• ปรึกษาหมอมะเร็งฟรี
  • วิธีการรักษาแบบใหม่
  • แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
  • เรื่องราวของผู้ป่วย
หน้าหลัก / ข่าวสารมะเร็ง

เคล็ดลับเคมีบำบัด 12 ข้อที่คุณต้องรู้

None

Author:NoneFrom:Internet

  หากคุณกำลังจะได้รับเคมีบำบัดเป็นครั้งแรก โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้ากว่างโจวขอให้ผู้ป่วยคำนึงถึงคำแนะนำของเจ้าหน้าที่ทางการแพทย์สำหรับการรักษาด้วยเคมีบำบัด เพื่อที่จะจัดการกับผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นจากการรักษาด้วยเคมีบำบัดในบางครั้ง

  1. หยุดพักบ้าง ความเหนื่อยล้าเป็นผลข้างเคียงที่พบบ่อยในผู้ป่วยโรคมะเร็ง โดยเฉพาะผู้ที่รับเคมีบำบัด ดังนั้นแม้ว่าคุณจะรู้สึกดี พักผ่อนให้เพียงพอ และหลีกเลี่ยงการกดดันตัวเองมากเกินไป นอกจากนี้ต้องอดทนกับตัวเองและผู้อื่นด้วย เนื่องจากอาจต้องใช้เวลาระยะหนึ่งจึงจะกลับสู่ระดับพลังงานปกติ และอย่าลืมว่า คุณสามารถขอความช่วยเหลือได้เพื่อให้คุณสามารถรับมือได้ง่ายขึ้น

  


ny04_486575.jpg
Picture from pexels



  2. อาการท้องร่วง การอาเจียน และผลข้างเคียงจากเคมีบำบัดอื่นๆ อาจทำให้คุณรู้สึกขาดน้ำ สิ่งนี้ไม่เพียงแต่ทำให้ระดับพลังงานของคุณลดลง แต่ยังนำไปสู่ปัญหาสุขภาพอื่นๆ อีกด้วย ดังนั้นควรดื่มน้ำปริมาณมากในระหว่างการรักษา ชา น้ำผลไม้ และนมที่ไม่มีคาเฟอีนก็ช่วยได้เช่นกัน

  3การรับเคมีบำบัดในขณะที่รับประทานอาหารได้อาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้และเบื่ออาหารได้ ดังนั้นจึงควรรับประทานอาหารเมื่อเป็นไปได้เพื่อหลีกเลี่ยงภาวะทุพโภชนาการ โปรดทราบว่าอาหารหลายชนิดอาจมีรสชาติแตกต่างออกไปในขณะที่คุณกำลังรับการรักษา สำหรับผู้ป่วยบางราย อาหารอาจมีรสชาติเป็นโลหะระหว่างและหลังการรักษาด้วยเคมีบำบัด

  4เตรียมพร้อมรับมือกับอาการผมร่วงที่อาจเกิดขึ้น ผู้ป่วยมะเร็งส่วนใหญ่ที่ได้รับเคมีบำบัดจะมีอาการผมร่วง ซึ่งปกติจะเริ่มประมาณ 1-3 สัปดาห์หลังการรักษาครั้งแรก บางคนจะค่อยๆ ผมร่วง ในขณะที่บางคนตื่นขึ้นมาโดยมีผมกองใหญ่อยู่บนหมอน ไม่ว่าคุณจะผมร่วงหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับชนิดและปริมาณของเคมีบำบัดที่คุณได้รับ ก่อนเริ่มการรักษา ให้พูดคุยกับแพทย์เกี่ยวกับสิ่งที่จะเกิดขึ้น จากนั้นจึงวางแผน: จะทำอย่างไรถ้าผมร่วงและเมื่อไหร่ เช่น คุณอาจจะตัดผมสั้นหรือโกนศีรษะ หรือตัดสินใจลองสวมวิกผม ผ้าพันคอ ผ้าโพกศีรษะ หรือหมวก

  5สร้างความรู้สึกเป็นปกติโดยยึดติดกับกิจวัตรประจำวันตามปกติให้มากที่สุด นี่อาจเป็นเรื่องเล็กๆ น้อยๆ เช่น การตื่นนอนทุกเช้า แต่งตัว หรือทานอาหารกับครอบครัวทุกวัน พิธีกรรมเหล่านี้สามารถช่วยให้คุณหลุดพ้นจากโรคมะเร็งได้

  6ขอการสนับสนุนจากผู้อื่นและทีมรักษาของคุณตลอดการรักษา เคมีบำบัดอาจเป็นเรื่องยาก ดังนั้นติดต่อครอบครัว เพื่อน และทีมรักษาของคุณเพื่อขอความช่วยเหลือ แพทย์และพยาบาลของเราจะพยายามอย่างเต็มที่เพื่อให้คุณรู้สึกสบายใจ แต่สิ่งสำคัญคือต้องถามคำถามและแสดงข้อกังวลเพื่อให้สามารถช่วยเหลือได้เมื่อคุณไม่มีคำถาม

  7เก็บสิ่งที่ทำให้คุณสบายใจ เตรียมผ้าห่มผืนโปรด ของว่างอร่อยๆ เพื่อนสนิท หนังสือดีๆ หรืออะไรก็ตามที่จะทำให้คุณรู้สึกสบายใจมากขึ้นและทำให้คุณไม่ว่างในขณะที่รอ

  8หลีกเลี่ยงอาการคลื่นไส้ ผู้ป่วยจำนวนมากจะมีอาการคลื่นไส้ระหว่างและหลังการรักษาด้วยเคมีบำบัด ดังนั้นให้กรอกใบสั่งยาสำหรับการรักษาอาการคลื่นไส้ก่อนเริ่มการรักษา และรับประทานตามที่กำหนดไว้ก่อนการรักษาแต่ละครั้ง เพื่อให้ได้ผลก่อนที่อาการคลื่นไส้จะเกิดขึ้น หากยาแก้คลื่นไส้ไม่ได้ผล ให้ปรึกษาแพทย์เกี่ยวกับใบสั่งยาอื่น อาจต้องใช้เวลาสักครู่เพื่อค้นหาสิ่งที่เหมาะกับคุณ การนั่งข้างนอกท่ามกลางอากาศบริสุทธิ์ก็ช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ได้เช่นกัน ไอศกรีมแท่ง มินต์ และหมากฝรั่งก็ใช้ได้เช่นกัน

  9คิดบวกมองในแง่ดี บางครั้งความกลัวของเราก็ยิ่งใหญ่กว่าความเป็นจริง และการรักษาก็ทำให้เราประหลาดใจทุกวัน มองหาข้อดีในแต่ละวันของคุณ แม้ว่ามันอาจจะดูเล็กน้อยก็ตาม เพื่อรักษาจิตวิญญาณของคุณไว้

  10ปฏิบัติตามคำแนะนำในการดูแลช่องปากอย่างจริงจัง เนื่องจากเคมีบำบัดออกฤทธิ์โดยการโจมตีเซลล์ที่เติบโตอย่างรวดเร็ว จึงอาจทำให้เซลล์ที่มีสุขภาพดีผิดพลาดได้ รวมถึงเซลล์ที่อยู่ในระบบทางเดินอาหารด้วย เมื่อสิ่งนี้เกิดขึ้น บางครั้งก็ส่งผลให้เกิดความเจ็บปวดในปาก ดังนั้นจึงเป็นเรื่องสำคัญที่จะต้องปฏิบัติตามคำแนะนำในการป้องกันจากทีมดูแลของคุณอย่างจริงจัง

  11ระวังอาการของเส้นประสาทส่วนปลาย ยาเคมีบำบัดหลายชนิดอาจทำให้เกิดผลข้างเคียงที่เรียกว่าเส้นประสาทส่วนปลายอักเสบ ซึ่งได้แก่ อาการปวด ชา หรือรู้สึกเสียวซ่าที่มือและเท้า บางครั้งโรคระบบประสาทสามารถบรรเทาได้ด้วยการปรับขนาดยาหรือระงับการรักษา แต่ถ้าคุณไม่แจ้งให้ทีมรักษาทราบว่าคุณมีสิ่งนี้ พวกเขาก็ไม่สามารถแก้ไขได้ ดังนั้นหากคุณเริ่มประสบกับความรู้สึกเหล่านี้ให้ตื่นตัวและแจ้งให้ทราบทันที

  12โปรดจำไว้ว่า ประสบการณ์ของแต่ละคนกับเคมีบำบัดนั้นแตกต่างกัน คุณอาจได้รับคำแนะนำมากมายจากผู้ป่วยรายอื่น แต่จำไว้ว่า ประสบการณ์ในการรักษาด้วยเคมีบำบัดของคุณไม่จำเป็นต้องเหมือนกับของคนอื่นๆ เสมอไป บางคนอาจต้องการนอนบนเตียงสองสามวันหลังการฉีดยา ในขณะที่บางคนสามารถทำงานต่อได้เพียงไม่กี่วัน แม้ว่าผู้ป่วยบางรายจะร่วงอย่างรวดเร็ว แต่บางรายจะไว้ผมยาวหรือไม่ร่วงเลย ดังนั้นโปรดดูแลตัวเอง ระวังผลข้างเคียง และแบ่งปันคำถามและข้อกังวลของคุณกับทีมรักษาของคุณ




  ปรึกษาโรคมะเร็ง

  หากคุณต้องการทราบว่าผู้ป่วยเหมาะสำหรับการรักษาแบบบาดแผลเล็กหรือไม่ (การรักษาด้วยความเย็น  การรักษาด้วยมีดนาโน  การรักษาเฉพาะจุดแบบอุดตันเส้นเลือด ฯลฯ) และค่าใช้จ่ายในการรักษา  กรุณากรอกข้อมูลผู้ป่วย เพื่อรับคำแนะนำจากทีมแพทย์มะเร็งผู้เชี่ยวชาญของเรา


รับคำแนะนำจากแพทย์

  • โรงพยาบาลมะเร็งเฉพาะทางแห่งชาติ
  • โรงพยาบาลมะเร็งที่ได้รับรองมาตรฐาน JCI ระดับนานาชาติ
  • ศูนย์ฝึกอบรมการรักษาด้วยความเย็นแห่งเอเชีย
  • ศูนย์ชีวการแพทย์กว่างโจวสถาบันวิทยาศาสตร์จีนและเวชศาสตร์ปริวรรตสถาบันสุขภาพ