• ปรึกษาหมอมะเร็งฟรี
  • วิธีการรักษาแบบใหม่
  • แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
  • เรื่องราวของผู้ป่วย
หน้าหลัก / ข่าวสารมะเร็ง

คู่มืออาหารสำหรับผู้ป่วยเคมีบำบัดอยู่ที่นี่แล้ว! ผลการรักษาจะดีกว่าถ้ารับประทานตามวิธีนี้

None

Author:NoneFrom:Internet

  แม้ว่าเราจะไม่เคยเจอคนไข้เคมีบำบัดรอบตัวเราแต่เราก็ต้องเคยเห็นพวกเขาในทีวีและภาพยนตร์ เคมีบำบัดเป็นหนึ่งในสามวิธีหลักในการรักษาโรคมะเร็ง ประมาณ 10% ของผู้ป่วยมะเร็งสามารถรักษาให้หายขาดได้ด้วยเคมีบำบัดเพียงอย่างเดียว และ 30% ของผู้ป่วยมะเร็งสามารถบรรเทาอาการได้ในระยะยาวหลังจากได้รับเคมีบำบัด

  อย่างไรก็ตาม เคมีบำบัด "ไม่ได้แยกแยะระหว่างมิตรและศัตรู" กล่าวคือ ไม่เพียงแต่ฆ่าเซลล์มะเร็งเท่านั้น แต่ยังทำลายเซลล์ปกติอย่างร้ายแรงอีกด้วย ดังนั้นผู้ป่วยโรคมะเร็งมักประสบกับปฏิกิริยาพิษร้ายแรงระหว่างการรักษาด้วยเคมีบำบัด เช่น ปฏิกิริยาของระบบทางเดินอาหาร การทำงานของเม็ดเลือดผิดปกติ และการทำงานของตับและไตผิดปกติ ซึ่งทำให้เกิดความเจ็บปวดอย่างมากต่อผู้ป่วยและอาจส่งผลต่อความก้าวหน้าตามปกติของเคมีบำบัดด้วย

  

TT1.jpg


  นอกเหนือจากการป้องกันยาที่จำเป็นแล้ว การบำบัดด้วยอาหารยังเป็นสิ่งสำคัญมากในการปฏิบัติทางคลินิก ในระหว่างการรักษาด้วยเคมีบำบัด นอกเหนือจากการปฏิบัติตามหลักการรับประทานอาหารสำหรับผู้ป่วยที่เป็นเนื้องอกเนื้อร้ายแล้ว ยังควรรับประทานอาหารที่เหมาะสมตามผลข้างเคียงของเคมีบำบัดด้วย แล้วสูตรที่สามารถรับประทานได้ระหว่างทำเคมีบำบัดมีอะไรบ้าง?

  แนวทางการทานอาหารสำหรับผู้ป่วยโรคมะเร็ง


  การรับประทานอาหารที่เหมาะสมและการออกกำลังกายที่เหมาะสม

  รักษาน้ำหนักที่เหมาะสมและค่อนข้างคงที่

  การเลือกอาหารควรมีความหลากหลาย

  กินอาหารที่มีโปรตีนมากขึ้น

  กินผัก ผลไม้ และอาหารประเภทผักอื่นๆ ให้มากขึ้น

  กินอาหารที่อุดมไปด้วยแร่ธาตุและวิตามินมากขึ้น

  จำกัดการบริโภคน้ำตาลทรายขาว

ny29_983808.jpg


  ทางเลือกอาหารสำหรับผู้ป่วยมะเร็ง

  01 ซีเรียลและมันฝรั่ง

  รักษาปริมาณธัญพืชในแต่ละวันอย่างเหมาะสม และผู้ใหญ่ควรบริโภค 200 กรัมถึง 400 กรัมต่อวัน เมื่อการทำงานของระบบทางเดินอาหารเป็นปกติ ให้ใส่ใจกับความหนาและความหนารวมกัน

  

TT3.jpg


  02 อาการประเภทเนื้อสัตว์

  กินปลา สัตว์ปีก และไข่ให้มากขึ้นอย่างเหมาะสม และลดการบริโภคเนื้อแดง สำหรับผู้ป่วยที่มีอาการบาดเจ็บในทางเดินอาหารที่เกิดจากรังสีรักษาและเคมีบำบัด แนะนำให้ทำอาหารสัตว์ที่นิ่มและสับละเอียด

  03 ถั่วและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลือง

  กินถั่วเหลืองและผลิตภัณฑ์จากถั่วเหลืองในปริมาณที่พอเหมาะทุกวัน ขอแนะนำให้บริโภคถั่วเหลืองประมาณ 50 กรัมทุกวัน และผลิตภัณฑ์ถั่วเหลืองอื่นๆ จะคำนวณตามปริมาณความชื้น

  

TT4.jpg


  04 ผักและผลไม้

  ปริมาณผักที่แนะนำคือ 300g~500g และแนะนำให้ใช้ผักหลากสีและผักใบ ปริมาณผลไม้คือ 200g~300g

  

TT5.jpg


  05 น้ำมันพืช

  ใช้น้ำมันพืชหลายชนิดเป็นน้ำมันปรุงอาหาร ตั้งแต่ 25 กรัมถึง 40 กรัมต่อวัน


  การจัดการด้านอาหารของผลข้างเคียงที่เกี่ยวข้องกับเคมีบำบัด

  01 การปรับเปลี่ยนอาหารเพื่อลดจำนวนเม็ดเลือด

  เคมีบำบัดสามารถทำให้เกิดการปราบปรามการทำงานของเม็ดเลือดในไขกระดูก โดยเฉพาะอย่างยิ่งการลดลงของเซลล์เม็ดเลือดขาว เพื่อปรับปรุงการทำงานของเม็ดเลือดในไขกระดูกได้อย่างมีประสิทธิภาพ ผู้ป่วยควรรับประทานอาหารเสริมที่มีโปรตีนสูงอย่างเหมาะสมในระหว่างการรักษาด้วยเคมีบำบัด เช่น นม ถั่วเหลือง เนื้อไม่ติดมัน ตีนเป็ดหมู ปลิงทะเล ปลา ตับสัตว์ วันที่สีแดง ถั่วลิสง วอลนัท เห็ดหูหนูดำ แครอท ถั่วแอดซูกิ ฯลฯ . ปูแม่น้ำ ปลาช่อน เนื้อวัว และเปปโตนที่ทำจากสัตว์ เช่น เจลาตินหนังลา (เจลาตินหนังลา) เจลาตินหนังหมู (เปปโตนหนังหมู) เป็นต้น ยังช่วยเพิ่มจำนวนเม็ดเลือดขาวได้อีกด้วย

  

TT6.jpg


  02 การปรับสภาพอาหารของปฏิกิริยาพิษของระบบทางเดินอาหาร

  เคมีบำบัดอาจทำให้เกิดเยื่อบุในช่องปากอักเสบ ซึ่งแสดงออกเป็นความแออัดของเยื่อเมือก อาการบวมน้ำ แผลพุพอง และความเจ็บปวด ในเวลานี้คุณควรรักษาปากให้สะอาด แปรงฟันหลังรับประทานอาหาร และเสริมอาหารเหลวหรือกึ่งของเหลวที่มีสารอาหารสูง เช่น ซุปเมล็ดบัว ซุปเห็ดหิมะ นม นมถั่วเหลือง ซุปปลาคาร์พ crucian เป็นต้น หลีกเลี่ยงอาหารร้อนจัด มีกรดมากเกินไป และระคายเคืองขณะรับประทานอาหาร สำหรับการอักเสบเฉียบพลัน ให้นำน้ำแข็งใส่ปากเพื่อลดการอักเสบ หากเกิดแผลในกระเพาะอาหาร ให้เติมน้ำผึ้ง 20 มล. พร้อมวิตามินซีบด 2-4 ครั้งเข้าปาก วันหนึ่ง.

  

TT7.jpg


  เคมีบำบัดทำลายเยื่อเมือกในทางเดินอาหารและอาจทำให้เกิดอาการคลื่นไส้ อาเจียน ปวดท้องส่วนบน เบื่ออาหาร ฯลฯ ในเวลานี้คุณสามารถทานอาหารที่น่ารับประทานได้ เช่น ฮอว์ธอร์น ถั่วเลนทิล มันเทศ หัวไชเท้าขาว เห็ด ฯลฯ ขณะเดียวกันก็ทานอาหารมื้อเล็กๆ และบ่อยๆ เพื่อไม่ให้รู้สึกอิ่ม เคี้ยวอาหารอย่างระมัดระวังและช้าๆ ห้ามนอนหลังอาหาร 1 ชั่วโมง ห้ามดื่มน้ำก่อนทำเคมีบำบัด 1 ชั่วโมง หากมีอาการคลื่นไส้อาเจียนขณะรับประทานอาหาร สามารถรับประทานน้ำขิงสด 3 ถึง 5 มล. เพราะน้ำขิง รสเผ็ดมากแนะนำให้รับประทานก่อนรับประทาน จิ้มเล็กน้อย แล้วดื่มเมื่อคุ้นเคย หากรู้สึกว่าระคายเคืองมากก็สามารถหั่นขิงสดเป็นชิ้นแล้วใส่ปากก็ได้ ช่วยบรรเทาอาการคลื่นไส้ คนที่กลัวอาหารรสเผ็ดก็สามารถอมลูกอมรสเปรี้ยวเข้าปากได้เช่นกันซึ่งช่วยบรรเทาอาการได้เช่นกัน

  03 ปรับสภาพอาหารและป้องกันความเสียหายของตับและไต

  ยาเคมีบำบัดบางชนิดอาจทำให้ตับถูกทำลายและเพิ่มทรานอะมิเนสได้ ในเวลานี้คุณควรรับประทานมะระ ถั่วงอก และผลไม้ที่มีวิตามินสูง เช่น กีวี พีช แอปเปิ้ล องุ่น เป็นต้น ยาเคมีบำบัดบางชนิดอาจทำให้ไตถูกทำลายได้ เช่น ซิสพลาติน ในทางคลินิก เมื่อใช้ยาดังกล่าว คุณควรดื่มน้ำให้มากขึ้นและรับประทานผักและผลไม้สดให้มากขึ้น

  เมื่อการทำงานของไตเกิดความเสียหาย ควรจำกัดการบริโภคโปรตีน หากมีอาการบวมน้ำ ให้รับประทานเกลือน้อยลง กินไตสัตว์ ปลากระบอก ผักโขม และผักโขมแดง คุณยังสามารถรับประทานอาหารที่มีน้ำสูงและขับปัสสาวะ เช่น แตงโม และแตงกวาได้มากขึ้น . , เมล่อน, ใยบวบ ฯลฯ

  

TT8.jpg


  วิธีจัดการกับอาการท้องร่วงระหว่างทำเคมีบำบัด

  เมื่อเคมีบำบัดส่งผลต่อเซลล์เยื่อบุลำไส้ อาจทำให้เกิดอาการท้องร่วงได้ หากอาการท้องร่วงกินเวลานานกว่า 24 ชั่วโมง หากคุณขาดน้ำอย่างรุนแรง หรือมีอาการปวดท้องหรือตะคริวในทางเดินอาหาร คุณควรไปพบแพทย์ ในกรณีที่ร้ายแรง แพทย์จะแก้ไขความไม่สมดุลของน้ำและอิเล็กโทรไลต์ และให้ยาต้านอาการท้องร่วงและการรักษาอื่นๆ แต่อย่าใช้ยาตามใบสั่งแพทย์โดยไม่ได้รับอนุมัติจากแพทย์

  

TT9.jpg


  คุณสามารถลองทำสิ่งต่อไปนี้เพื่อควบคุมอาการท้องเสียและผลข้างเคียงได้:

  กินอาหารมื้อเล็กๆ บ่อยขึ้น

  หลีกเลี่ยงการรับประทานอาหารที่มีเส้นใยสูงซึ่งอาจทำให้เกิดอาการท้องเสียและปวดท้องได้ง่าย

  หลีกเลี่ยงกาแฟ ชา เครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และขนมหวาน

  หลีกเลี่ยงอาหารทอด มันเยิ้ม และเผ็ด

  อย่ากินนมและผลิตภัณฑ์จากนมถ้ามันทำให้อาการท้องเสียแย่ลง

  กินอาหารที่มีโพแทสเซียมสูง เช่น กล้วย ส้ม มันฝรั่ง ลูกพีช และอัลมอนด์ เว้นแต่แพทย์จะแนะนำ

  ดื่มน้ำมากขึ้นเพื่อเติมเต็มส่วนที่สูญเสียไปจากอาการท้องเสีย ทางที่ดีควรดื่มนม น้ำแอปเปิ้ล น้ำ ชาชนิดเบา น้ำซุป และเบียร์ขิง ทำให้เย็นลงที่อุณหภูมิห้องแล้วดื่มช้าๆ ปล่อยแก๊สออกก่อนดื่มโซดา

  หากท้องเสียรุนแรง (เจ็ดหรือแปดครั้งต่อวัน) ให้ไปพบแพทย์ทันที ปรึกษาแพทย์เพื่อขอคำแนะนำว่าควรรับประทานอาหารเหลวเพื่อพักท้องหรือไม่ เมื่อคุณรู้สึกดีขึ้น ให้ค่อยๆ เลื่อนขึ้นไปรับประทานอาหารที่มีเส้นใยต่ำตามรายการข้างต้น เนื่องจากโภชนาการของอาหารเหลวไม่สามารถตอบสนองความต้องการของคุณได้ แผนการรับประทานอาหารนี้จึงไม่ควรเกินสามหรือสี่วัน หากอาการท้องร่วงไม่ดีขึ้น คุณอาจต้องใช้ของเหลวเพื่อทดแทนน้ำและสารอาหารที่สูญเสียไป

  ข้อแนะนำสำหรับอาหารทั่วไประหว่างทำเคมีบำบัด

  01 ชาเขียว

  ชาเขียวสามารถโต้ตอบกับการรักษามะเร็งแบบเดิมๆ ได้หลายวิธี โพลีฟีนอลในชาเขียวยับยั้งเอนไซม์ไซโตโครม p450 หลายตัวที่มีความสำคัญต่อการเผาผลาญยา ดังนั้น ชาเขียวจึงสามารถเพิ่มความเข้มข้นในพลาสมาของสารเคมีบำบัดหลายชนิด (เช่น แอนทราไซคลีนและแท็กเซน) อาจเพิ่มความเป็นพิษของยาได้ ในทางกลับกันจะส่งผลต่อการเผาผลาญของยาบางชนิดและเพิ่มความเป็นพิษของยาเคมีบำบัดจึงแนะนำให้หยุดดื่มชาในระหว่างการรักษา

  

TT10.jpg


  02 หูฉลามและเนื้อวัว

  กล่าวกันว่ากระดูกอ่อนปลาฉลามและวัวมีฤทธิ์ต้านการสร้างเส้นเลือดใหม่และอาจช่วยยับยั้งการเติบโตของมะเร็ง โดยเฉพาะกระดูกอ่อนปลาฉลามได้รับการโฆษณาอย่างกว้างขวางว่าเป็นยารักษาโรคมะเร็ง ซึ่งเป็นข้อกล่าวอ้างที่ขาดพื้นฐานทางวิทยาศาสตร์ ในขณะเดียวกัน การทดลองแบบสุ่มขนาดเล็กบางรายการแสดงให้เห็นว่าไม่มีการปรับปรุงในการอยู่รอดด้วยสูตรการรักษา รวมถึงอนุพันธ์ของกระดูกอ่อนปลาฉลาม

  03 เห็ดหลินจือและเห็ด

  ในการศึกษาแบบี่ทดสอบประสิทธิภาพในการต้านมะเร็งของสารสกัดจากเห็ดหอม ผู้เขียนสรุปว่าสารสกัดจากเห็ดหอมเพียงอย่างเดียวไม่สามารถรักษาผู้ป่วยมะเร็งต่อมลูกหมากในระยะลุกลามทางคลินิกได้ ฤทธิ์ต้านเนื้องอกของเห็ดหลินจือยังไม่แน่นอน การทดลองทางคลินิกบางรายการได้สรุปว่า เมื่อผู้ป่วยมีการทำงานของระบบภูมิคุ้มกันที่ดี เห็ดหลินจืออาจเพิ่มการตอบสนองต่อการต่อต้านเนื้องอกของผู้ป่วย และนำไปสู่คุณภาพชีวิตที่ดีขึ้น

  

TT11.jpg


  การทดลองเกี่ยวกับเห็ดและเห็ดหลินจือในปัจจุบันทั้งหมดยืนยันว่าไม่มีข้อมูลเกี่ยวกับการรอดชีวิตโดยรวม ข้อมูลเหล่านี้ไม่เพียงพอที่จะพิสูจน์การใช้เห็ดหลินจือและเห็ดเป็นวิธีการรักษามะเร็งขั้นแรก

  ข้างต้นเป็นคำแนะนำด้านอาหารสำหรับผู้ป่วยที่ได้รับเคมีบำบัด

  ฉันหวังว่าคนไข้ที่ได้รับเคมีบำบัดทุกคนจะได้รับบางสิ่งบางอย่าง!

  เพิ่มความมั่นใจและจัดการกับผลข้างเคียงของเคมีบำบัดอย่างจริงจัง!




  ปรึกษาโรคมะเร็ง

  หากคุณต้องการทราบว่าผู้ป่วยเหมาะสำหรับการรักษาแบบบาดแผลเล็กหรือไม่ (การรักษาด้วยความเย็น  การรักษาด้วยมีดนาโน  การรักษาเฉพาะจุดแบบอุดตันเส้นเลือด ฯลฯ) และค่าใช้จ่ายในการรักษา  กรุณากรอกข้อมูลผู้ป่วย เพื่อรับคำแนะนำจากทีมแพทย์มะเร็งผู้เชี่ยวชาญของเรา


รับคำแนะนำจากแพทย์

  • โรงพยาบาลมะเร็งเฉพาะทางแห่งชาติ
  • โรงพยาบาลมะเร็งที่ได้รับรองมาตรฐาน JCI ระดับนานาชาติ
  • ศูนย์ฝึกอบรมการรักษาด้วยความเย็นแห่งเอเชีย
  • ศูนย์ชีวการแพทย์กว่างโจวสถาบันวิทยาศาสตร์จีนและเวชศาสตร์ปริวรรตสถาบันสุขภาพ