• ปรึกษาหมอมะเร็งฟรี
  • วิธีการรักษาแบบใหม่
  • แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
  • เรื่องราวของผู้ป่วย
หน้าหลัก / ข่าวสารมะเร็ง

มะเร็งจะคร่าชีวิตคนได้เร็วที่สุดนานแค่ไหน?

None

Author:FUDAFrom:FUDA

  

ny08_833236.jpg


  มีคนถามว่า มะเร็งจะคร่าชีวิตคนได้เร็วที่สุดนานแค่ไหน?

  เร็วที่สุดนานแค่ไหน? ระยะเวลาสั้นหรือยาวปัญหานี้ เวลาที่เริ่มอย่างมีการตั้งไว้หรือที่พูดได้ว่า กุญแจสำคัญของคำถามนี้คือดูว่าคุณเริ่มต้นนับ กล่าวคือเมื่อวินิจฉัยหรือถามคำถามนี้ มะเร็งถึงระยะไหนแล้วค่อยคำนวณว่าจะใช้เวลานานแค่ไหนจากตรงนี้

  มะเร็งชนิดเดียวกันนี้ได้รับการวินิจฉัยตั้งแต่ระยะแรกสำหรับผู้ป่วยบางรายและมักจะใช้เวลานานกว่าในการเสียชีวิตของผู้ป่วยมะเร็งระยะเริ่มต้นโดยทั่วไปไม่ได้คร่าชีวิตผู้คนในทันที มะเร็งไม่ใช่โรคเฉียบพลันและอาจไม่สามารถหายไปได้ตลอดชีวิต (เพราะมะเร็งระยะแรกจะมีโอกาสรักษาให้หายได้)

  ผู้ป่วยบางรายอยู่ในระยะลุกลามเมื่อได้รับการวินิจฉัย และโดยปกติเวลาดังกล่าวอาจไม่นานเกินไป อย่างไรก็ตาม ในระยะสุดท้ายยังคงมีระยะที่แตกต่างกัน และมะเร็งระยะสุดท้ายก็ไม่เหมือนกันทั้งหมด การแพร่กระจายไปยังอวัยวะที่ไม่สำคัญ เช่น เนื้อเยื่อใต้ผิวหนัง ต่อมน้ำเหลือง และกระดูก มักจะไม่คุกคามชีวิตในเร็วๆนี้ อาจใช้เวลาหลายปีแตกต่างกันออกไป สำหรับมะเร็งระยะลุกลามที่มีการแพร่กระจายไปยังอวัยวะสำคัญ เช่น สมอง ตับ และปอด โดยเฉพาะมะเร็งที่มีการแพร่กระจายหลายครั้งและลุกลาม หากไม่สามารถรักษาและควบคุมได้ทันเวลา โดยทั่วไประยะเวลารอดชีวิตจะน้อย

  มีปัญหาอีกประการหนึ่งคือมีความแตกต่างระหว่างการรักษาและการไม่รักษา แม้ว่ามะเร็งบางชนิดจะอยู่ในระยะลุกลามแต่ก็ไวต่อเคมีบำบัดและการรักษาอื่นๆ มาก หากได้รับการรักษาทันเวลาก็มีโอกาสรักษาให้หายขาดได้และแน่นอนว่าระยะเวลารอดชีวิตนั้นยาวนานมาก มะเร็งบางชนิดไม่มีการรักษาที่มีประสิทธิภาพ หรือบางคนปฏิเสธการรักษา หรือร่างกายอ่อนแอเกินไป ดังนั้นอายุการรอดชีวิตจึงมักจะสั้นกว่า

  ผู้ป่วยบางรายเสียชีวิตไปแล้วเมื่อถูกค้นพบและวินิจฉัย กล่าวอีกนัยหนึ่ง หากตรวจพบช้าเกินไป อาจใช้เวลาเร็วที่สุดเพียงไม่กี่ชั่วโมงเท่านั้น จริงๆ แล้ว มะเร็งของเขาเติบโตและพัฒนาในร่างกายมาเป็นเวลานานแล้ว แต่เขาไม่เคยสนใจมันและวินิจฉัยโรคได้ไม่ทัน เขาเลื่อนออกไปจนเกือบตายแล้วจึงรีบไปโรงพยาบาลทันที พอไปถึงก็ไม่มีเวลาไปโรงพยาบาลด้วยซ้ำ เร็วเกินไป แต่สรุปได้ว่าหลังจากเป็นมะเร็ง คุณจะตายภายในไม่กี่ชั่วโมง คุณไม่สามารถผลักดันสถานการณ์พิเศษของเขาไปสู่มะเร็งทั้งหมดได้ ผู้ป่วย และคุณไม่สามารถจัดกลุ่มแต่ละกรณีได้

  จะเห็นได้ว่าคำถามที่ว่ามะเร็งจะคร่าชีวิตของบุคคลนั้นจะต้องใช้เวลานานเท่าใดนั้น จริงๆ แล้วเป็นไปไม่ได้ที่จะตอบ หากคุณพูดโดยทั่วไป อาจใช้เวลาเพียงไม่กี่ชั่วโมงก็ได้ นี่เป็นสิ่งที่หายาก แต่ก็ไม่ใช่ว่าจะเป็นไปไม่ได้

  ในส่วนของมะเร็งนั้น มะเร็งบางชนิดจะเติบโตและพัฒนาได้เร็วมาก อาการของมะเร็งจะเปลี่ยนแปลงเร็วมาก อาจแตกต่างกันในตอนเช้าและตอนบ่าย หากไม่รักษาทันเวลา อาจไม่หายในหนึ่งวันหรือ สอง. มะเร็งบางชนิดมีลักษณะ "เติบโตช้า" มาก และถูกเรียกว่า "เนื้องอกเติบโตช้า" มะเร็งจะเติบโตและพัฒนาช้ามาก แม้ว่าจะไม่ได้รับการรักษา แต่อายุขัยตามธรรมชาติก็จะไม่สั้นมาก แม้ว่า “มะเร็งเติบโตช้า” ชนิดนี้ จะเข้าสู่ระยะสุดท้ายเมื่อค้นพบแล้ว แต่เวลาที่เหลืออยู่ก็จะสั้นมากอย่างแน่นอน เพราะส่วนใหญ่เป็นเวลาก่อนที่ผู้ป่วยจะรู้และยังไม่ได้รับการวินิจฉัย

  ไม่ว่ายังไงก็ตามเมื่อตรวจพบมะเร็งและวินิจฉัยโรคให้ประเมินอาการให้ทันเวลา หากมีโอกาสรักษา ก็อย่าลังเลที่จะรักษาให้ทันเวลา หากรักษาไม่ได้แล้ว ก็พยายามบรรเทาความเจ็บปวดบางส่วนให้มากที่สุด คุณไม่จำเป็นต้องบังคับตัวเองให้ทำสิ่งที่เรียกว่าการรักษามะเร็ง ในทางกลับกันอาจเพิ่มความทุกข์ใจและอายุการมีชีวิตก็ไม่ได้นานขึ้น สรุปรวมๆคือขึ้นอยู่กับความพร้อมของผู้ป่วย



  ปรึกษาโรคมะเร็ง

  หากคุณต้องการทราบว่าผู้ป่วยเหมาะสำหรับการรักษาแบบบาดแผลเล็กหรือไม่ (การรักษาด้วยความเย็น  การรักษาด้วยมีดนาโน  การรักษาเฉพาะจุดแบบอุดตันเส้นเลือด ฯลฯ) และค่าใช้จ่ายในการรักษา  กรุณากรอกข้อมูลผู้ป่วย เพื่อรับคำแนะนำจากทีมแพทย์มะเร็งผู้เชี่ยวชาญของเรา


รับคำแนะนำจากแพทย์

  • โรงพยาบาลมะเร็งเฉพาะทางแห่งชาติ
  • โรงพยาบาลมะเร็งที่ได้รับรองมาตรฐาน JCI ระดับนานาชาติ
  • ศูนย์ฝึกอบรมการรักษาด้วยความเย็นแห่งเอเชีย
  • ศูนย์ชีวการแพทย์กว่างโจวสถาบันวิทยาศาสตร์จีนและเวชศาสตร์ปริวรรตสถาบันสุขภาพ