• ปรึกษาหมอมะเร็งฟรี
  • วิธีการรักษาแบบใหม่
  • แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
  • เรื่องราวของผู้ป่วย
หน้าหลัก / ข่าวสารมะเร็ง

ห้องบรรยายสวีเค่องเฉิง | การรักษาพิเศษสามประการ : การฉีด การอุด และการระบาย

None

Author:FUDAFrom:FUDA

  การแพทย์แบบเฉพาะจุดด้วย DSA, CT, MRI และอัลตราซาวน์ เครื่องมือที่ทันสมัยของแผนกรังสีซึ่งใช้ในปัจจุบันผ่านทางสายสวนและหลอดเลือดถึงจุดที่ต้องการได้อย่างรวดเร็วด้วยนวัตกรรมแพทย์จะใส่เข็มเข้าไป เป็นสิ่งที่สำคัญในการวินิจฉัยและการรักษาเนื้องอกมะเร็งในปัจจุบัน

  

t11.jpg


  การรักษาเนื้องอกมะเร็งด้วยวิธีรักษาแบบเฉพาะจุดผ่านทางหลอดเลือดและแบบไม่ผ่านทางหลอดเลือด  การรักษาแบบเฉพาะจุดผ่านทางหลอดเลือกมีข้อดีคือ บาดแผลเล็ก แพร่กระจายน้อย แม่นยำ มีประสิทธิภาพ ปลอดภัย สามารถทำซ้ำได้ี และมีผลข้างเคียงน้อย การรักษามีหลายประเภทและวิธีการต่างๆ มีดังต่อไปนี้ 5 ประการที่สรุป : "การฉีดการอุดตันเส้นเลือด การระบาย การกำจัด และการตรวจ" ล่าสุด ดร.จง เซียวจุน จากแผนกการรักษาแบบเฉพาะจุดโรงพยาบาลของเราได้พูดคุยกับทุกคนเกี่ยวกับ "การฉีดน้ำ การอุดตัน และการระบาย" ในการบรรยายครั้งที่ 57 ของ "ห้องบรรยาย ผู้อำนวยการ สวีเค่อเฉิง แห่งฟูด้าเว่อร์ชั่นใหม่ " สิ่งวิเศษสามประการ

  

t12.png


  "การฉีด”

  ยาเคมีบำบัดที่มีความเข้มข้นสูงใช้กันเป็นทั่วไปเพื่อกำจัดเนื้องอก

  "การฉีด", ภายใต้คำแนะนำของอุปกรณ์ถ่ายภาพ แพทย์จะส่งสายสวนจากภายนอกร่างกายของผู้ป่วยเข้าไปในหลอดเลือดแดงที่เลี้ยงเนื้องอก และใส่ยารักษาโรคที่มีความเข้มข้นสูงเข้าไปในเนื้องอกโดยตรง ซึ่งไม่เพียงแต่สามารถฆ่าเซลล์เนื้องอกหรือยับยั้งการเจริญเติบโตของเซลล์เท่านั้น แต่ยังรวมถึง ลดต้นทุนค่าเคมีบำบัด พิษของยาต่อเซลล์เนื้อเยื่อปกติ ได้ถูกนำไปใช้กับเนื้องอกมะเร็งชนิดแข็งที่ได้มาจากเนื้อเยื่อต่างๆ ทั่วร่างกาย รวมถึงเนื้องอกมะเร็งที่ศีรษะและคอ เนื้องอกมะเร็งที่หน้าอกและช่องท้อง เนื้องอกมะเร็งของกระดูกและเนื้อเยื่ออ่อน และเนื้องอกระยะลุกลามต่างๆ ทั่วร่างกาย

  

t13.png


  เคมีบำบัดแบบฉีดเข้าหลอดเลือดเป็นการฉีดยาเข้าเส้นเลือดประเภทหนึ่ง การส่งยาในหลอดเลือดแดงสามารถลดการจับตัวของยากับโปรตีนในพลาสมาได้ การศึกษาได้พิสูจน์แล้วว่าการใส่ยาโดยตรงเข้าไปในอวัยวะเป้าหมายผ่านทางหลอดเลือดแดงสามารถเพิ่มความเข้มข้นของยาได้ 4-22 เท่า และเพิ่มประสิทธิภาพได้ 4-10 เท่า การใส่ท่อช่วยหายใจแบบเลือกพิเศษสามารถเพิ่มความเข้มข้นของยาได้ 25 เท่า เนื่องจากมีผลในการผ่านครั้งแรก การให้ยาผ่านเส้นทาง TAI (เคมีบำบัดแบบฉีดผ่านสายสวนหลอดเลือดแดง) จึงสามารถปรับปรุงประสิทธิภาพได้อย่างมีนัยสำคัญ และลดพิษที่เป็นระบบและผลข้างเคียง ยาบางชนิดมีผลข้างเคียงที่ร้ายแรงเมื่อให้ยาอย่างเป็นระบบและจำกัดการใช้ อย่างไรก็ตาม สามารถใช้ได้อย่างปลอดภัยเมื่อฉีดผ่านหลอดเลือดแดง

  วิธีการหลักคือ:

  (1) วิธีการส่งแรงกระแทกเพียงครั้งเดียว คือ การฉีดยาเข้าไปในหลอดเลือดแดงเป้าหมายภายในระยะเวลาอันสั้น (ปกติคือ 30 นาทีหรือหลายชั่วโมง) แล้วจึงดึงสายยางออกเพื่อสิ้นสุดการรักษา ข้อดีของมันคือการดำเนินการที่รวดเร็วและง่ายดาย ภาวะแทรกซ้อนเล็กน้อยและการดูแลรักษาที่เรียบง่าย อย่างไรก็ตาม เนื่องจากระยะเวลาสัมผัสที่สั้นระหว่างยากับร

  อยโรค และการไม่สามารถให้ยาซ้ำได้ ประสิทธิภาพอาจได้รับผลกระทบ

  2) เคมีบำบัดบล็อกหลอดเลือด มีวัตถุประสงค์เพื่อลดการไหลเวียนของเลือดเป้าหมายก่อนที่จะทำเคมีบำบัดแบบกำซาบ ช่วยเพิ่มความเข้มข้นของยาในบริเวณรอยโรค และยืดเวลาการหยุดนิ่งของยา รวมถึงการไหลเวียนของเลือดผ่านสายสวนบอลลูน การให้เคมีบำบัดด้วยความดันหลอดเลือดแดง และแป้งไมโครสเฟียร์ที่ย่อยสลายได้ และ วิธีการปิดกั้นไมโครสเฟียร์อัลบูมินที่ย่อยสลายได้ทางชีวภาพ

  (3) การฉีดในระยะยาว เมื่อเทียบกับการฉีดยาเพียงครั้งเดียว เวลาในการฉีดยาของสายสวนจะนานกว่า และการแช่สามารถแบ่งออกเป็นแบบต่อเนื่องหรือแบบไม่ต่อเนื่อง เหมาะสำหรับการรักษาแบบประคับประคองของเนื้องอก รวมถึงสายสวนแบบธรรมดา (HAIC) และระบบตลับสายสวนแบบฝังเต็มตัว

  "การอุดกั้น"

  ตัด "ทางให้อาหาร" และ "ให้เกิดภาวะอดอาหารของเซลล์" เนื้องอกจึงเสียชีวิตลง

  "การอุดกั้น" หรือ การอุดเส้นเลือด หมายถึงการใส่สายสวนเข้าไปในหลอดเลือดแดงสารอาหารของเนื้องอก จากนั้นฉีดสารอุดเส้นเลือด (ไลปิโอดอล ฟองน้ำเจลาติน ฯลฯ) ผ่านทางสายสวนเพื่ออุดเส้นเลือด หลอดเลือดแดงที่เลี้ยงเนื้องอกและตัดแหล่งที่มาของ สารอาหารสำหรับการเจริญเติบโตของเนื้องอก หลักการสำคัญคือการปิดกั้นหลอดเลือดเป้าหมายทำให้เกิดเนื้อร้ายขาดเลือดจากเนื้องอก ปิดกั้นหรือทำลายเตียงหลอดเลือดที่ผิดปกติ โพรงและช่องทางเพื่อให้การไหลเวียนโลหิตกลับเป็นปกติ ปิดกั้นหลอดเลือดเพื่อลดความดันส่วนปลายหรือปิดกั้นหลอดเลือดที่มีเส้นผ่านศูนย์กลางแตกซึ่งเป็นประโยชน์ เพื่อหยุดเลือดเมื่อเนื้องอกแตกและมีเลือดออก

  

t14.png


  การบำบัดนี้มักใช้ในการปฏิบัติทางคลินิกสำหรับเนื้องอกบางชนิดที่มีเลือดไปเลี้ยงมากและเนื้องอกชนิดที่เป็นมะเร็ง เช่น มะเร็งตับ และมะเร็งปอด โดยเฉพาะเนื้องอกที่ไม่สามารถผ่าตัดเอาออกได้ การใช้วิธีรักษาด้วยการอุดตันหลอดเลือด สามารถควบคุมเนื้องอกได้ในระดับหนึ่งและขนาดของเนื้องอกจะลดลง สำหรับบริเวณที่สามารถทำการผ่าตัดได้ ให้พยายามหาโอกาสในการผ่าตัด นอกจากนี้ยังมักใช้สำหรับการรักษาเส้นเลือดอุดตันและการห้ามเลือดของเลือดออกที่เกิดจากการบุกรุกหรือการแตกของเนื้องอก เช่น มะเร็งปากมดลูก มะเร็งโพรงหลังจมูก มะเร็งตับ มะเร็งกระเพาะปัสสาวะ เป็นต้น นอกจากนี้ สำหรับเนื้องอกที่ไม่ร้ายแรงซึ่งมีปริมาณเลือดมาก เช่น เนื้องอกในมดลูก เนื้องอกในมดลูก เนื้องอกในตับ ฯลฯ เนื้องอกสามารถหายไปอย่างสมบูรณ์หรือลดลงผ่านการอุดเส้นเลือด และมีระยะเวลาที่ค่อนข้างแม่นยำ

  "การระบาย"

  กำจัดสิ่งที่อุดตัน

  "การระบาย" หมายถึง การอุดตัน การละลายหรือการเอาลิ่มเลือดออก ฯลฯ และการเจาะท่ออย่างแม่นยำผ่านการวางตำแหน่งภาพ และการเข้าถึงหลอดเลือดของผู้กระทำความผิดอย่างแม่นยำภายใต้การแนะนำของอุปกรณ์สร้างภาพ ผ่านการสลายลิ่มเลือด การผ่าตัดลิ่มเลือดอุดตัน การขยายบอลลูน และการใส่ขดลวด การปลูกถ่ายและวิธีการอื่นๆ สามารถใช้เพื่อทำให้รูปร่างของการตีบของหลอดเลือดสมบูรณ์ การผ่าตัดการบดเคี้ยวซ้ำ การกำจัดก้อนลิ่มเลือดหรือลิ่มเลือดอุดตัน หรือการทำให้หลอดเลือดหดตัวอีกครั้ง ช่องทวารหนักตามธรรมชาติอื่นๆ เช่น หลอดอาหาร ลำไส้ ทางเดินน้ำดี ฯลฯ สามารถตรวจวิเคราะห์ใหม่ได้โดยการขยายบอลลูนหรือการใส่ขดลวด

  เหมาะสำหรับการรักษาภาวะหลอดเลือดดำส่วนลึกตีบบริเวณแขนขาส่วนล่าง (การวางตัวกรอง + การสลายลิ่มเลือด/การสลายลิ่มเลือด + การใส่ขดลวด) ภาวะหลอดเลือดแดงตีบในส่วนหลักๆ (หลอดเลือดแดงตีบที่ไต หลอดเลือดแดงใต้กระดูกตีบ หลอดเลือดแดงตีบตัน หลอดเลือดแดงกระดูกสันหลังตีบ หลอดเลือดแดงตีบส่วนล่าง ฯลฯ การขยายและการใส่ขดลวด), การอุดตันของหลอดเลือดแดงเรื้อรัง + การเกิดลิ่มเลือดเฉียบพลัน (การสลายลิ่มเลือดฉุกเฉิน, การผ่าตัดลิ่มเลือดอุดตัน, การขยายและการใส่ขดลวด, การใส่ขดลวด ฯลฯ), การตีบหรืออุดตันของอวัยวะกลวง (การใส่ขดลวดหลอดอาหาร, การใส่ขดลวดในลำไส้, การใส่ขดลวดท่อน้ำดี) และโรคอื่นๆ

  

t15.png
t16.png
t17.png
t18.png


  ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา การรักษาเนื้องอกชนิดร้ายแบบเฉพาะจุดมีความก้าวหน้าอย่างมากทั้งในการวิจัยขั้นพื้นฐานและทางคลินิก การเกิดขึ้นอย่างต่อเนื่องของนวัตกรรม อุปกรณ์และเทคโนโลยีใหม่ๆ ได้เสริมชีวิตที่ยั่งยืนและแข็งแรงให้กับการรักษาเนื้องอกเนื้อร้ายโดยวิธีรักษา อย่างไรก็ตามเทคโนโลยีการวินิจฉัยและการรักษาแบบให้การรักษาบางอย่างยังคงต้องการหลักฐานทางการแพทย์ที่มีหลักฐานเชิงประจักษ์คุณภาพสูงเพื่อยืนยันประสิทธิภาพ

  

ny27_964813.png


  ในทางกลับกัน การรักษาเนื้องอกมะเร็งเน้นการรักษาที่ครอบคลุมแบบสหสาขาวิชาชีพมากขึ้น เช่น TACE ร่วมกับการสลายหรือเคมีบำบัด การใช้เทคนิคการสลายที่แตกต่างกัน การสลายร่วมกับการรักษาด้วยเคมีบำบัด และการผสมผสานของการบำบัดแบบหัตถการและยาภูมิคุ้มกันเป้าหมาย มัน เป็นที่น่าสังเกตว่า การให้ยาแบบเฉพาะจุดไม่ใช่การรักษาแบบครบวงจรที่เหมาะสำหรับเนื้องอกทุกประเภทและทุกระยะ ควรเลือกแผนการรักษาที่ครอบคลุมเป็นรายบุคคลที่เหมาะสมตามระยะของเนื้องอกและแนวทางหรือมาตรฐานการรักษา




  ปรึกษาโรคมะเร็ง

  หากคุณต้องการทราบว่าผู้ป่วยเหมาะสำหรับการรักษาแบบบาดแผลเล็กหรือไม่ (การรักษาด้วยความเย็น  การรักษาด้วยมีดนาโน  การรักษาเฉพาะจุดแบบอุดตันเส้นเลือด ฯลฯ) และค่าใช้จ่ายในการรักษา  กรุณากรอกข้อมูลผู้ป่วย เพื่อรับคำแนะนำจากทีมแพทย์มะเร็งผู้เชี่ยวชาญของเรา


รับคำแนะนำจากแพทย์

  • โรงพยาบาลมะเร็งเฉพาะทางแห่งชาติ
  • โรงพยาบาลมะเร็งที่ได้รับรองมาตรฐาน JCI ระดับนานาชาติ
  • ศูนย์ฝึกอบรมการรักษาด้วยความเย็นแห่งเอเชีย
  • ศูนย์ชีวการแพทย์กว่างโจวสถาบันวิทยาศาสตร์จีนและเวชศาสตร์ปริวรรตสถาบันสุขภาพ