• ปรึกษาหมอมะเร็งฟรี
  • วิธีการรักษาแบบใหม่
  • แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
  • เรื่องราวของผู้ป่วย
หน้าหลัก / ข่าวสารมะเร็ง

ว่ากันว่าผู้ป่วยโรคมะเร็งควรรับประทาน "โปรตีนคุณภาพสูง" โปรตีนมีคุณภาพสูงมีข้อดีอย่างไร? ทานอย่างไรจึงเหมาะสม

None

Author:NoneFrom:Internet

  

ny20_995803.jpg

picture from pexels


  ในทางการแพทย์ เรามักจะได้ยินเจ้าหน้าที่การแพทย์แจ้งผู้ป่วยโรคมะเร็งให้ "ใส่ใจกับอาหารเสริมโปรตีน" และมักเน้นย้ำว่า "กินอาหารที่มีโปรตีนคุณภาพดีมากขึ้น" แล้วโปรตีนคุณภาพสูงมีข้อดีอย่างไร? อาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพสูงคืออะไร?

  1. ข้อดีของโปรตีนคุณภาพสูงคืออะไร  [1-4]

  อาหารที่มีโปรตีนมีหลายชนิดแต่มีเพียงบางชนิดเท่านั้นที่เป็นแหล่งโปรตีนคุณภาพสูง เพื่อประเมินว่าโปรตีนนั้นมีโปรตีนคุณภาพสูงหรือไม่นั้น เราจะพิจารณาจาก 3 ประเด็นหลักๆ ต่อไปนี้

  1. ปริมาณโปรตีน

  ปริมาณโปรตีนเป็นพื้นฐานของคุณค่าทางโภชนาการของอาหารหากปริมาณโปรตีนต่ำเกินไปไม่ว่าโปรตีนจะดีแค่ไหนคุณค่าทางโภชนาการก็จะถูกจำกัด

  2. ระดับของการย่อยและการดูดซึม

  รูปแบบและโครงสร้างของโปรตีนในอาหารแต่ละชนิดมีความแตกต่างกันและระดับการย่อยและการดูดซึมของร่างกายมนุษย์ก็จะแตกต่างกันด้วย โดยทั่วไป ความสามารถในการย่อยโปรตีนของอาหารสัตว์จะสูงกว่าอาหารจากพืช นอกจากนี้ วิธีการประมวลผลจะส่งผลต่อระดับการย่อยและการดูดซึมโปรตีนด้วย ตัวอย่างเช่น ความสามารถในการย่อยได้ของถั่วเหลืองแห้งไม่สูง แต่ความสามารถในการย่อยได้จะดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญหลังจากแปรรูปเป็นเต้าหู้และผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองอื่น ๆ

  3. ระดับการนำมาใช้ประโยชน์กับร่างกาย

  หลังจากที่ร่างกายมนุษย์ดูดซึมโปรตีนแล้วจะไม่สามารถนำมาใช้ประโยชน์ได้ทั้งหมดไม่ว่าอัตราการใช้จะสูงนั้นมีความสัมพันธ์อย่างใกล้ชิดกับองค์ประกอบของกรดอะมิโนและปริมาณของโปรตีนหรือไม่ ในด้านโภชนาการ ปัญหานี้โดยทั่วไปสะท้อนให้เห็นโดยอัตราส่วนองค์ประกอบของกรดอะมิโนที่จำเป็นต่างๆ - รูปแบบกรดอะมิโน ยิ่งรูปแบบกรดอะมิโนของโปรตีนในอาหารใกล้เคียงกับรูปแบบโปรตีนของมนุษย์มากเท่าใด คุณค่าทางโภชนาการก็จะยิ่งสูงขึ้นเท่านั้น

  เมื่อเราเสริมโปรตีนเราควรพยายามเลือกอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีนคุณภาพสูง แล้วอาหาร 10 อันดับแรกที่มีโปรตีนคุณภาพสูงมีอะไรบ้าง?

  2.สิบอันดับแรกอาหารที่มีโปรตีนคุณภาพสูง [1-4]

  อาหาร 10 อันดับแรกสำหรับโปรตีนคุณภาพสูง

  ① ไข่: ปริมาณโปรตีนประมาณ 13% และองค์ประกอบของกรดอะมิโนใกล้เคียงกับความต้องการของร่างกายมนุษย์มากโดยปกติจะสามารถใช้เป็นโปรตีนอ้างอิงสำหรับการประเมินกรดอะมิโนได้  ②  นม: ปริมาณโปรตีนเพียง 3 % แต่สัดส่วนของกรดอะมิโนที่จำเป็นที่มีอยู่นั้นตรงตามความต้องการของร่างกายมนุษย์และสะดวก การดื่ม ③ ปลา: ปริมาณโปรตีนประมาณ 15% -22% ประกอบด้วยกรดอะมิโนที่จำเป็นต่างๆ สำหรับร่างกายมนุษย์ โดยเฉพาะลิวซีนและ ไลซีน ④ กุ้ง: ปริมาณโปรตีนประมาณ 16%-23%; ⑤ ไก่: ปริมาณโปรตีนประมาณ 20%; ⑥ เนื้อเป็ด: ปริมาณโปรตีนประมาณ 16%; ⑦ เนื้อไม่ติดมัน: โดยทั่วไปปริมาณโปรตีนจะสูงกว่า 20% ; ⑧ เนื้อแกะไม่ติดมัน: มีโปรตีนประมาณ 20%; ⑨ หมูไม่ติดมัน: มีโปรตีนประมาณ 20%; ⑩ ถั่วและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง: มีโปรตีน 30%-40%

  3. ข้อควรระวังในการเสริมโปรตีนคุณภาพสูง [2]

  1.ยังเป็นโปรตีนคุณภาพสูงเมื่อรวมกันได้ดี

  โปรตีนสามารถจับคู่กันภายในได้เพื่อให้กรดอะมิโนที่จำเป็นที่มีอยู่ในโปรตีนเสริมซึ่งกันและกันเพื่อให้ได้อัตราส่วนที่สมดุลของกรดอะมิโนที่จำเป็น ซึ่งจะช่วยปรับปรุงการใช้โปรตีน ตัวอย่างเช่น ถั่วสามารถชดเชยการขาดไลซีนในโปรตีนจากธัญพืช และเนยถั่วสามารถชดเชยการขาดไลซีนในโปรตีนในขนมปังได้

  2. โปรตีนสูงไม่ได้หมายถึงโปรตีนคุณภาพสูง

  การที่โปรตีนจะมีคุณภาพสูงหรือไม่นั้นไม่เพียงแต่ขึ้นอยู่กับปริมาณของมันเท่านั้น แต่ยังขึ้นอยู่กับระดับของการย่อยและการดูดซึมของโปรตีน และระดับการใช้งานของร่างกายมนุษย์ด้วย ตัวอย่างเช่นปริมาณโปรตีนในนมไม่สูงเพียงประมาณ 3% แต่เป็นโปรตีนคุณภาพสูงปริมาณโปรตีนของข้าวและข้าวสาลีอยู่ที่ประมาณ 8%-10% แต่ไม่ใช่โปรตีนคุณภาพสูง

  3. โปรตีน ราคาสูงไม่ได้แปลว่ามีคุณภาพสูงเสมอไป

  ตัวอย่างเช่น รังนกและปลิงทะเลราคาแพงอุดมไปด้วยคอลลาเจน แต่องค์ประกอบโปรตีนของพวกมันขาดกรดอะมิโนที่จำเป็น (ทริปโตเฟน) และไม่ถือว่าเป็นโปรตีนคุณภาพสูง

  ควรสังเกตว่ายิ่งเพิ่มโปรตีนมากเท่าไรก็ยิ่งดีเท่านั้น การบริโภคโปรตีนที่มากเกินไปจะส่งผลเสียต่อสุขภาพ เช่น เพิ่มภาระให้กับตับและไต เพิ่มความเสี่ยงต่อโรคอ้วน เพิ่มกรดยูริก และกระตุ้นให้เกิดโรคเกาต์ เป็นต้น





  ปรึกษาโรคมะเร็ง

  หากคุณต้องการทราบว่าผู้ป่วยเหมาะสำหรับการรักษาแบบบาดแผลเล็กหรือไม่ (การรักษาด้วยความเย็น  การรักษาด้วยมีดนาโน  การรักษาเฉพาะจุดแบบอุดตันเส้นเลือด ฯลฯ) และค่าใช้จ่ายในการรักษา  กรุณากรอกข้อมูลผู้ป่วย เพื่อรับคำแนะนำจากทีมแพทย์มะเร็งผู้เชี่ยวชาญของเรา


รับคำแนะนำจากแพทย์

  • โรงพยาบาลมะเร็งเฉพาะทางแห่งชาติ
  • โรงพยาบาลมะเร็งที่ได้รับรองมาตรฐาน JCI ระดับนานาชาติ
  • ศูนย์ฝึกอบรมการรักษาด้วยความเย็นแห่งเอเชีย
  • ศูนย์ชีวการแพทย์กว่างโจวสถาบันวิทยาศาสตร์จีนและเวชศาสตร์ปริวรรตสถาบันสุขภาพ