• ปรึกษาหมอมะเร็งฟรี
  • วิธีการรักษาแบบใหม่
  • แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
  • เรื่องราวของผู้ป่วย
หน้าหลัก / ข่าวสารมะเร็ง

ห้องบรรยายผู้อำนวยการสวีเค่อเฉิง | กลไกการแพร่กระจายของมะเร็งและกลยุทธ์การรักษาแบบใหม่

None

Author:NoneFrom:FUDA

  การแพร่กระจายของมะเร็งเป็นสาเหตุสำคัญของการเสียชีวิตจากโรคมะเร็ง ข้อมูลที่เกี่ยวข้องแสดงให้เห็นว่ามากกว่า 90% ของการเสียชีวิตที่เกี่ยวข้องกับมะเร็งมีสาเหตุมาจากการแพร่กระจายของมะเร็ง การแพร่กระจายของก้อนมะเร็งเป็นกระบวนการหลายปัจจัยซึ่งขึ้นอยู่กับความเป็นพลาสติก การตอบสนองต่อความเครียด และสภาพแวดล้อมที่กดภูมิคุ้มกัน ดังนั้น กลยุทธ์ในการรักษาก้อนมะเร็งระยะลุกลามจึงซับซ้อนกว่าก้อนมะเร็งปฐมภูมิ เมื่อเร็วๆนี้ ชือจวนจวน รองผู้อำนวยการแผนกการแพทย์ที่หนึ่งของโรงพยาบาลมะเร็งฟูด้ากว่างโจ่วได้เล่าให้ทุกคนฟังเกี่ยวกับกลไกการแพร่กระจายของก้อนมะเร็งและกลยุทธ์การรักษาแบบใหม่ในการบรรยายครั้งที่ 59 ของ "ฟูด้าเว่อรชั่นใหม่ห้องบรรยายผู้อำนวยการสวีเค่อเฉิง"

  

ny12_569261.png


  01 กลไกของการแพร่กระจายของมะเร็ง

  การแพร่กระจายของก้อนมะเร็งหมายถึงกระบวนการที่เซลล์มะเร็งแยกตัวออกจากตำแหน่งเดิมของการเจริญเติบโต ส่งผ่านช่องทางต่างๆ และยังคงเพิ่มจำนวนและเติบโตในอวัยวะ/เนื้อเยื่อที่อยู่ห่างไกลจากส่วนเดิมของร่างกายจนเกิดเป็นก้อนมะเร็งในเนื้อเดียวกัน ธรรมชาติ (การแพร่กระจาย) เป็นรูปแบบที่โดดเด่นที่สุดของก้อนมะเร็งมะเร็งลักษณะทางพยาธิวิทยาเกี่ยวข้องโดยตรงกับระดับของก้อนมะเร็งและการพยากรณ์โรคของผู้ป่วย

图片
g12.png

▲หลักการแพร่กระจายของเนื้องอก

  การแพร่กระจายของก้อนมะเร็งเป็นกระบวนการต่อเนื่องหลายขั้นตอนซึ่งเป็นผลมาจากปฏิสัมพันธ์ระหว่างเซลล์ก้อนมะเร็งและสภาพแวดล้อมจุลภาคของก้อนมะเร็ง (TME) และได้รับผลกระทบจากปัจจัยหลายประการ เกี่ยวกับการแพร่กระจายของก้อนมะเร็ง นักวิชาการหลายท่านยังได้เสนอทฤษฎีที่แตกต่างกันเกี่ยวกับกลไกของมัน

图片g13.png

  การแพร่กระจายเกี่ยวข้องกับกระบวนการต่างๆ รวมถึงเซลล์จากก้อนมะเร็งหลักที่ค่อยๆ ได้รับการรุกรานมากขึ้น การเพาะผ่านทางเลือด ท่อน้ำเหลือง หรือผ่านการแทรกซึมโดยตรงของโครงสร้างที่อยู่ติดกัน การตั้งอาณานิคมและการแพร่กระจายในอวัยวะที่อยู่ห่างไกลในที่สุด กระบวนการแพร่กระจายของก้อนมะเร็งแบ่งออกเป็นขั้นตอนคร่าว ๆ ดังต่อไปนี้ -

  เซลล์เยื่อบุผิวจากก้อนมะเร็งมะเร็งปฐมภูมิจะถูกแยกออกจากเยื่อหุ้มชั้นใต้ดิน บุกรุกบริเวณอยู่รอบๆ แพร่กระจายเข้าสู่ระบบไหลเวียนโลหิต/น้ำเหลือง เริ่มการแพร่กระจาย และต่อมาตั้งอาณานิคมในอวัยวะที่อยู่ห่างไกล

  ในเวลาเดียวกัน ก้อนมะเร็งปฐมภูมิจะสร้างและเผยแพร่ปัจจัยส่งสัญญาณต่างๆ ผ่านทางออโตไคริน พาราคริน หรือวิธีต่อมไร้ท่อ ซึ่งส่งเสริมการก่อตัวของสภาพแวดล้อมระดับจุลภาคของเซลล์ที่แพร่กระจายไปยังอวัยวะที่ห่างไกล

  เซลล์มะเร็งที่แพร่กระจายจะข้ามผนังเส้นเลือดฝอย/น้ำเหลือง และเข้าสู่เนื้อเยื่อของอวัยวะเป้าหมายส่วนปลายซึ่งเป็นที่ที่พวกมันตั้งรกราก

  หลังจากนั้นเซลล์ก้อนมะเร็งที่แพร่กระจายจะยังคงอยู่ในสถานะพักตัวเพื่อรอสัญญาณการตื่นตัวที่เหมาะสมหรือยังคงแพร่กระจายและตั้งอาณานิคมในเนื้อเยื่อที่อยู่ห่างไกล

  02 วิถีทางและทิศทางของการแพร่กระจายของก้อนมะเร็ง

  การแพร่กระจายของก้อนมะเร็งสามารถเกิดขึ้นได้หลายวิธี โดยลักษณะทั่วไปมากที่สุดคือการแพร่กระจายของเม็ดเลือด การแพร่กระจายของน้ำเหลือง การแพร่กระจายของก้อนมะเร็ง และการแพร่กระจายผ่านวิถีพิเศษ (รวมถึงการถ่ายโอนของการปลูกถ่าย Iatrogenic การแพร่กระจายของทางเดินหายใจ ฯลฯ)

  

5.png

  การแพร่กระจายของมะเร็งไม่ใช่กระบวนการสุ่ม แต่แสดงให้เห็นอวัยวะเป้าหมายที่ชัดเจน

  

2.png


  03 การวินิจฉัยและการรักษาการแพร่กระจายของก้อนมะเร็ง

  การวินิจฉัยและการรักษาการแพร่กระจายของก้อนมะเร็งมีความสำคัญทางคลินิกที่สำคัญ ซึ่งส่วนใหญ่สะท้อนให้เห็นในการกำหนดระยะของก้อนมะเร็งและการประเมินการพยากรณ์โรค แนวทางการรักษา การติดตามผลการรักษา และการประเมินความเสี่ยงของการกลับเป็นซ้ำ มีหลายวิธีในการตรวจหาการแพร่กระจายของก้อนมะเร็งทางคลินิก วิธีการตรวจหาการแพร่กระจายของก้อนมะเร็งที่พบบ่อย ได้แก่ การตรวจด้วยภาพ การตรวจเลือด การเจาะไขกระดูกและการตัดชิ้นเนื้อ การตรวจชิ้นเนื้อต่อมน้ำเหลือง การส่องกล้อง/ทรวงอก การตรวจเวชศาสตร์นิวเคลียร์ เป็นต้น

  

1.png


  นอกจากนี้ การตรวจชิ้นเนื้อของเหลวยังเป็นเทคโนโลยีการตรวจจับแบบไม่รุกรานที่เกิดขึ้นใหม่ ในปี 2558 การตรวจชิ้นเนื้อของเหลวได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในสิบเทคโนโลยีที่ก้าวหน้าในปี 2558 โดยนิตยสาร MIT Technology Review ในบรรดาเส้นทางทางเทคนิคต่างๆ สำหรับการวินิจฉัยโรคตั้งแต่เนิ่นๆ และการตรวจคัดกรองการแพร่กระจายของเนื้องอกตั้งแต่เนิ่นๆ การตรวจหาจำนวนเล็กน้อยของเซลล์เนื้องอกที่หมุนเวียนอยู่ การไหลเวียนของเซลล์ที่ผิดปกติ (CAC) DNA ของเนื้องอกที่หมุนเวียน (ctDNA) เอ็กโซโซม ฯลฯ ในเลือดเป็นเทคนิคที่ได้รับความนิยม เส้นทาง. .

  04 กลยุทธ์การรักษาการแพร่กระจายของเนื้องอก

  การแพร่กระจายของเนื้องอกเป็นโรคทางระบบที่อาจส่งผลต่ออวัยวะต่างๆ ทั่วร่างกาย ปัจจุบันยังไม่มีกลยุทธ์การรักษาที่มีประสิทธิภาพในการควบคุม/แทรกแซงกระบวนการแพร่กระจายของเนื้องอกทั้งหมด มีเพียงขั้นตอน/การเชื่อมโยงบางอย่างในกระบวนการแพร่กระจายของเนื้องอกเท่านั้นที่สามารถแทรกแซงได้ ชอบ--

  — กำหนดเป้าหมายโดยตรงไปยังอวัยวะที่ตั้งอาณานิคมซึ่งเป็นที่ตั้งของเนื้องอกระยะลุกลาม: การผ่าตัดรักษา การฉายรังสีบำบัด

  — ควบคุมการเผาผลาญของเนื้องอกระยะลุกลาม: เคมีบำบัด การบำบัดแบบกำหนดเป้าหมาย และการบำบัดด้วยภูมิคุ้มกัน

  แม้ว่าจะมีความท้าทายมากมายในการรักษาการแพร่กระจายของเนื้องอก แต่ก็มีความก้าวหน้าอย่างมากในการรักษาบางอย่างในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา เช่น ทางการผ่าตัด การใช้สารเรืองแสงที่ใช้กันในทางการแพทย์ (ICG) หรือเครื่องตรวจเรืองแสงแบบกำหนดเป้าหมายร่วมกับอุปกรณ์ถ่ายภาพเรืองแสงแบบเรียลไทม์สามารถแสดงรอยโรคเนื้องอกขนาดเล็ก (รอยโรคหลัก หรือการแพร่กระจาย) ต่อหน้าต่อตาได้อย่างชัดเจน รอยโรคเนื้องอกตามขอบที่ชัดเจน ในการรักษาแบบ ยามุ่งเป้า ยาโมเลกุลขนาดเล็กที่มีความสามารถในการเจาะ BBB ได้รับการพัฒนาเพื่อลดความเสี่ยงของเนื้องอกที่เกี่ยวข้องที่แพร่กระจายไปยังสมองขณะรักษาเนื้องอกได้อย่างมีประสิทธิภาพ

  ด้วยความเข้าใจที่ลึกซึ้งมากขึ้นเกี่ยวกับการแพร่กระจายของมะเร็ง กลยุทธ์การรักษาและแนวทางการวิจัยใหม่ๆ บางอย่างได้นำมาซึ่งความหวังใหม่ในการรักษาการแพร่กระจายของเนื้องอก ——

  การกำหนดเป้าหมายของพิมพ์เขียวเพื่อรักษาการแพร่กระจายของเนื้องอก

  ความเป็นพลาสติกแบบฟีโนไทป์เป็นสมมติฐานใหม่เกี่ยวกับการแพร่กระจายของเนื้องอก ซึ่งหมายถึงความแตกต่างทางฟีโนไทป์ระหว่างเซลล์เนื้องอกที่มีจีโนไทป์เดียวกัน เนื่องจากการเปลี่ยนแปลงของสภาพแวดล้อม ซึ่งสะท้อนถึงการตอบสนองของเซลล์เนื้องอกต่อการเปลี่ยนแปลงสิ่งแวดล้อม (จุดโฟกัสของตำแหน่งหลักเทียบกับการแพร่กระจาย) ต่อ รับรองความอยู่รอดและการสืบพันธุ์ในสภาพแวดล้อมที่แตกต่างกัน เส้นทางการส่งสัญญาณ เช่น TGF-β, Wnt, Sonic Hedgehog (SHH) และ Notch ที่เกี่ยวข้องกับความเป็นพลาสติกฟีโนไทป์ได้รับการยืนยันแล้วว่าส่งผลต่อกระบวนการแพร่กระจายของเนื้องอก ดังนั้น สารยับยั้งโมเลกุลขนาดเล็ก โมโนโคลนอล แอนติบอดี และแอนติบอดีที่พัฒนาขึ้นสำหรับเส้นทางการส่งสัญญาณเหล่านี้ - ใน ไปป์ไลน์การวิจัยและพัฒนาของคอนจูเกตยา (ADC) คาดว่าในที่สุดจะมียาใหม่ 1 ถึง 2 ตัวสำหรับการรักษาการแพร่กระจายของเนื้องอกจะเกิดขึ้นในที่สุด โดยเฉพาะ ADC ที่อาจมีศักยภาพ "รวมกัน"

  นอกจากนี้ในการแพร่กระจายของเนื้องอก อาการหลักของฟีโนไทป์พลาสติกคือความแตกต่างภายในจุดสนใจหลักของเนื้องอกเดียวกันหรือระหว่างจุดสนใจหลักและการแพร่กระจาย การศึกษาจีโนมขนาดใหญ่แสดงให้เห็นว่าปรากฏการณ์นี้ได้รับผลกระทบจาก อีพีเจเนติกส์ ( epigenome) สิ่งที่อยู่เหนือพันธุกรรม ดังนั้นการควบคุมความเป็นพลาสติกฟีโนไทป์ของเนื้องอกผ่านเส้นเลือด ก็คาดว่าจะมีผลในการรักษาการแพร่กระจายของเนื้องอก

  ควบคุมระบบภูมิคุ้มกันเพื่อรักษาการแพร่กระจายของมะเร็ง

  สารยับยั้งจุดตรวจสอบภูมิคุ้มกันที่แสดงโดย PD-1/PD-L1 และ CTLA-4 ได้เปลี่ยนภาพรวมของการรักษาเนื้องอก และปัจจุบันเป็นวิธีการยอดนิยมในการรักษาการแพร่กระจายของเนื้องอก นอกจาก PD-1/PD-L1 และ CTLA-4 แล้ว การบำบัดด้วยภูมิคุ้มกันซึ่งมุ่งเป้าไปที่จุดตรวจภูมิคุ้มกันอื่นๆ เช่น TIM3, LAG3, TIGIT และ B7-H3 กำลังดำเนินการอย่างเต็มที่แล้ว

  ในการแพร่กระจายของเนื้องอก เซลล์เนื้องอกที่แพร่กระจาย (DTC) จะต้องเอาชนะการเฝ้าระวังและการโจมตีของระบบภูมิคุ้มกันก่อนจึงจะสามารถตั้งอาณานิคมในสภาพแวดล้อมใหม่ได้สำเร็จ อย่างไรก็ตาม การสูญเสียเซลล์ T และ NK เซลล์เป็นเรื่องปกติในเนื้องอกระยะลุกลาม ดังนั้น หากกิจกรรม เวลาการรอดชีวิต ความจำเพาะในการฆ่าตามทิศทาง และการทำงานของเซลล์ภูมิคุ้มกัน เช่น ทีเซลล์ และ NK เซลล์ สามารถเพิ่มขึ้นได้ด้วยวิธีทางเทคนิค อาจบรรลุผลการรักษาการแพร่กระจายของเนื้องอกได้ดีขึ้น นอกจากนี้ โดยการบูรณาการการบำบัดด้วยเซลล์ภูมิคุ้มกันเพิ่มเติม เมื่อใช้ร่วมกับวิธีการรักษาด้วยภูมิคุ้มกันบำบัดแบบอื่น ผลการรักษาที่เกี่ยวข้องอาจได้รับการปรับปรุงให้ดียิ่งขึ้นไปอีก

  การแพร่กระจายของเนื้องอกเป็นโรคทางระบบที่ซับซ้อนซึ่งได้รับผลกระทบจากปัจจัยหลายประการ และเป็นสาเหตุหลักของการเสียชีวิตในผู้ป่วยโรคมะเร็ง แม้ว่ายังคงมีประเด็นหลักหลายประการที่ต้องเอาชนะในความเข้าใจในปัจจุบันเกี่ยวกับกลไกของการแพร่กระจายของเนื้องอก แต่ก็มีความก้าวหน้าอย่างมากในการศึกษาความแตกต่างและพลวัตในกระบวนการของการแพร่กระจายของเนื้องอก โดยเฉพาะอย่างยิ่งขึ้นอยู่กับการควบคุม epigenetic เนื้องอก สภาพแวดล้อมระดับจุลภาค การควบคุมระบบภูมิคุ้มกัน ฯลฯ ด้วยความเข้าใจในภาคสนาม ผ่านการแทรกแซงของโหนดหลักเหล่านี้ คาดว่าจะบรรลุความก้าวหน้าในวิธีการรักษาการแพร่กระจายของเนื้องอกและยาใหม่ๆ ในอนาคต



  ปรึกษาโรคมะเร็ง

  หากคุณต้องการทราบว่าผู้ป่วยเหมาะสำหรับการรักษาแบบบาดแผลเล็กหรือไม่ (การรักษาด้วยความเย็น  การรักษาด้วยมีดนาโน  การรักษาเฉพาะจุดแบบอุดตันเส้นเลือด ฯลฯ) และค่าใช้จ่ายในการรักษา  กรุณากรอกข้อมูลผู้ป่วย เพื่อรับคำแนะนำจากทีมแพทย์มะเร็งผู้เชี่ยวชาญของเรา


รับคำแนะนำจากแพทย์

  • โรงพยาบาลมะเร็งเฉพาะทางแห่งชาติ
  • โรงพยาบาลมะเร็งที่ได้รับรองมาตรฐาน JCI ระดับนานาชาติ
  • ศูนย์ฝึกอบรมการรักษาด้วยความเย็นแห่งเอเชีย
  • ศูนย์ชีวการแพทย์กว่างโจวสถาบันวิทยาศาสตร์จีนและเวชศาสตร์ปริวรรตสถาบันสุขภาพ