• ปรึกษาหมอมะเร็งฟรี
  • วิธีการรักษาแบบใหม่
  • แพทย์ผู้เชี่ยวชาญ
  • เรื่องราวของผู้ป่วย
หน้าหลัก / ข่าวสารมะเร็ง

“มะเร็งตับระยะลุกลาม” กลายเป็นเนื้องอกในตับไม่ร้ายแรง! คนไข้ชาวอินโดนีเซียวัย 32 ปี ฟื้นตัวหายดีในกวางโจวได้แล้ว

None

Author:NoneFrom:FUDA

  เมื่อผล CT และผลอัลตราซาวนด์ของผู้ป่วยเป็นเนื้องอกในตับไม่ร้ายแรง วินิจฉัยว่าเป็นมะเร็งตับระยะสุดท้าย นี่เป็นสัญญาณที่ชัดเจนสำหรับผู้ป่วยชายท่านนี้และครอบครัวของเขา เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมา แผนกการแพทย์แห่งที่ 3 ของโรงพยาบาลมะเร็งฟูด้ากว่างโจว ได้ให้การต้อนรับผู้ป่วยรายนี้ หลังจากการตรวจและการรักษาหลายครั้ง ในที่สุดก็พบว่าผู้ป่วยมีเนื้องอกที่ไม่ร้ายแรงแทนที่จะเป็นเนื้อร้าย เกิดอะไรขึ้นกันแน่? มาหาคำตอบกัน

  

ny22_731765.png


  เดวิด (นามแฝง) อายุ 32 ปี คนไข้จากอินโดนีเซีย มีอาการคลื่นไส้อาเจียนเมื่อต้นปี 2024 เขาได้รับการวินิจฉัยว่ามีก้อนมะเร็งทั้งตับในตับส่วนที่ 3 ที่โรงพยาบาลในพื้นที่ ขนาดก้อนมะเร็งได้ประมาณ 6.8 *4.6*4.3 cm, เซลล์มะเร็งตับมีความเป็นไปได้ เพื่อการวินิจฉัยและการรักษาเพิ่มเติม เดวิดมาที่โรงพยาบาลมะเร็งฟูด้ากว่างโจวเพื่อรับการรักษา

  หลังจากเข้ารับการรักษาในโรงพยาบาลและเสร็จสิ้นการตรวจ ผู้เชี่ยวชาญจากโรงพยาบาลของเราได้รวมประวัติทางการแพทย์ อาการ สัญญาณ และการตรวจเพิ่มเติม และพบว่าเดวิดไม่มีประวัติเป็นโรคตับอักเสบบีหรือซี การทำงานของตับ อัลฟาเฟโตโปรตีน และตัวบ่งชี้เนื้องอกอื่น ๆ ปกติสุขภาพโดยทั่วไปของเขาดี และเมื่ออายุยังน้อยหากโรคตับอักเสบบีพัฒนาเป็นมะเร็งตับก็มักจะหลังจากอายุ 40 ปี ในเวลาเดียวกัน เมื่อรวมกับผล PET-CT, CT ช่องท้อง และ DSA angiography ของผู้ป่วย พบว่ารอยโรคในตับมีแนวโน้มที่จะไม่เป็นพิษเป็นภัยและมีข้อบ่งชี้ทางพยาธิวิทยาที่ชัดเจนสำหรับการผ่าตัด

m2.jpg


  ด้วยเหตุนี้ หลังจากการอภิปรายแบบสหสาขาวิชาชีพ (MDT) และการประเมินผลในโรงพยาบาลของเรา จึงมีการกำหนดแผนการรักษาเฉพาะบุคคล ได้แก่ การผ่าตัดและการผ่าตัดเพื่ออุดตันหลอดเลือดไม่ให้ไปหล่อเลี้ยงก้อนมะเร็ง

  

m3.jpg


  ระหว่างการผ่าตัดพบว่าเดวิดมีเนื้องอกโตขึ้นประมาณ 6*5*4cm  ในส่วนที่สามของกลีบนอกของตับซ้าย มีสีแดงเข้ม และมีพื้นผิวขรุขระระหว่างกัน ส่วนของเยื่อหุ้มและผนังช่องท้องและพื้นผิวของเนื้องอกแต่ไม่พบบริเวณรอบๆ ตับ ไม่พบต่อมน้ำเหลืองโตและไม่พบความผิดปกติที่ชัดเจนในเนื้อเยื่อส่วนปลาย เช่น ถุงน้ำดี กระเพาะอาหาร ลำไส้เล็กส่วนต้น ตับอ่อน, ลำไส้เล็ก และลำไส้ใหญ่

  

m4.png


  ในที่สุด ด้วยความร่วมมืออย่างเต็มที่จากศัลยศาสตร์ทั่วไปและวิสัญญีแพทย์ พยาบาลห้องผ่าตัด และบุคลากรที่เกี่ยวข้อง การผ่าตัดตัดติ่งเนื้อด้านข้างซ้าย + การตัดโอเมนเทคบางส่วนออกได้สำเร็จ หลังจากปรึกษาหารือกับนักพยาธิวิทยาหลายคน สิ่งส่งตรวจได้รับการยืนยันว่าเป็น: โรคตับแข็งที่เป็นก้อนกลม ปัจจุบัน แผลของเดวิดหายดีแล้ว ทานอาหารได้ปกติ หน้าที่ต่างๆ ของเขาก็หายเป็นปกติดี และได้ออกจากโรงพยาบาลอย่างมีความหวังแล้ว

  

m5.png


พยาบาลก็ตัดผมให้เขา

  

m6.png


การเตรียมตัวก่อนการผ่าตัด

  

m7.png


การฝึกอบรมการฟื้นฟูสมรรถภาพร่างกายหลังการผ่าตัด

  

m8.png


พักฟื้น กลับบ้าน ต้อนรับชีวิตใหม่


  การวินิจฉัยและการรักษาทุกครั้งไม่เพียงอาศัยทักษะอันเป็นเลิศและประสบการณ์อันยาวนานของแพทย์เท่านั้น แต่ยังขึ้นอยู่กับการเชื่อมโยงทุกส่วนอย่างราบรื่นด้วย ครั้งนี้เนื้องอกของเดวิดสามารถกำจัดออกได้สำเร็จด้วยความไว้วางใจและความไว้วางใจของผู้ป่วย ความรับผิดชอบและความเมตตากรุณาของแพทย์ และความร่วมมืออย่างใกล้ชิดจากหลายสาขาวิชาและแผนกต่างๆ พวกเขาทำงานร่วมกันเพื่อสร้างปาฏิหาริย์อีกครั้ง


  เคล็ดลับสุขภาพ - เนื้องอกในตับ ไม่จำเป็นต้องเป็นมะเร็งตับ!

  เมื่อตรวจร่างกายหรือตรวจซ้ำ พบก้อนในตับ ผู้ป่วยจำนวนมากกังวลเพราะกลัวว่ามะเร็งตับจะมาโจมตี ที่จริงแล้ว สถานการณ์ต่อไปนี้อาจเกิดขึ้นเมื่อมีเนื้องอกในตับ——

  01 มะเร็งตับระยะแรก

  อาการปวดบริเวณตับเป็นอาการหลัก โดยส่วนใหญ่จะปวดตื้อๆ อย่างต่อเนื่อง ปวดแปลบหรือปวดขยาย โดยอาการหลักคือ เหนื่อยล้า น้ำหนักลด และความอยากอาหารลดลง การตรวจด้วยภาพแสดงให้เห็นว่าตับครอบครองพื้นที่ การตรวจเพิ่มเติมแสดงให้เห็นว่า "เข้าเร็วและออกเร็ว" การตรวจเลือดช่วยแสดง AFP เพิ่มขึ้น และการตรวจทางพยาธิวิทยาสามารถยืนยันการวินิจฉัยได้ เมื่อตรวจพบมะเร็งตับในระยะเริ่มแรกแล้ว ควรดำเนินการโดยเร็วที่สุดเท่าที่จะทำได้

  02 โรคตับแข็ง

  ตามสาเหตุสามารถแบ่งได้เป็น โรคตับแข็งจากไวรัส โรคตับแข็งจากแอลกอฮอล์ โรคตับแข็งจากการเผาผลาญ โรคตับแข็งจากคอเลสเตซิส เป็นต้น อาการต่างๆ ได้แก่ เหนื่อยล้า น้ำหนักลด เบื่ออาหาร แน่นท้อง มีแนวโน้มเลือดออก เป็นต้น การตรวจเลือดเสริมสามารถแสดงได้ ทรานซามิเนส

  ของตับสูง จากการตรวจด้วยภาพพบว่าพื้นผิวตับไม่เรียบ การเปลี่ยนแปลงเป็นก้อนกลม ความหนาแน่นลดลง เป็นต้น การตรวจชิ้นเนื้อตับสามารถใช้ในการวินิจฉัยแยกโรคได้

  03 เนื้องอกในตับที่ไม่ร้ายแรง

  ตามลักษณะทางเนื้อเยื่อวิทยาสามารถแบ่งออกเป็นประเภทเซลล์ตับ, ประเภท เซลล์เยื่อบุทางเดินน้ำดี, ประเภทหลอดเลือด, ประเภท เซลล์ต้นกำเนิดชนิดที่สกัดมาจากสายสะดือ เป็นต้น อาการทางคลินิก ได้แก่ โรคเนื้องอกหลอดเลือด เป็นต้น เนื้องอกส่วนใหญ่ถูกห่อหุ้มไว้ ไม่ก่อให้เกิดอาการทางคลินิก และมักไม่พบในระหว่างการตรวจร่างกาย เนื้องอกขนาดใหญ่หรือมีเลือดออกอาจทำให้เกิดอาการบวมและปวดบริเวณตับได้ การตรวจด้วยภาพสามารถเผยให้เห็นพื้นที่ที่ตับครอบครอง และการตรวจที่เน้นความคมชัดมักไม่แสดงอาการที่ดีขึ้นหรือ "เข้าเร็วและช้าลง" การตรวจชิ้นเนื้อด้วยเข็มสามารถยืนยันการวินิจฉัยได้

  04 ฝีในตับ

  การเปลี่ยนแปลงของหนองในตับส่วนใหญ่เกิดจากจุลินทรีย์ เช่น แบคทีเรีย เชื้อรา หรือโปรโตซัว อาการหลักคือมีไข้ ปวดบริเวณตับอย่างต่อเนื่อง และตับโต การตรวจเลือดเสริมอาจแสดงเซลล์เม็ดเลือดขาวที่เพิ่มขึ้นหรือแอนติบอดีเชิงบวกต่อเชื้อโรคที่เกี่ยวข้อง การตรวจด้วยภาพอาจแสดงบริเวณที่มีความหนาแน่นต่ำแบบเดี่ยวหรือหลายรอบซึ่งมีขอบเขตที่ชัดเจนและความหนาแน่นไม่สม่ำเสมอ การตรวจสอบ ไม่มีการปรับปรุงในช่อง และผนังด้านนอกบางครั้งมีการเพิ่มความหนาแน่นไม่สม่ำเสมอ แสดงให้เห็น "อาการโซนา" การตรวจทางพยาธิวิทยา เช่น ความทะเยอทะยานของการเจาะและการเพาะเชื้อสามารถยืนยันการวินิจฉัยได้




  ปรึกษาโรคมะเร็ง

  หากคุณต้องการทราบว่าผู้ป่วยเหมาะสำหรับการรักษาแบบบาดแผลเล็กหรือไม่ (การรักษาด้วยความเย็น  การรักษาด้วยมีดนาโน  การรักษาเฉพาะจุดแบบอุดตันเส้นเลือด ฯลฯ) และค่าใช้จ่ายในการรักษา  กรุณากรอกข้อมูลผู้ป่วย เพื่อรับคำแนะนำจากทีมแพทย์มะเร็งผู้เชี่ยวชาญของเรา


รับคำแนะนำจากแพทย์

  • โรงพยาบาลมะเร็งเฉพาะทางแห่งชาติ
  • โรงพยาบาลมะเร็งที่ได้รับรองมาตรฐาน JCI ระดับนานาชาติ
  • ศูนย์ฝึกอบรมการรักษาด้วยความเย็นแห่งเอเชีย
  • ศูนย์ชีวการแพทย์กว่างโจวสถาบันวิทยาศาสตร์จีนและเวชศาสตร์ปริวรรตสถาบันสุขภาพ