสมผสานระหว่างการอุดตันหลอดเลือดมะเร็ง การปลูกถ่ายอนุภาค รักษาแบบยามุ่งเป้า การแพทย์แผนจีน และภูมิคุ้มกัน เนื่องจากรักษาด้วยการสลายด้วยความเย็นไม่เพียงแต่สามารถควบคุมเนื้องอกมะเร็งได้เท่านั้น แต่ยังกระตุ้นการตอบสนองต่อการต่อต้านเนื้องอกแบบจำเพาะหรือไม่เฉพาะเจาะจง ทำให้เกิด "ผลระยะยาวที่ดี" ด้วยการเกิดขึ้นของการบำบัดด้วยภูมิคุ้มกันเพื่อต่อต้านเนื้องอกแบบใหม่ เช่น สารยับยั้งตรวจสอบภูมิคุ้มกัน PD-1/PD-L1 และ CAR-T ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การบำบัดด้วยภูมิคุ้มกันได้กลายเป็นทิศทางใหม่ในการรักษาเนื้องอก การใช้งานทางคลินิกจำนวนมากแสดงให้เห็นว่าการใช้ความเย็นสลายมะเร็ง การฉายรังสี เคมีบำบัด และภูมิคุ้มกันบำบัดร่วมกันสำหรับมะเร็งตับมีผลในเชิงบวก

  

ได้รับรางวัลโล่ประกาศเกียรติคุณหน่วยสาธิตการรักษามะเร็งด้วยความเย็นของสมาคมแห่งเอเชีย


  ปัจจุบันเทคโนโลยีทำความเย็นของประเทศเราเป็นผู้นำของโลก ในฐานะประธานหน่วยของสมาคมการรักษาความเย็นนานาชาติและ ศูนย์เอเชียแห่งการฝึกการรักษาสลายก้อนมะเร็งด้วยความเย็น โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้ากว่างโจวได้สั่งสมประสบการณ์มากมายด้านการรักษาด้วยความเย็นเพื่อการรักษาเนื้องอก ได้ดึงดูดผู้ป่วยจากทั่วทุกมุมโลก เช่นเดียวกับเกาหลีใต้ มาเลเซีย อินโดนีเซีย และฟิลิปปินส์ แพทย์จากโรงพยาบาลหลายแห่งในจีน ไต้หวัน จีน ฮ่องกง และจีนแผ่นดินใหญ่มาที่โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้ากว่างโจว เพื่อการศึกษาและฝึกอบรมในอนาคต โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้ากว่างโจวจะยังคงตามทันการพัฒนาเทคโนโลยีทางการแพทย์ และมอบการรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ดียิ่งขึ้นด้วยความจริงใจ





  ปรึกษาโรคมะเร็ง

  หากคุณต้องการทราบว่าผู้ป่วยเหมาะสำหรับการรักษาแบบบาดแผลเล็กหรือไม่ (การรักษาด้วยความเย็น  การรักษาด้วยมีดนาโน  การรักษาเฉพาะจุดแบบอุดตันเส้นเลือด ฯลฯ) และค่าใช้จ่ายในการรักษา  กรุณากรอกข้อมูลผู้ป่วย เพื่อรับคำแนะนำจากทีมแพทย์มะเร็งผู้เชี่ยวชาญของเรา


รับคำแนะนำจากแพทย์

  • โรงพยาบาลมะเร็งเฉพาะทางแห่งชาติ
  • โรงพยาบาลมะเร็งที่ได้รับรองมาตรฐาน JCI ระดับนานาชาติ
  • ศูนย์ฝึกอบรมการรักษาด้วยความเย็นแห่งเอเชีย
  • ศูนย์ชีวการแพทย์กว่างโจวสถาบันวิทยาศาสตร์จีนและเวชศาสตร์ปริวรรตสถาบันสุขภาพ