• ปรึกษาหมอมะเร็งฟรี
  • วิธีการรักษาแบบใหม่
  • แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
  • เรื่องราวของผู้ป่วย
หน้าหลัก / ข่าวสารมะเร็ง

ห้องบรรยายโดย ผู้อำนวยการศาสตราจารย์ สวีเค่อเฉิง | สุขภาพ อายุยืนยาว และการป้องกันมะเร็ง

None

Author:NoneFrom:FUDA

  สุขภาพและอายุยืนยาวคือการแสวงหาของมนุษย์ แนวคิดเรื่องการมีอายุยืนยาวนั้นแตกต่างกันไปตามกาลเวลา เมื่อก่อนถือว่าอายุยืนยาวตราบใดที่คนมีอายุ 70 ปีขึ้นไป แต่ตอนนี้มันแตกต่างออกไป ในทางเวชศาสตร์ผู้สูงอายุ ผู้ที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป เรียกว่าผู้สูงวัย อายุที่ยืนยาวนั้นกำหนดไว้ที่อายุมากกว่า 90 ปี ซึ่งคนเราจะต้องมีอายุยืนถึง 90 ปีขึ้นไปจึงจะถือว่ามีอายุยืนยาว ดังนั้นเคล็ดลับในการมีชีวิตที่ยืนยาวและมีสุขภาพดีคืออะไร? เพื่อตอบคำถามนี้ ผู้อำนวยการหนิวลี่จื้อได้ให้คำตอบ

  

ny10_346446.jpg


  ด้วยการพัฒนาด้านการแพทย์และการปรับปรุงมาตรฐานการครองชีพ อายุขัยเฉลี่ยของผู้คนก็เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องเช่นกัน อย่างไรก็ตาม อายุขัยของประชาชนยังได้รับผลกระทบและจำกัดด้วยปัจจัยหลายประการ โดยเฉพาะจากโรคต่างๆ ที่ส่งผลต่อสุขภาพของผู้คน  และบางครั้งก็ทำให้อายุขัยของผู้คนสั้นลง ปัจจัยสำคัญที่ส่งผลต่อสุขภาพของมนุษย์และช่วงชีวิตมีดังนี้:

  พันธุกรรม

  ปัจจัยทางพันธุกรรมเป็นปัจจัยโดยกำเนิดที่กำหนดอายุขัย วิทยาศาสตร์สมัยใหม่ได้ค้นพบยีนที่อายุยืนยาว ด้วยพันธุวิศวกรรมและอณูชีววิทยา เราสามารถควบคุมยีนทางพันธุกรรม โดยเฉพาะกิจกรรมของเทโลเมอเรสบนโครโมโซม เพื่อเปลี่ยนยีนที่ไม่ดี และทำให้มนุษย์มีอายุยืนยาวขึ้น

  ปัจจัยทางโภชนาการ

  อาหารเป็นสิ่งสำคัญที่สุดสำหรับการอยู่รอด ไม่ว่าจะเป็นภาวะทุพโภชนาการหรือภาวะโภชนาการเกินจะเพิ่มความเสี่ยงต่อโรคได้ง่าย อาหารที่เหมาะสมประกอบด้วยโภชนาการครบถ้วน ส่วนผสมที่เหมาะสม สัดส่วนที่เหมาะสม ไม่ลำเอียง ไม่เลือกสรร ไม่ทานอาหารมังสวิรัติล้วนๆ และไม่มีข้อจำกัดด้านอาหาร รักษาสมดุลระหว่างปริมาณแคลอรี่และความต้องการของร่างกายมนุษย์

  ปัจจัยการออกกำลังกาย

  ชีวิตอยู่ที่การออกกำลังกาย โดยเฉพาะการออกกำลังกายแบบแอโรบิกเป็นประจำในระยะยาวซึ่งเป็นประโยชน์อย่างมากต่อสุขภาพและอายุยืนยาว นักวิจัยจากอเมริกาทำการศึกษาตัวอย่างกับคน 17,000 คน และพบว่าสัดส่วนของโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดในผู้ที่ไม่ออกกำลังกายจะสูงกว่าผู้ที่ออกกำลังกายเป็นประจำอย่างมีนัยสำคัญ อัตราการตายของพวกมันสูงเป็นสองเท่าและอายุขัยของพวกมันสั้นลง 4-5 ปี การศึกษาของจีนยังพบว่าปริมาณเลือดที่ไปเลี้ยงหัวใจ สมอง และปอดของผู้เข้าร่วมที่ออกกำลังกายแบบแอโรบิกเป็นเวลา 3 เดือนนั้นมากกว่าผู้ที่ไม่ได้ออกกำลังกายอย่างมีนัยสำคัญ และการทำงานของพวกเขาก็ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

  ปัจจัยทางอารมณ์

  สุขภาพจิตมีความสำคัญพอๆ กับสุขภาพกาย การวิจัยแสดงให้เห็นว่าผู้ที่ทุกข์ทรมานจากบาดแผลทางจิตและภาวะซึมเศร้ามีอัตราการเป็นมะเร็งและฆ่าตัวตายสูงกว่าภาวะซึมเศร้า การฆ่าตัวตาย และมะเร็งเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหลังสงครามและภัยพิบัติทางธรรมชาติ เช่น แผ่นดินไหว ดังนั้น หากปรารถนาจะมีสุขภาพที่ดียืนยาว จะต้องเปิดใจกว้าง สงบ เรียนรู้ที่จะจัดการกับอารมณ์ แก้ไขความคิดที่ไม่ดีให้ทันท่วงที เผชิญกับความเป็นจริงต่างๆ อย่างใจเย็น ไม่ไล่ตามเงินทอง อำนาจ ชื่อเสียง และ สถานะทางสังคมมากเกินไป

  ปัจจัยโรค

  ปัจจุบันการเสียชีวิตของผู้สูงอายุส่วนใหญ่ไม่ได้เกิดจากการแก่ชรา ในหลายกรณีพวกเขาเสียชีวิตจากโรคทั่วไป จากการศึกษาทางสถิติที่เกี่ยวข้องแสดงให้เห็นว่ามากกว่า 90% ของผู้ที่มีอายุ 65 ปีขึ้นไปต้องทนทุกข์ทรมานจากโรคต่างๆ เช่น ความดันโลหิตสูง เบาหวาน โรคหลอดเลือดหัวใจ โรคหลอดเลือดสมอง และโรคปอดอุดกั้นเรื้อรัง ในหมู่พวกเขามากกว่า 35% ต้องทนทุกข์ทรมานจากโรคมากกว่าสามโรค เป็นที่น่าสังเกตว่าโรคมะเร็ง โรคหัวใจ และโรคหลอดเลือดสมองถือเป็นโรคสามโรคที่คุกคามชีวิตผู้คน

  มะเร็งเป็นผลมาจากการสะสมความเสียหายทางพันธุกรรมและการเปลี่ยนแปลงในเซลล์ของผู้คนในระยะยาวภายใต้อิทธิพลระยะยาวของปัจจัยภายนอก เป็นกระบวนการที่มีหลายปัจจัย หลายขั้นตอน ซับซ้อนและก้าวหน้า แม้ว่าการเกิดมะเร็งจะสัมพันธ์กับพันธุกรรม สิ่งแวดล้อม วิถีชีวิต ฯลฯ แต่อายุก็เป็นปัจจัยเสี่ยงที่สำคัญสำหรับโรคมะเร็งเช่นกัน โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่ออายุเพิ่มขึ้น ความเสี่ยงของโรคมะเร็งก็เพิ่มขึ้นเช่นกัน (>>คลิกเพื่อดูการป้องกันและคัดกรองมะเร็งเพิ่มเติม) ที่จริงแล้ว ไม่เพียงแต่มะเร็งเท่านั้น แต่ยังรวมถึงอุบัติการณ์ของโรคหลอดเลือดหัวใจและหลอดเลือดสมอง เบาหวาน และโรคเรื้อรังอื่นๆ อีกมากมายจะเพิ่มขึ้นตามอายุ

  ดังนั้น เพื่อรักษาสุขภาพและป้องกันการเกิดโรคต่างๆ จึงจำเป็นต้องรับประทานอาหารเพื่อสุขภาพ ออกกำลังกายสม่ำเสมอ เลิกสูบบุหรี่ จำกัดการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และรักษาสุขภาพจิต——

  ระวังการรับประทานอาหาร : พยายามอย่าทานมากเกินไป มีสารอาหารเพียงพอต่อมื้อ ทานอาหารหลายประเภทแต่ในปริมาณที่พอเหมาะ ให้เลิกสูบบุหรี่ และจำกัดการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ อาหารไขมันต่ำ เส้นใยสูง น้ำตาลต่ำ โปรตีนสูง และมีวิตามินสูง

g2.jpg


  ออกกำลังกายขยับร่างกาย : ออกกำลังกายแบบแอโรบิก เช่น เดิน จ๊อกกิ้ง ว่ายน้ำ ปั่นจักรยาน กระโดดเชือก ปีนเขา เตะลูกขนไก่ เป็นต้น แนะนำให้ทำวันละครั้ง ครั้งละเกิน 30 นาที ครั้งละไม่น้อยกว่า 5 ครั้งต่อสัปดาห์ และอัตราการเต้นของหัวใจของคุณควรอยู่ที่อัตราการเต้นของหัวใจที่ต่ำกว่าสูงสุดระหว่างการออกกำลังกาย

  เปิดใจ : ความอดทนและความสงบสุขภายใน เป็นสภาวะอารมณ์ที่สงบของผู้คน และเคล็ดลับของการมีสุขภาพที่ดี ความสามัคคีไม่เพียงแต่ใช้ในทางการเมืองเท่านั้นแต่ยังรวมถึงความต้องการด้านสุขภาพด้วย





  ปรึกษาโรคมะเร็ง

  หากคุณต้องการทราบว่าผู้ป่วยเหมาะสำหรับการรักษาแบบบาดแผลเล็กหรือไม่ (การรักษาด้วยความเย็น  การรักษาด้วยมีดนาโน  การรักษาเฉพาะจุดแบบอุดตันเส้นเลือด ฯลฯ) และค่าใช้จ่ายในการรักษา  กรุณากรอกข้อมูลผู้ป่วย เพื่อรับคำแนะนำจากทีมแพทย์มะเร็งผู้เชี่ยวชาญของเรา


รับคำแนะนำจากแพทย์

  • โรงพยาบาลมะเร็งเฉพาะทางแห่งชาติ
  • โรงพยาบาลมะเร็งที่ได้รับรองมาตรฐาน JCI ระดับนานาชาติ
  • ศูนย์ฝึกอบรมการรักษาด้วยความเย็นแห่งเอเชีย
  • ศูนย์ชีวการแพทย์กว่างโจวสถาบันวิทยาศาสตร์จีนและเวชศาสตร์ปริวรรตสถาบันสุขภาพ