• ปรึกษาหมอมะเร็งฟรี
  • วิธีการรักษาแบบใหม่
  • แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
  • เรื่องราวของผู้ป่วย
หน้าหลัก / ข่าวสารมะเร็ง

อัตราการเกิดซ้ำของมะเร็ง 4 ชนิดนี้มีมากกว่า 80% หลังการผ่าตัดควรทำ 3 สิ่งนี้!

None

Author:NoneFrom:Internet

  การศึกษาหลายชิ้นได้รวบรวมตัวเลขที่น่าตกใจ: 90% ของการเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งเกิดขึ้นเนื่องจากการแพร่กระจายและการกลับเป็นซ้ำ! ดังนั้นไม่ว่าจะเป็นผู้ป่วยเนื้องอกระยะเริ่มต้นหรือระยะหลังก็ไม่ควรละเลยหลังการผ่าตัดหรือทำเคมีบำบัด

  ที่จริงแล้วการกลับเป็นซ้ำของมะเร็งไม่ได้หมายความว่าการรักษาไม่ถูกต้องแต่ขึ้นอยู่กับปัจจัยหลายประการ เช่น ชนิดของมะเร็ง ระยะ วิธีการรักษา เป็นต้น มะเร็ง 4 ชนิดนี้มีโอกาสกลับมาเป็นซ้ำได้ง่ายกว่า ดังนั้นทุกคนต้องระวัง!

  

ny19_362492.jpg


  01 Glioblastoma (GBM) เนื้องอกในสมองที่มีความรุนแรง

  เนื้องอกในสมอง Glioblastoma ซึ่งเป็นมะเร็งสมองชนิดที่พบบ่อยที่สุด มีอัตราการกลับเป็นซ้ำเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ตามการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร Neuro-Oncology

  เหตุใดจึงกลับเป็นซ้ำได้ง่าย?

  มะเร็งเนื้องอกในสมอง Glioblastoma มาแตกต่างจากมะเร็งชนิดอื่นๆ ซึ่งก่อตัวเป็นเนื้องอก โดยจะแพร่กระจายไปตามเนื้อสีขาวของสมองในระยะเริ่มแรก ทำให้ยากต่อการระบุได้ว่าเนื้องอกได้แพร่กระจายไปไกลแค่ไหนแล้ว ซึ่งหมายความว่าการกำจัดโดยสมบูรณ์แทบจะเป็นไปไม่ได้เลย

  นอกจากนี้ เนื้องอกในสมอง Glioblastoma ยังเติบโตในอัตราที่แซงหน้ามะเร็งที่พบบ่อยที่สุดมาก ในการศึกษาชิ้นหนึ่ง ไกลโอบลาสโตมาที่ไม่ได้รับการรักษามีอัตราการเติบโต 1.4% ต่อวัน โดยใช้เวลาเพิ่มขึ้นสองเท่าเท่ากับ 49.6 วัน เมื่อเปรียบเทียบแล้ว ระยะเวลาที่เพิ่มขึ้นเป็นสองเท่าโดยเฉลี่ยของมะเร็งเต้านมคืออย่างน้อย 50 ถึง 200 วัน


  02 มะเร็งรังไข่

  จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในบทวิจารณ์โดยผู้เชี่ยวชาญเกี่ยวกับการบำบัดต้านมะเร็ง อัตราการเกิดซ้ำของมะเร็งรังไข่ชนิดเยื่อบุผิวอยู่ที่ 85%

  เหตุใดจึงกลับเป็นซ้ำได้ง่าย?

  ปัจจัยที่ทำให้เกิดมะเร็งรังไข่ซ้ำนั้นขึ้นอยู่กับระยะของการวินิจฉัยเป็นหลัก การพยากรณ์โรคมะเร็งรังไข่ระยะเริ่มต้นจะดีกว่า แต่น่าเสียดายที่มะเร็งรังไข่ขึ้นชื่อว่า "เพชฌฆาตเงียบ" และอาการของมะเร็งรังไข่นั้นร้ายกาจเพียง 20% ของมะเร็งรังไข่เท่านั้น ผู้ป่วยจะได้รับการวินิจฉัยในระยะเริ่มแรก ผู้ป่วยบางราย อยู่ในขั้นกลางและขั้นสูงเมื่อได้รับการวินิจฉัย และอัตราการรอดชีวิต 5 ปีต่ำที่สุดในบรรดาเนื้องอกทางนรีเวชเพียง 39% เท่านั้น อัตราการกลับเป็นซ้ำของผู้ป่วยมะเร็งรังไข่ขั้นกลางและขั้นสูงหลังการรักษาสูงถึง 70%-95%

  ระยะที่หนึ่ง : โอกาส 10% ที่จะเกิดขึ้นอีก

  ระยะที่สอง : โอกาส 30% ที่จะเกิดขึ้นอีก

  ระยะที่สาม : โอกาส 70% ถึง 90% ที่จะเกิดขึ้นอีก

  ระยะที่สี่ : โอกาส 90% ถึง 95% ที่จะเกิดขึ้นอีก


  03 มะเร็งตับอ่อน

  ตามการศึกษาในวารสารคลินิกศัลยศาสตร์ระบบทางเดินอาหารผู้ป่วยมะเร็งตับอ่อนมากถึง 80% จะพบกับการเกิดซ้ำของเนื้องอกหลังการผ่าตัดซึ่งส่งผลร้ายแรง การกลับเป็นซ้ำมักเกิดขึ้นเฉพาะที่หรือร่วมกับการแพร่กระจายของตับ เยื่อบุช่องท้อง หรือปอด โดยทั่วไปผู้ป่วยจะเสียชีวิตภายใน 2 ชั่วโมง หลายปีของการผ่าตัดรักษา!

  เหตุใดจึงกลับเป็นซ้ำได้ง่าย?

  สาเหตุที่มะเร็งตับอ่อนได้รับการขนานนามว่าเป็น "ราชาแห่งมะเร็ง" เพียงเพราะมันเป็นมะเร็งร้ายแรง ไม่สามารถตรวจพบการแพร่กระจายขนาดเล็กจำนวนมากผ่านการถ่ายภาพแบบปกติได้ และจะไม่แสดงอาการเมื่อเกิดขึ้นอีก มะเร็งตับอ่อนจึงต้องถูกพิจารณาว่าเป็นโรคทางระบบแม้จะอยู่ในระยะที่สามารถผ่าตัดได้เฉพาะที่ก็ตาม แนวปฏิบัติระหว่างประเทศแนะนำว่าการผสมผสานระหว่างการผ่าตัดแเอาก้อนมะเร็งออกพร้อมให้เคมีบำบัดเสริมและการรักษาด้วยเคมีบำบัดแบบเสริมเป็นวิธีที่มีประสิทธิภาพในการมีชีวิตอ โดยค่าเฉลี่ยของการรอดชีวิตโดยปราศจากโรคอยู่ที่ 12-13 เดือน การรักษาด้วย FOLFIRINOX ขณะนี้ขยายเป็น 21.6 เดือน


  04 มะเร็งตับ

  จากการศึกษาที่ตีพิมพ์ในวารสาร (การผ่าตัด) อัตราการเกิดซ้ำของมะเร็งตับภายใน 5 ปีสูงถึง  85%! การกลับเป็นซ้ำเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตหลังการผ่าตัดมะเร็งตับ หากไม่มีการรักษาใดๆ ผู้ป่วยมะเร็งตับที่เกิดซ้ำส่วนใหญ่จะเสียชีวิตภายใน 1 ปี

  เหตุใดจึงกลับเป็นซ้ำได้ง่าย?

  ปัจจัยที่มีอิทธิพลที่สำคัญหลายประการสำหรับการกลับเป็นซ้ำของมะเร็งเซลล์ตับ ได้แก่ โรคตับแข็ง โรคพิษสุราเรื้อรัง ขนาดของเนื้องอก จำนวนก้อน AFP ก่อนการผ่าตัด การมีส่วนร่วมของหลอดเลือด การแพร่กระจายของเนื้อร้ายในตับ การขาดการสร้างแคปซูล สถานะระยะของการผ่าตัด ฯลฯ ความน่าจะเป็นที่จะเกิดซ้ำนั้นสัมพันธ์กับเวลา ตัวอย่างเช่น 43% ถึง 65% ของผู้ป่วยกลับเป็นซ้ำภายใน 2 ปีหลังการผ่าตัดเนื้องอก อัตราการเกิดซ้ำภายใน 5 ปีสูงถึง 85%!

  สัญญาณทั่วไปของการกลับเป็นซ้ำของผู้ป่วยมะเร็ง สังเกต6 อาการนี้!

  การกลับเป็นซ้ำของมะเร็งและการแพร่กระจายของมะเร็งไม่ได้ทำให้เกิดอาการเสมอไป เมื่อมีอาการเกิดขึ้น ลักษณะและความถี่จะขึ้นอยู่กับขนาดและตำแหน่งของเนื้องอกที่เกิดซ้ำและระยะแพร่กระจาย หากมีอาการต่อไปนี้เกิดขึ้นหลังการรักษา ควรไปพบแพทย์โดยเร็วที่สุด

  

ddd.jpg


  6 สัญญาณว่ามะเร็งกำลังกลับมา

  — อาการและอาการแสดงเดิมปรากฏขึ้นอีกครั้ง (เช่น เนื้องอกใหม่ปรากฏขึ้นในตำแหน่งเดิมของเนื้องอก)

  — การลดน้ำหนักอย่างมีนัยสำคัญ

  — เหนื่อยล้ามาก

  — อาการผิดปกติเดิมกลับมาเป็นปกติหลังการรักษาแล้วกลับมาผิดปกติอีกครั้ง เช่น เครื่องหมายเนื้องอกเพิ่มขึ้นหลังจากเป็นปกติ

  — ต่อมน้ำเหลืองขยายใหญ่ขึ้นหรือพบรอยโรคครอบครองพื้นที่ในส่วนใดส่วนหนึ่ง

  — หากเกิดการแพร่กระจายในระยะไกลอาการและสัญญาณของบริเวณที่เกี่ยวข้องจะปรากฏขึ้น:

  1、ความเจ็บปวดและกระดูกหักเมื่อมะเร็งลามไปที่กระดูก

  2、ปวดศีรษะ ชัก หรือเวียนศีรษะเมื่อมะเร็งแพร่กระจายไปยังสมอง

  3、หายใจลำบากและไอเมื่อมะเร็งแพร่กระจายไปยังปอด

  4、อาการดีซ่านหรือท้องบวมเมื่อมะเร็งแพร่กระจายไปที่ตับ




  ปรึกษาโรคมะเร็ง

  หากคุณต้องการทราบว่าผู้ป่วยเหมาะสำหรับการรักษาแบบบาดแผลเล็กหรือไม่ (การรักษาด้วยความเย็น  การรักษาด้วยมีดนาโน  การรักษาเฉพาะจุดแบบอุดตันเส้นเลือด ฯลฯ) และค่าใช้จ่ายในการรักษา  กรุณากรอกข้อมูลผู้ป่วย เพื่อรับคำแนะนำจากทีมแพทย์มะเร็งผู้เชี่ยวชาญของเรา


รับคำแนะนำจากแพทย์

  • โรงพยาบาลมะเร็งเฉพาะทางแห่งชาติ
  • โรงพยาบาลมะเร็งที่ได้รับรองมาตรฐาน JCI ระดับนานาชาติ
  • ศูนย์ฝึกอบรมการรักษาด้วยความเย็นแห่งเอเชีย
  • ศูนย์ชีวการแพทย์กว่างโจวสถาบันวิทยาศาสตร์จีนและเวชศาสตร์ปริวรรตสถาบันสุขภาพ